Cập nhật bão lốc "khủng" ở Mỹ: 116 người đã thiệt mạng

Thế giớiThứ Ba, 24/05/2011 05:48:00 +07:00

(VTC News) - Tổng số người thiệt mạng sau khi cơn lốc xoáy càn quét thành phố Joplin đã lên đến 116 người.

(VTC News) - Theo báo cáo mới nhất từ Ban Quản lý Tình trạng Khẩn cấp hạt Springfield-Greene, tổng số người thiệt mạng sau khi cơn lốc xoáy mới nhất càn quét thành phố Joplin, Missouri đã lên đến 116 người; nhiều ngôi nhà, trường học, và nhà thờ đã bị phá hủy.  

Các quan chức Missouri cho biết, dự kiến số người tử nạn sẽ còn tăng lên khi quá trình tìm kiếm, cứu nạn vẫn đang tiếp tục. Bên cạnh đó, nhiều người bị thương đã được chuyển tới các bệnh viện gần đó.

 

Cơn lốc xoáy đã tấn công trung tâm thành phố Joplin vào lúc 6 giờ chiều ngày hôm qua, phá hủy hàng ngàn toà nhà. Cơ quan cứu hỏa địa phương đã ước tính rằng, sức gió lên tới 165 dặm/giờ đã tàn phá 25-30% tòa nhà trong thành phố.


Giám đốc Ban Quản lý Tình trạng Khẩn cấp hạt Jasper County cho biết, ước tính có khoảng 2.000 tòa nhà bị hư hại nặng. Bên cạnh đó, một loạt các vụ rò rỉ khí ga đã gây ra cháy nổ xung quanh thành phố vào tối qua.

Chỉ tính riêng tại một nhà dưỡng lão ở đây, đã có 7 người bị thiệt mạng. Kathy Dennis, một thành viên của Hội chữ thập đỏ cho biết 75% thị trấn đã bị phá huỷ hoàn toàn. Thống đốc bang Missouri, ông Jay Nixon đã cảnh báo tình trạng khẩn cấp và yêu cầu lực lượng an ninh nhanh chóng khắc phục hậu quả của thảm hoạ trên. Bệnh viện trung tâm St. John cũng đã nhận được lệnh sơ tán khẩn cấp ngay sau đó.

Bệnh viện St John ở trung tâm Joplin chỉ còn là một đống đổ nát (Ảnh DM)
 

Theo một nhân viên văn phòng ở quận Springfield – Greene, đã có ít nhất 24 nạn nhân được xác định là đã chết, tuy nhiên, thông tin về tổng số người thiệt mạng chưa được cập nhật đầy đủ và kịp thời do khu vực xảy ra lốc xoáy đã hoàn toàn mất liên lạc với bên ngoài khi hệ thống dây điện bị phá hỏng.


Một cơn lốc xoáy khác ở Minneapolis đã phá huỷ ít nhất 100 ngôi nhà, đánh gãy hàng trăm cây xanh và làm bị thương ít nhất 29 người 

Cơn lốc xoáy với cường độ mạnh trên đã cuốn trôi nhiều dụng cụ y tế và những tấm chụp X-quang từ bệnh viện tới khu dân cư cách đó chừng 70 dặm. Kerry Sachetta, Hiệu trưởng của một trường trung học ở Joplin hoảng sợ nói: “Tôi không thể tin nổi vào mắt mình nữa. Đây thật sự giống như thảm cảnh sau thế chiến lần II hay một vụ đánh bom khủng bố. Tất cả đã hoàn toàn bị phá huỷ."


Chu Vang, 50 tuổi, một cư dân thành phố Joplin đau đớn nhìn ngôi nhà thân yêu bị cơn lốc phá huỷ hoàn toàn 

Hiện tại, các nhà chức trách địa phương vẫn đang nỗ lực giải cứu những người bị mắc kẹt trong các đống đổ nát cũng như khắc phục những tổn thất nghiêm trọng mà cơn lốc để lại tại bệnh viện St. John. Trước đó, tờ U.S. News đưa tin, tại bệnh viện này đã xảy ra nhiều đám cháy lớn. Tuy nhiên, chính quyền địa phương đã kịp thời sơ tán nhiều thiết bị y tế, các nhân viên, và các bệnh nhân ra khỏi khu vực nguy hiểm này.


Các cư dân thành phố đã nhanh chóng đến nơi trú ẩn sau khoảng 20 phút nghe thấy còi báo động khẩn cấp. Tuy nhiên, Thống đốc bang Missouri, Jay Nixon cho biết, nhiều người trong số họ đã không kịp đến nơi trú ẩn an toàn.

Ngay sau đó, Thống đốc Jay Nixon đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp trên toàn bang và kêu gọi các nhân viên an ninh liên bang tại Missouri giúp đỡ. Các nhà chức trách đã huy động lực lượng tìm kiếm cứu nạn nhưng nhiệm vụ đã gặp nhiều khó khăn khi một cơn bão mới với sức gió mạnh và mưa lớn tiếp tục tấn côngs thành phố.

 

Tối qua, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân xấu số tại thành phố.


Phát ngôn viên Nhà Trắng cho biết, Giám đốc Cơ quan Quản lý Tình trạng Khẩn cấp Liên bang Craig Fugate đã lên đường đến Joplin để giúp khắc phục tình hình.

Cơn bão tấn công Joplin là một trong số 68 trận bão kèm theo lốc xoáy tấn công bảy tiểu bang miền Trung Tây vào cuối tuần qua, trải dài từ Oklahoma tới Wisconsin, Trung tâm dự báo thời tiết quốc gia Mỹ cho biết.

Phương Mai - Bích Hảo (Theo Tân Hoa Xã, Daily Mail)
Bình luận
vtcnews.vn