Cập nhật ngày 5/4: Angelina Jolie tới biên giới Libya

Thế giớiThứ Ba, 05/04/2011 10:34:00 +07:00

(VTC News) - Chính phủ Libya sẵn sàng tổ chức bầu cử, trưng cầu dân ý, chấp nhận cải cách, nhưng Thủ tướng Malta cho rằng ông Gaddafi cần phải từ chức.

(VTC News) - Chính phủ Libya sẵn sàng tổ chức bầu cử, trưng cầu dân ý, chấp nhận cải cách, nhưng Thủ tướng Malta vẫn cho rằng ông Gaddafi cần phải từ chức. Nhấn F5 để tiếp tục cập nhật.

20h 9’

Angelina Jolie, nữ diễn viên nổi tiếng nhất hành tinh, đại sứ của Cao Ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn tới thăm người Libya ở một trại tị nạn của Liên Hợp Quốc tại vùng biên giới giữa Tunisia và Libya.

Jolie, đại sứ của tổ chức Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn tới thăm người tị nạn tới từ Libya  

Hơn 400.000 người đã bỏ chạy khỏi Libya trong tháng vừa qua để tới Tunisia, Ai Cập, Niger, Algeria, Chad và Sudan để sinh sống. Phần lớn (hơn 1 nửa) họ bỏ tới Ai Cập và Tunisia.

Liên Hợp Quốc cho biết họ đã giúp được khoảng 70.000 người có “nhà an toàn”, tuy nhiên dòng người vẫn lũ lượt đổ đến đây. Khoảng 11.000 người nữa vẫn đang muốn bỏ trốn.

20h 1’

NATO cho biết các đợt không kích vào Libya gần như đã tiêu diệt 1/ 3 lực lượng quân đội của ông Gaddafi.

18h 00

Hãng Reuters đưa tin rằng tàu chở dầu đã cập cảng Marsa el Hariga, Libya.

15h 30’

Hãng Reuters đưa tin rằng lực lượng phiến quân nổi dậy ủng hộ dân chủ ở Libya đang hi vọng sẽ có chuyến tàu chở dầu xuất khẩu “độc lập” đầu tiên của họ vào thứ 3 tới. Nguyên nhân là do tàu chở dầu Equator - có sức chứa 1 triệu thùng dầu thô – đã cập cảng Marsa el Hariga ở miền đông Libya.

Người đứng đầu phiến quân nổi dậy cho biết Qatar đã chấp thuận việc buôn bán dầu được khai thác từ các mỏ ở miền đông Libya mà không dưới sự kiểm soát của ông Gaddafi sau khi họ công nhận Hội đồng chuyển giao quốc gia Libya ở Benghazi là một chính quyền hợp pháp.

Phiến quân vui mừng vì tàu chở dầu đã tới Libya 

Italia – một nhà đầu tư lớn trong lĩnh vực khai thác dầu mỏ ở Libya – cũng đã đứng về phía các phiến quân từ hôm thứ 2 vừa qua, đồng thời hứa sẽ cung cấp vũ khí cho phiến quân nổi dậy, yêu cầu ông Gaddafi và gia đình – những người từng có mối quan hệ nồng ấm với Thủ tướng Italia Silvio Berlusconi – phải rời Libya.

14h 15’

Phóng viên Hoda Abdel Hamid của hãng Al Jazeera đưa tin từ Ajdabiya: được tiếp sức, lực lượng phiến quân nổi dậy vùng lên.

Quân đội của Tổng thống Gaddafi bắt giữ một người đàn ông lớn tuổi do gây náo loạn đường phố 


13h 15’

Phóng viên Sue Turton của hãng Al Jazeera đưa tin các máy bay chiến đấu của phiến quân tấn công lực lượng quân đội của ông Gaddafi ở Brega và cảnh tuyệt vọng của người dân nơi đây trước việc thiếu nguồn cung cấp thức ăn, điện, thuốc.

Cuộc sống thiếu thốn của người dân tại Libya 

9h 03’


Liên minh châu Âu vừa cho biết có thể họ sẽ có sự trợ giúp đặc biệt cho các nước thành viên đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng tị nạn và sẽ giúp nới lỏng các điều kiện cho người tị nạn sau những biến động chính trị ở Bắc Phi vừa qua.

Chính phủ Libya sẵn sàng tổ chức bầu cử, trưng cầu dân ý, chấp nhận cải cách 

Trả lời phỏng vấn của hãng thông tấn AFP vào hôm thứ 2 vừa qua, ông Cecilia Malstroem, một thành viên Bộ Nội vụ châu Âu cho biết: "Trước bối cảnh xuất hiện một dòng người di cư hoặc đi ti nạn khổng lồ (rời khỏi Libya, Tunisia hay Ai Cập), Ủy ban châu Âu sẽ sẵn sàng áp dụng chỉ thị được ban hành vào năm 2001 về việc thực hiện bảo vệ ngay lập tức những người đó”.

Kể từ khi cuộc cách mạng ở Tunisia được châm ngòi nổ vào tháng 1 đến nay, đã có khoảng hơn 22.000 người tị nạn, chủ yếu là từ Tunisia đã tới đảo Lampedusa của Italia.

8h 20’

Phiến quân Libya mặc dù đang tham chiến chống lại lực lượng quân đội của ông Gaddafi nhưng vẫn lo ngại về nguồn tài chính của họ và muốn bắt đầu xuất khẩu cả dầu và khí tự nhiên, một đại sứ đặc biệt của Liên Hợp Quốc ở Libya cho biết.

Ông Abdelilah al-Khatib, đặc sứ Liên Hợp Quốc đã báo cáo với Hội đồng Bảo an về chuyến thăm mới đây của ông ở Libya. Tại đây, ông đã gặp gỡ và giao lưu với Hội đồng chuyển giao quốc gia Libya của phe nổi dậy và một số quan chức chính phủ của ông Gaddafi ở thủ đô Tripoli.

Hôm thứ 2 vừa qua, ông đã báo cáo kết quả thăm dò trước 15 thành viên trong Hội đồng Bảo an: “Hội đồng chuyển giao quốc gia Libya đang dấy lên mối lo ngại về việc thiếu kinh phí cũng như các vấn đề xung quanh việc marketing và bán dầu, khí gas. Họ cũng nhấn mạnh rằng vấn đề này cần được sự quan tâm khẩn cấp nhằm xây dựng một nền tảng kinh tế mạnh một cách hiệu quả”.

7h 27’

Một quan chức cấp cao của Bộ tài chính Mỹ cho biết họ đã chấm dứt việc đóng băng tài sản của Cựu Ngoại trưởng Libya, ông Moussa Koussa ngay sau quyết định cắt đứt mối quan hệ với chính phủ Gaddafi và bỏ trốn sang Anh vào tuần trước của ông.

Ông David Cohen,  một quan chức cấp cao khác của Bộ tài chính Mỹ đã đăng tải một nhận xét trên trang web của cơ quan này như sau “Cuộc đào tẩu và phát ngôn tuyên bố sẽ không còn dính líu gì tới chính quyền ông Gaddafi nữa của ông Moussa sẽ thúc đẩy những người khác trong chính quyền của ông Gaddafi có những quyết định tương tự là rời bỏ chế độ này”.

6h 5’

Thủ tướng Malta Lawrence Gonzi đã nói với Thứ trưởng Ngoại giao Libya, ông Abdelati Obeidi rằng ông Gaddafi và gia đình của ông cần phải từ bỏ quyền lực.

Tổng thống Muammar Gaddafi đã xuất hiện trở lại  

Ông Obeidi đã đến Malta sau cuộc đàm phán bí mật với các nhà chức trách của chính phủ Hi Lạp và Thổ Nhĩ Kì về cách chấm dứt xung đột ở Libya.

Phát ngôn viên của chính phủ này đã phát biểu: “Thủ tướng Malta đã bày tỏ quan điểm của mình một cách rõ ràng rằng nghị quyết của Liên Hiệp Quốc phải được tôn trọng, chính quyền Gaddafi phải từ bỏ quyền lực và đại tá Gaddafi cùng gia đình ông phải từ bỏ quyền lực, đồng thời thực hiện một lệnh ngừng bắn ngay lập tức, tạo điều kiện cho người dân Libya lựa chọn chế độ dân chủ của họ”.

5h 37’ 

Theo hãng tin Reuters, Chính phủ Libya tuyên bố họ sẵn sàng tổ chức bầu cử, trưng cầu dân ý, chấp nhận bất cứ cải cách nào khác đối với chế độ chính trị của họ.

Phát ngôn viên chính phủ Libya cho rằng không có lý do gì để ông Gaddafi không tiếp tục cầm quyền lãnh đạo đất nước, nhưng đất nước họ sẵn sàng thảo luận để cải cách hệ thống chính trị của mình. Chính phủ Libya cũng cho rằng chỉ có công dân của họ mới có thể tự quyết định việc liệu ông Gaddafi có nên tiếp tục lãnh đạo hay không.

5h 23’

Tờ Reuters đưa tin một phát ngôn viên của chính phủ Libya cho biết Libya đã sẵn sàng cho “một giải pháp chính trị” với các cường quốc trên thế giới.

5h 14’

Vào cuối ngày hôm qua (4/4), đài truyền hình Libya đã phát sóng trực tiếp cảnh Tổng thống Muammar Gaddafi ngồi trên một chiếc xe jeep vẫy chào những người ủng hộ mình ở thủ đô Tripoli.

Kiều Vui (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn