Cập nhật Libya 23/4: Trung Quốc lớn tiếng chỉ trích

Thế giớiThứ Bảy, 23/04/2011 07:05:00 +07:00

(VTC News) - Trung Quốc chỉ trích Anh đã vượt quá thẩm quyền trong cuộc chiến tại Libya, Algeria phủ nhận việc ủng hộ TT Gaddafi, phiến quân có "chiêu" mới.

(VTC News) - Trung Quốc chỉ trích Anh đã vượt quá thẩm quyền trong cuộc chiến tại Libya, Algeria phủ nhận việc ủng hộ TT Gaddafi, phiến quân có "chiêu" mới.

17h 30’

Ngoại trưởng Algeria, Mourad Medelci phủ nhận các cáo buộc liên quan tới hoạt động của lính đánh thuê ở Libya và phủ nhận cả việc ủng hộ quân đội của ông Gaddafi. Ông Medelci đã nói với một đài phát thanh của Algeria rằng những lời cáo buộc trên liên tục bị phủ nhận.

 

Cách đây vài ngày, phiến quân tuyên bố rằng họ đã bắt được 15 lính đánh thuê người Algeria ở Ajdabiya. Trong khi đó, hãng AFP dẫn lời ông Mahmoud Shamam - phát ngôn viên của
Hội đồngchuyển tiếpquốc giaLibyacho rằng ông Gaddafi đã nhận được sự ủng hộ của các nước Ả Rập chẳng hạn như Algeria.

15h 51’

Các kĩ sư thuộc ngành công nghệ bưu chính viễn thông của phiến quân nổi dậy ở miền đông Libya đã khôn khéo sử dụng công nghệ để cắt đứt liên lạc của quân đội chính phủ tại khu vực này.

 

15h 31’

Các nguồn tin từ phía phiến quân đã nói với tờ Al Jazeera rằng các máy bay chiến đấu của NATO đang tấn công lực lượng quân đội của ông Gaddafi ở gần tuyến đường ven biển giữa Al-Zaitoniya và Al-Soihat. Cũng có nguồn tin cho rằng 21 xe của quân đội Gaddafi đã bị phá hủy. Một vài nguồn tin khác cho hay quân đội chính phủ đang liên tục nã súng vào ngôi làng có tên gọi al-Faluja ở Ajdabiya.

 

15h 23’

Tờ Al Jazeera đưa tin rằng phiến quân Libya đã tiếp quản bệnh viện chính ở Misurata – nơi được xem là một căn cứ của quân đội chính phủ ở thành phố lớn thứ 3 của Libya này.

Phiến quân cũng đã giành quyền kiểm soát một cây cầu ở Misurata – nơi gần cửa ngõ phía Tây của thành phố này. Các bác sĩ ở đây cho biết đã có ít nhất 13 người bị thương nặng sau cuộc chiến nảy lửa vào hôm thứ 6 vừa qua, nhưng chưa có ai bị thiệt mạng cả.

14h 46’

Có thể sẽ có một sự thay đổi lớn về thế trận, thậm chí tình thế bị đảo ngược hoàn toàn sau hai tháng giao tranh chống lại nhà cầm quyền Gaddafi khi một phát ngôn viên của chính phủ nước này cho biết các máy bay chiến đấu của NATO đã buộc quân đội chính phủ phải rút khỏi Misurata và để các bộ lạc ở đây tiếp quản cuộc chiến chống lại phiến quân nổi dậy.

Misurata là thành phố lớn sau cùng có sự xuất hiện của phiến quân nổi dậy ở phía Tây của Libya và đã từng bị quân đội chính phủ bao vây trong vòng gần hai tháng. Hàng trăm người đã bỏ mạng lại đây sau các cuộc giao tranh khốc liệt.

 

Hàng chục binh lính chính phủ bị thương, bị phiến quân bắt giữ đã được đưa tới bệnh viện để chữa trị vào sáng nay (23/4).

13h 46’

Một chuyên gia thuộc Tổ chức theo dõi nhân quyền ở Libya đã nói với tờ Reuters rằng vào hôm nay, bức tường về nỗi sợ hãi trong việc bảo vệ ông Gaddafi có thể sẽ sớm bị sụp đổ “tôi nghĩ rằng chúng ta đang chạm tới đỉnh điểm. Từ cuộc trò chuyện của chúng tôi với những người ở nhiều thành phố ở phía Tây Libya, có thể thấy họ đang chờ thời cơ để tham gia biểu tình”.

13h 40’

Quân đội chính phủ nhận được lệnh rút khỏi Misurata, binh sĩ Khaled Dorman, một trong số những binh lính chính phủ đang bị phiến quân nổi dậy bắt giữ trong tình trạng đầy thương tích tiết lộ với tờ Reuters. Khaled cho biết “chúng tôi nhận được lệnh rút lui khỏi đây. Lệnh được ban hành vào ngày hôm qua”.

12h 37’

Ngoại trưởng Libya Khaled Kaim cho biết chuyến thăm của thượng nghị sĩ của Mỹ, ông John McCain tới thành trì của phe nổi dậy ở Benghazi (thuộc miền đông Libya) vào hôm thứ 6 vừa qua cho thấy “chính quyền Mỹ đã đưa ra nhiều sự lựa chọn”. Họ tuyên bố rằng sẽ bảo vệ dân thường, nhưng những gì họ đang làm chứng tỏ họ đứng về phía phiến quân.

12h 27’

Các quan chức chính phủ Libya đã đưa các nhà báo nước ngoài tới một đoạn đường không trải nhựa ở cạnh chiếc cổng tráng lệ Bab al-Aziziya - trung tâm đầu não của chính quyền Tổng thống Libya ở Tripoli vào hôm nay để chỉ cho họ thấy nơi các máy bay chiến đấu của NATO đã tấn công một mục tiêu gần đó mà họ cho là một bãi đậu xe. Các phóng viên của tờ Reuters nói rằng nó trông giống như một cái hầm hơn là một bãi đậu xe. Các quan chức ở đây cho biết cuộc không kích đã giết chết 3 người.

 

11h 18’

Trung Quốc chỉ trích Anh đã vi phạm nhiệm vụ của Liên Hợp Quốc trong các hoạt động quân sự ở Libya sau khi Thủ tướng Anh David Cameron cho phép cử 10 cố vấn quân sự tới Libya để giúp phiến quân nổi dậy cải thiện khả năng chiến đấu, chống lại nhà cầm quyền Gaddafi. Trung Quốc cũng cho rằng điều này là vi phạm những điều khoản trong nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc.

Họ cho rằng nhiệm vụ hàng đầu của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc là đảm bảo an ninh và hòa bình quốc tế và nên chấp hành nghiêm chỉnh mọi nghị quyết họ đã đặt ra. Do đó, Trung Quốc không chấp nhận bất cứ hành động nào vượt thẩm quyền của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Kiều Vui(tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn