Cào cào, sâu, rắn liu điu lổm ngổm ở chợ Sài Thành

Kinh tếThứ Hai, 13/04/2015 01:28:00 +07:00

Ngoài những ngôi chợ truyền thống hoành tráng, chợ cóc, siêu thị... bán đủ thứ mặt hàng, thì đâu đó ở Sài Gòn vẫn có những khu chợ chỉ bán một thứ hàng độc.

Ngoài những ngôi chợ truyền thống hoành tráng, chợ cóc, siêu thị... bán đủ thứ mặt hàng, thì đâu đó ở Sài Gòn vẫn có những khu chợ chỉ bán một thứ “hàng độc”.

Hơn 15 năm qua, cứ tờ mờ sáng đến chiều tối, hàng chục tiểu thương, dân buôn lại tập trung về góc vỉa hè bên hông chung cư Thuận Kiều Plaza (góc đường Hồng Bàng - Tân Hưng, quận 5) để buôn bán đủ các loại sâu bọ, côn trùng. Lúc đầu, chợ chỉ lèo tèo vài ba người ngồi bán một buổi, dần dà có nguồn khách nhiều nên chợ đông cả ngày.

Chợ bán đủ thứ thức ăn từ tươi đến khô cho chim cá cảnh với các loại như dế, cào cào, sâu, rắn liu điu và các loại “lương khô” đóng gói sẵn... Dân buôn ở đây phần lớn đến từ các huyện ngoại thành như Hóc Môn, Củ Chi, có người ở tận các tỉnh miền Tây Nam bộ.

Chợ sâu bọ độc đáo ở Sài Gòn
 Cảnh mua bán ở chợ. Ảnh: Công an TP HCM.
Một tiểu thương cho biết: “Lúc trước côn trùng còn nhiều, chỉ cần ra các bãi đất hoang, bụi cây là có thể bắt được cả một rổ lớn. Nhưng càng ngày càng khan hiếm nên phải đi xa ra các huyện ngoại thành, thậm chí phải về đến Long An, Bình Dương... mới có".

Bốc một bịch sâu cho khách, anh Nguyễn Văn Công (ngụ huyện Hóc Môn) nói: “Loại hàng bán chạy nhất ở đây là dế. Tùy từng loại mà có giá 5.000 - 7.000 đồng một bịch. Châu chấu, cào cào giá chỉ 2.000 - 20.000 đồng mỗi bịch, tùy số lượng. Rắn liu điu nhỏ 4 con giá 12.000 đồng. Riêng sâu nhỏ bán chừng 10.000 đồng một lon. Người mua ở đây phần lớn là dân nuôi chim, cá cảnh, một số khác tìm đến để mua mồi câu cá”.

Không chỉ bán sâu bọ, chợ còn bày bán cả bọ cạp, tắc kè, sóc... Nắm đuôi một cặp bọ cạp lên cho khách xem, bà Mai (54 tuổi, quê Tây Ninh, có thâm niên bán 15 năm ở đây) chia sẻ: “Người ta quen gọi tôi là Mai Dế vì mặt hàng chủ yếu bán ở đây là dế, ngoài bán lẻ còn cung cấp giá sỉ cho các tỉnh miền Tây, miền Trung.

Khác với mấy 'đồng nghiệp' của mình, tôi chỉ bán vào buổi chiều, nhưng từ chiều hôm trước phải cùng người làm thuê đi bắt các loại côn trùng ở miệt Củ Chi...”.


Khác với bà Mai, chị Hương (quê Long An) lên Sài Gòn kiếm sống được hai năm nay. Chị phải lấy hàng lại từ mối sỉ, vốn khoảng 3 triệu đồng, bán từ sáng sớm đến chiều tối.

Chị Hương nói: “Hàng ngày tôi đi xe buýt từ quê lên thành phố để bán mấy con sâu bọ này. Dù đường xa vất vả, nhưng nhà còn mẹ già bệnh tật nên phải tiếp tục công việc thôi”.


Một hành khách tên Khánh - mối lẻ của bà Mai vừa chọn mấy bịch đựng cào cào, rắn liu điu vừa nói: “Mấy năm nay, ngày nào tôi cũng tốn ít nhất 20.000 đồng đồ ăn cho mấy con chích chòe, chào mào ở nhà. Thú chơi cũng hơi tốn một tí”.

Từ ngày có “chợ” sâu bọ, dân chơi chim khắp nơi cũng về đây vào mỗi sáng để mua bán chim hoặc họp nói chuyện phiếm, nghe chim hót. Chính vì vậy, khu chợ độc đáo này không chỉ là nơi mưu sinh mà đã trở thành một nét văn hóa thú vị của người Sài Gòn, mang dáng dấp góc quê yên bình không dễ tìm thấy nơi chốn phồn hoa đô hội.


Nguồn: Zing
Bình luận
vtcnews.vn