Cấp 23 tỷ đồng bồi thường cho giám đốc bị oan ở Thái Bình

Pháp luậtThứ Năm, 07/07/2016 16:05:00 +07:00

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Tư pháp chiều nay 7/7, ông Trần Việt Hưng - Phó Cục trưởng Cục Bồi thường nhà nước cho biết, Bộ Tài chính đã chính thức cấp 23 tỷ đồng để TAND Tối cao, Tòa án tỉnh Thái Bình bồi thường cho ông Lương Ngọc Phi.

Ông Lương Ngọc Phi tại phiên tòa giải quyết việc bồi thường cho mình (Ảnh: Dân Việt) 

Trả lời câu hỏi của PV tại cuộc họp báo, ông Trần Việt Hưng - Phó Cục trưởng Cục Bồi thường nhà nước (Bộ Tư pháp) - cho biết, qua một kênh trao đổi, ông được biết Bộ Tài chính đã chính thức cấp 23 tỷ đồng để bồi thường cho ông Lương Ngọc Phi. Tuy nhiên theo quy định hiện hành, việc tiến hành bồi thường trong trường hợp này thuộc thẩm quyền của ngành tòa án, chính vì thế đến thời điểm này Cục Bồi thường nhà nước chưa nhận được văn bản theo con đường chính thức.

Video: Án oan hơn 30 năm: Viện kiểm sát xin lỗi 'người chết'

Như đã phản ánh, ông Lương Ngọc Phi (trú tại 463 Lý Thái Tổ, tổ 16, phường Quang Trung, TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình) vốn là Giám đốc Công ty khai thác chế biến nông hải sản xuất khẩu Hòa Bình, bị khởi tố về hành vi lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản xã hội chủ nghĩa và trốn thuế vào tháng 4/1998.

Chỉ khoảng 1 tháng sau khi ông Phi bị bắt, cơ quan công an đã đem hóa giá toàn bộ tài sản của ông và công ty. Đến ngày 29/9/1999, TAND tỉnh Thái Bình tuyên phạt bị cáo Phi tổng cộng 17 năm tù giam cho 2 tội danh này.

Năm 2001, VKSND tỉnh Thái Bình xác định vụ án bị oan sai và trả tự do cho ông Phi. Sau đó, TAND tỉnh Thái Bình đã xin lỗi công khai ông Phi tại nơi cư trú. Và sau đó là quãng thời gian đằng đẵng đầy nước mắt đi đòi bồi thường oan sai suốt 15 năm trời của ông Phi.

Theo thống kê của Bộ Tư pháp, 6 tháng đầu năm 2016, các cơ quan có trách nhiệm đã thụ lý 69 vụ việc yêu cầu bồi thường, trong đó có 17 vụ việc mới; đến nay đã giải quyết xong 15 vụ việc. Số tiền mà Nhà nước phải bồi thường trong các quyết định giải quyết bồi thường, bản án, quyết định về giải quyết bồi thường đã có hiệu lực pháp luật là trên 8,7 tỷ đồng.

(Nguồn: Dân Trí)
Bình luận
vtcnews.vn