Cảnh tượng kinh ngạc trong mùa sinh sản của rùa khổng lồ

Phóng sự - Khám pháThứ Tư, 26/02/2014 02:54:00 +07:00

(VTC News) - Khi mực nước xuống thấp, để lộ khoảng cát trắng mênh mang, cũng là lúc các bà mẹ rùa thực hiện nhiệm vụ duy trì nòi giống. (Ánh Tuyết)

Hàng năm, cứ vào mùa khô, khi mực nước xuống thấp để lộ khoảng cát trắng mênh mang thì cũng là lúc các bà mẹ rùa Brazil thực hiện nhiệm vụ duy trì nòi giống của mình.

Vì thế, mỗi năm, khu vực sông Amazo và Orinoco, niềm nam Venezuela, cực nam Guyana, phía tây bắc của Brazil lại có khoảng 210.000 rùa con ra đời.

Trên khắp các dải sông, đâu đâu người ta cũng bắt gặp những ổ trứng và những chú rùa con đang di chuyển khắp nơi để tìm nguồn nước.

Rùa Brazil có tên khoa học là Podocnemis expansa. Chúng có chiếc mai lớn, rộng, phẳng, bao trùm toàn mai là màu xám hoặc nâu đen, bụng có màu vàng pha đốm đen và sọc nâu đối xứng.

Các bà mẹ rùa có chiều dài và trọng lượng cơ thể lớn gấp 2 lần so với các ông bố.  

Trọng lượng trung bình của con cái từ 70kg đến 100kg và dài 0,7m đến 1m.

Chúng là loài ăn thực vật. Món ăn thường nhật của chúng là hoa, trái và những miếng bọt nước ngọt bám vào thân cây khi ngập lụt.

Khi hoàng hôn xuống cũng là lúc các bà mẹ rùa rời môi trường sống dưới nước, lóp ngóp bò lên những dải cát trắng để đẻ trứng.  

Chúng dùng chi để đào một hố sâu đủ chứa những quả trứng nhỏ của mình.  

Mỗi lứa đẻ rùa mẹ thường cho ra đời từ 60 – 140 trứng. Trứng của rùa Brazil có màu trắng, hình elip và có đường kính khoảng 4cm.

 Sau khi đẻ xong, chúng dùng vây lấp đầy cát để hoàn tất nghĩa vụ của mình rồi lại trở về nơi chúng sinh sống là dòng sông ngập nước.

Mục đích của việc làm trên nhằm tránh cái nắng chói chang của mặt trời và vô vàn kẻ thù đang rình rập.

Nằm trong cát khoảng 45 ngày, những quả trứng nhỏ xinh sẽ nở, các con non sẽ tự tìm cách chui ra khỏ vỏ để nhìn thấy bầu trời. Các quả trứng thường được nở ra vào ban đêm để hạn chế sự nguy hiểm của kẻ thù.

Tuy số lượng rùa con sinh ra hàng năm rất lớn, nhưng rất ít trong số đó có thể tồn tại đến lúc trưởng thành.

 Trong thời gian ấp nở, những quả trứng phải trải qua rất nhiều mối nguy hại rình rập khác nhau, chúng là mồi ngon, béo bổ của những chú chim, rắn, cũng như nhiều con vật khác.

Chỉ có những chú rùa con thực sự khỏe mạnh và may mắn mới có thể có đủ sức vượt qua mọi trở ngại để trưởng thành.  

Các nhà nghiên cứu đã tìm nhiều biện pháp để bảo vệ loài rùa này trong mùa sinh sản, cũng như giúp những con non trở về môi trường sống của chúng.  

Tuy nhiên, số lượng loài rùa vẫn giảm đáng kể bởi sự đánh bắt của con người vì thịt và trứng của chúng rất ngon và có giá trị dinh dưỡng cao.

Bình luận
vtcnews.vn