Cập nhật vụ khủng bố kép ở Nauy: Ít nhất 87 người chết

Thế giớiThứ Bảy, 23/07/2011 09:11:00 +07:00

(VTC News) - Theo nguồn tin mới nhất, đã có không dưới 87 người chết trong vụ tấn công kép gây chấn động thủ đô Oslo của Nauy.

(VTC News) - Theo nguồn tin mới nhất, đã có không dưới 87 người chết trong vụ tấn công kép gây chấn động thủ đô Oslo của Nauy.

Vào lúc 3h30' chiều qua theo giờ địa phương, tức đêm qua theo giờ Hà Nội, một vụ đánh bom xe đã xảy ra ngay gần tòa nhà chính phủ Nauy, làm hư hỏng nặng khu nhà nơi đặt văn phòng Thủ tướng, khiến ít nhất 7 người chết và nhiều người bị thương.

 

Ngay sau vụ nổ bom, một người đàn ông mặc cảnh phục đã xả súng trong trại hè thanh niên do Công đảng tổ chức trên đảo Utoya, thuộc Buskerud, gần thủ đô Oslo với sự có mặt của 700 người.

 

 

Vụ xả súng khả năng là nhằm vào Thủ tướng Nauy Stoltenberg, người sẽ có bài phát biểu tại hội nghị này vào sáng 23/7, cùng các thành viên nội các đang có mặt tại đó. Tuy nhiên, theo Reuters, hiện đã liên lạc được với ông Stoltenberg; ông cho biết tất cả các thành viên nội các đều an toàn. Hiện ông Stoltenberg đã xuất hiện trên kênh truyền hình TV2 và thông báo ông cũng như các thành viên nội các đều an toàn, tuy nhiên phía cảnh sát đề nghị ông không cung cấp thông tin về nơi mình đang có mặt để tránh xảy ra một vụ tấn công chùm tiếp theo.

 

Theo nguồn tin mới nhất, con số thiệt mạng trong vụ này đã lên tới 80 người. Các nhân chứng cho biết, tay súng xuất hiện ở hội nghị và tuyên bố hắn ta muốn đảm bảo an ninh tại đó sau khi xảy ra vụ nổ lớn ở trung tâm Oslo.

 

Đài NRK của Nauy cho biết, nghi phạm xả súng ở Utoya là một người Na Uy, cao khoảng 1m90, tóc vàng. Phía cảnh sát cho rằng hai vụ việc có thể liên quan tới nhau.

 

Ngay sau vụ nổ, cảnh sát đã phong tỏa toàn bộ khu vực quanh tòa nhà nơi đặt Văn phòng Thủ tướng. Ghi nhận tại hiện trường, khói bốc cao từ các tòa nhà, khung cảnh hoảng loạn khiến người ta liên tưởng đến vụ khủng bố 11/9 cách đây 10 năm tại Mỹ.

 

Một nhóm khủng bố có tên Ansar al-Jihad al-Alami đã phát đi thông điệp nhận trách nhiệm về vụ đánh bom; đồng thời nhấn mạnh đây là vụ tấn công nhằm đáp trả việc Nauy góp mặt trong liên minh tham chiến tại Afghanistan và xúc phạm đấng Tiên tri Muhammad: "Chúng ta đã cảnh báo từ sau vụ Stockholm. Những gì các người đang thấy mới chỉ là sự khởi đầu thôi."


 

Nếu thực sự vụ việc này có liên hệ với vụ đánh bom ở Thụy Điển tháng 12/2010, thì khả năng rất cao lời đe dọa trả thù toàn châu Âu của al-Qaeda gần đây đang trở thành hiện thực. Tuy nhiên, một giả thiết khác đặt ra là vụ tấn công đến từ liên minh cánh hữu.

 

 

Liên minh Châu Âu và NATO đã lên án mạnh mẽ vụ đánh bom. Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen gọi đây là một "hành động ghê tởm"; trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Jose Manuel Barroso bày tỏ "kinh hoàng" về vụ việc. Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gửi lời chia buồn đến Nauy, đồng thời kêu gọi thế giới tăng cường và đẩy nhanh hơn nữa việc hợp tác chống khủng bố.

Tiếp tục cập nhật...

Đ.L(Theo Aljazeera, Reuters)

 

Bình luận
vtcnews.vn