Cập nhật 25/4: Libya "tố" phương Tây ám sát Gaddafi

Thế giớiThứ Hai, 25/04/2011 11:07:00 +07:00

(VTC News) - Phương Tây lo ngại TT Gaddafi thu hồi hàng tỷ USD ở nước ngoài về, trong khi các quan chức của ông này cáo buộc NATO đang cố ám sát ông.

(VTC News) - Phương Tây lo ngại TT Gaddafi thu hồi hàng tỷ USD ở nước ngoài về, trong khi các quan chức của ông này cáo buộc NATO đang cố ám sát ông.

8h 37’

Mặc dù lúc này đang là nửa đêm ở Libya, nhưng các quan chức chính phủ vẫn đưa các nhà báo tới tận nơi bị phá hủy ở gần dinh thự của Tổng thống Gaddafi để chỉ cho họ thấy sức tàn phá nặng nề của các máy bay chiến đấu của NATO trong vài giờ gần đây.

Hãng AFP đưa tin một quan chức chính phủ Libya và các nhà báo ở hiện trường cho biết có khoảng 45 người đã bị thương, trong đó 15 người bị thương nghiêm trọng sau vụ đánh bom của NATO tại khu vực này. Tuy nhiên, đây mới chỉ là thống kê sơ bộ, bởi có thể vẫn còn xác của những nạn nhân xấu số bị vùi sâu trong lòng đất và chưa được tìm thấy.

Cuộc chiến ở Libya đang ở thế giằng co  

Nhà chức trách này khẳng định: “Đây rõ ràng là một nỗ lực nhằm ám sát đại tá Gaddafi”.

Trước đó, tờ Telegraph đưa tin các nhà lãnh đạo cao cấp của phương Tây đã kêu gọi NATO áp dụng biện pháp tiêu diệt nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi nhằm cứu vãn chiến dịch ném bom ở đây khỏi bị rơi vào tình trạng bế tắc.

Lời kêu gọi trên được đưa ra khi có nguồn tin cho rằng nhà lãnh đạo Gaddafi đang tăng cường quyền lực của mình bằng cách thu về hàng tỷ USD tài sản ở nước ngoài mà theo các nhà lãnh đạo phương Tây thì nên bị Liên Hợp Quốc đóng băng. Vào hôm chủ nhật vừa qua, liên minh càng lúc càng chịu áp lực nặng nề hơn trong việc coi ông Gaddafi là mục tiêu tấn công quân sự trực tiếp.

8h 25’

Hãng AFP dường như cũng đã xác nhận lại rằng dinh thự của Tổng thổng Gaddafi đã bị tấn công dữ dội khi đưa tin: Một quan chức chính phủ Libya và các nhà báo có mặt tại hiện trường cho biết văn phòng làm việc của Tổng thống Libya Muammar Gaddafi tại khu dinh thự rộng bao la của ông ở thủ đô Tripoli đã bị phá hủy sau một trận không kích vào sáng ngày hôm nay (25/4).

NATO đang nhắm mục tiêu trực tiếp vào Tổng thống Gaddafi 

7h 57’

Các nhân chứng nói với hãng tin Reuters rằng cuộc không kích của NATO nhằm vào mục tiêu là một tòa nhà ở bên trong khu nhà ở mang tên Bab al-Aziziyah của Tổng thống Muammar Gaddafi ở thủ đô Tripoli.

7h 17’ 

Reuters đưa tin Ngoại trưởng Libya Abdelati Obeidi đang lắng nghe Cộng hòa Dân chủ Liên bang Ethiopia “thảo luận về một kế hoạch hòa bình với Liên minh châu Phi”. Theo đó, chính phủ Libya đã chấp nhận một dự thảo hòa bình mà Liên minh châu Phi đưa ra trong cuộc họp ở Addis Ababa vào đầu tháng này, nhưng phía phiến quân nổi dậy đã thẳng thừng từ chối kế hoạch đó.

6h 43’

Một đứa trẻ ở Libya đang vẽ một bức tranh biếm họa hình ảnh của ông Muammar Gaddafi tại một cửa hàng văn phòng phẩm ở Benghazi – nơi cư dân ở đây tổ chức cho trẻ em bộc lộ những cảm xúc của họ về cuộc xung đột hiện tại.

 

6h 38’

Tờ Reuters đưa tin rằng các đài truyền hình ở Libya đang dồn toàn lực để đưa tin về các đợt không kích của NATO.

5h 50’

Tờ Reuters đưa tin rằng ba trụ sở đài truyền hình của Libya đã bị phá hủy sau các vụ nổ liên tiếp xảy ra ở thủ đô Tripoli.

5h 22’

Hãng AFP đưa tin, các vụ nổ lớn xảy ra vào đêm hôm thứ 7 vừa qua đã làm rung chuyển khu vực trung tâm của thủ đô Tripoli khi các máy bay chiến đấu của NATO phủ kín khu vực không phận ở đây. Vụ nổ lớn nhất ở đây đã làm rung chuyển khách sạn nơi các phóng viên thường trú người nước ngoài đang ở và không cách quá xa trung tâm của thủ đô.

Vào lúc 22h 10’ chủ nhật (24/4) theo giờ quốc tế, tại một số khu vực khác của thủ đô Tripoli cũng đã xảy ra nhiều vụ nổ kể từ khi NATO quyết định tăng cường tấn công vào quân đội chính phủ nước này hôm thứ 6 vừa qua.

5h 00’

Phóng viên Anita McNaught của tờ Al Jazeera đưa tin từ Tatouine thuộc Tunisia, gần khu vực biên giới với Libya rằng sự thành công của phiến quân trong việc mở rộng phạm vi kiểm soát ở đây như một “cái tát mạnh” vào mặt những người ủng hộ ông Gaddafi.

 

Kiều Vui
(tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn