Cập nhật Libya 24/4: Nổ lớn ngay cạnh khu nhà Gaddafi

Thế giớiChủ Nhật, 24/04/2011 11:58:00 +07:00

(VTC News) - NATO dùng “át chủ bài” Predator đánh vào khu vực gần dinh thự của Tổng thống Gaddafi, quân đội chính phủ dùng súng phòng không phản pháo.

(VTC News) - NATO dùng “át chủ bài” Predator đánh vào khu vực gần dinh thự của Tổng thống Gaddafi, quân đội chính phủ dùng súng phòng không phản pháo.

Tại thủ đô Tripoli

Tờ Reuters đưa tin, tình hình ở thủ đô Tripoli vẫn rất căng thẳng, tiếng súng chống tăng phản lực nổ giòn tới tận đêm khuya.

Sau 3 vụ nổ làm rung chuyển thủ đô của Libya vào đêm qua (23/4), các máy bay chiến đấu của NATO đã phủ kín bầu trời Tripoli. Có nguồn tin cho biết lực lượng trung thành với Tổng thống Gaddafi liên tục phản pháo bằng súng phòng không, nhưng thế trận vẫn ở thế giằng co.

Hãng thông tấn JANA của Libya cho biết, các máy bay của NATO ngày 23/4 đã không kích nhiều khu vực quân sự và dân sự ở thủ đô Tripoli và các thành phố khác, làm nhiều người chết và bị thương. Cũng JANA cho biết, một nguồn tin quân sự tiết lộ rằng các khu vực quân sự và dân sự đã bị "những kẻ xâm lược thực dân" tấn công, trong đó có Al-Khums, Gharian, El Assa và Sirte, quê hương của nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi.

 
Các nhà báo của hãng AFP đưa tin đã xảy ra 3 vụ nổ lớn, liên tiếp làm rung chuyển thủ đô Tripoli vào đêm qua (23/4) theo sau một vài vụ đánh bom từ trước đó tại trung tâm thành phố và các khu vực khác ở đây.

"Mưa bom, bão đạn" liên tục đổ bộ vào thủ đô của Libya 

Những quả bom của NATO đã liên tục được dội xuống nơi được xem là một đường hầm trong khu dinh thự của Tổng thống Gaddafi ở Tripoli. Trước tình hình đó,các quan chức chính phủ Libya cho biết họ đã sẵn sàng rút khỏi Misurata, giao lại toàn quyền cho các bộ lạc ở đây để họ chống lại phiến quân nổi dậy ở thành phố đang bị bao vây này.

Phát ngôn viên của chính phủ Mussa Ibrahim cho biết đã có 3 người thiệt mạng sau một vụ nổ “cực kì lớn” tại một bãi đổ xe ở sát khu nhà ở mang tên Bab al-Aziziyah của Tổng thống Gaddafi.

Các phóng viên của tờ Reuters cho biết khu vực này được bao quanh bởi một bức tường kiên cố và được bảo vệ nghiêm ngặt bởi binh lính chính phủ. Khi các quan chức chính phủ dẫn các phóng viên tới đây, họ nhìn thấy có hai chiếc hố lớn ở dưới lòng đất nơi quả bom đã làm nổ tung cả đất đá lẫn sắt thép, bê tông để lộ ra một thứ trông như hầm ngầm dưới lòng đất.

Mục tiêu tiếp theo của NATO là dinh thự của TT Gaddafi?  

Tại khu vực đó, khói nghi ngút bốc lên từ một trong những kho chứa đạn ở gần đó, nhưng ông Ibrahim khẳng định khu vực này bị bỏ hoang và các thùng chứa đạn ở đây đều trống rỗng.

Cuộc không kích xảy ra chỉ vài giờ sau khi Ngoại trưởng Libya Khaled Kaim nói rằng quân đội Libya vừa gửi đi một “tối hậu thư” để ngăn chặn cuộc nổi loạn ở Misurata, nơi cách thủ đô Tripoli 120 dặm về phía đông.  

Tại Misurata

Tại Misurata, có lẽ cuộc chiến diễn ra cam go nhất, “dài hơi” nhất là ở Tripoli Street bởi đây là con đường kết nối giữa bệnh viện chính ở Misurata (căn cứ mà phiến quân cố thủ từ lâu) với tòa nhà Bảo Hiểm – nơi mà vào hôm thứ 7 vừa qua, phiến quân đã càn quét sạch những tay súng bắn tỉa ủng hộ ông Gaddafi tập trận tại đó.

Song với thời điểm mà các máy bay chiến đấu của NATO tấn công vào thủ đô Tripoli, cuộc chiến tại Misurata – thành phố lớn thứ 3 của Libya vẫn tái diễn đầy cam go. Mùi hôi thối từ các xác chết bốc lên sau những lệnh ngừng bắn tạm thời ở khu vực trung tâm của Misurata.

Phiến quân ở đây đang vui sướng ăn mừng vì đã đánh đuổi được những tay súng bắn tỉa của ông Gaddafi ra khỏi một số tòa nhà lớn bị bao vây trong gần hai tháng nay. Tờ Ben Farmer đưa tin cho thấy những dấu hiệu đầu tiên của việc rút lui của quân đội chính phủ. Phiến quân vui mừng khi chiếm hữu được các thùng đồ từ các xe tăng bị bỏ rơi của những người ủng hộ ông Gaddafi.

Phóng viên của hãng AP đưa tin từ Misurata cho biết “Các vụ nổ và tiếng súng được nghe thấy ở khu vực phía đông của thành phố đang bị bao vây này và các làn khói bốc lên nghi ngút trời cao”.

Trục đường then chốt mà phiến quân đang cố gắng giành lại từ tay quân đội chính phủ 

Nhiều người trong số 300.000 người dân nơi đây đã lấy lại được bình tĩnh mặc dù phiến quân nổi dậy mới chỉ tiếp quản được một vài tòa nhà chủ chốt nơi từng đông nghịt các binh lính chính phủ, trong đó bao gồm cả các tay súng bắn tỉa trong vòng gần hai tháng qua.

Trong khi đó, hãng AFP dẫn lời bác sĩ Khalid Abu Falra cho biết, vào hôm qua (23/4), thành phố Misurata đã chịu tổn thất nặng nề nhất sau 65 ngày chiến đấu với 28 người thiệt mạng và 65 người khác bị thương so với mức thiệt hại trung bình là 11 người bị giết.

Vào rạng sáng ngày hôm nay (24/4), hệ thống hỏa lực bắn giàn Grad liên tục nhả đạn tại thành phố này khiến người ta dễ dàng nghe thấy âm thanh nổ liên tục và tự động của các loại vũ khí khác.

Một tuần sau giao tranh khốc liệt, các phóng viên của tờ Sunday Telegraph đã trở lại đây để tìm lại những gì tốt đẹp còn sót lại ở thành phố này. Tuy nhiên, mặc dù phiến quân đã tiến bộ hơn rất nhiều, đã có “niềm vui trở lại”, nhưng những người dân ở đây rơi vào tình cảnh thê thảm hơn bao giờ hết khi cuộc khủng hoảng nhân đạo với những cư dân bị mắc kẹt tại thành phố này ngày càng trở nên nghiêm trọng.

Kiều Vui(tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn