Cạnh tranh trong thị trường thương mại điện tử: Mỗi click đều đáng giá ngàn vàng

(VTC News) - Kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam đang diễn ra hết sức sôi động.

Đã có nhiều công ty đạt được thành công lớn để vươn lên chiếm lĩnh thị trường nhưng cũng không ít kẻ thua cuộc phải rời bỏ cuộc chơi.

Giai đoạn 2014-2015 được coi là thời điểm bùng nổ của thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam khi các công ty liên tục nhận được vốn đầu tư “khủng” trong và ngoài nước.

Cuối năm 2014, Lazada được đầu tư thêm 249 triệu đô từ nhóm nhà đầu tư, dẫn đầu bởi Temasek (Singapore), giúp nâng tổng vốn mà tập đoàn này nhận được từ khi thành lập lên 647 triệu USD. Các công ty khác như Zalora, Tiki… cũng liên tục được rót thêm vốn, đặc biệt thị trường càng sôi động hơn khi VinE-com nhảy vào cuộc chơi lớn với ngân sách 735 tỷ đồng.

Ông Lê Xuân Long, Giám đốc Marketing của Lazada cho biết: “Để thành công trong ngành này, điều quan trọng nhất là khả năng sử dụng nguồn lực để đầu tư vào đúng chỗ, đúng thời điểm. Đối với Lazada, mỗi click của khách hàng đều đáng giá ngàn vàng.”
 
Mỗi click của khách hàng đều vô cùng đáng giá 

Mỗi click của khách hàng đều vô cùng đáng giá 


Quả thực là vậy. Tất cả các công ty thương mại điện tử đều mong muốn có được một lượng lớn người tiêu dùng truy cập vào website của mình và click đặt mua hàng. Để làm được điều đó, việc đầu tư vào Marketing là vô cùng quan trọng để giúp nâng cao độ nhận biết thương hiệu, đồng thời lấy được niềm tin của khách hàng.

Ví dụ như trong các chiến dịch sale lớn, Lazada đã phủ sóng ở tất cả các phương tiện truyền thông từ tivi, báo online, báo giấy, từ khoá trên Google, banner trên các website, mạng xã hội đến tin nhắn điện thoại,… Lazada cũng thường xuyên tối ưu hoá giao diện website để giúp khách hàng nhanh chóng lựa chọn được những sản phẩm mà mình đang tìm kiếm, cũng như rút ngắn tối thiểu các bước cần thiết để đặt hàng.

Với chiến lược đầu tư khôn ngoan của mình, Lazada hiện chiếm hơn 36% thị phần thương mại điện tử tại Việt Nam (Theo báo cáo từ Cục Thương mại Điện tử và Công nghệ Thông tin - Bộ Công Thương, năm 2014). Đặc biệt, chỉ riêng nửa đầu năm 2015, website Lazada.vn tiếp tục lập nên thành tích mới với 110 triệu lượt khách hàng, đánh dấu bước phát triển vượt bậc so với cùng kỳ năm ngoái.

Giám đốc Marketing của Lazada cũng chia sẻ thêm, để khách hàng click vào các đường link dẫn về trang bán sản phẩm, bạn còn phải chú trọng rất nhiều vào nội dung và đối tượng khách hàng.

Không chỉ lựa chọn các kênh thông tin mà khách hàng thường lui tới, người làm marketing phải làm sao để những sản phẩm khách hàng đang tìm kiếm luôn hiển thị ngay trong tầm mắt họ với hình ảnh và thông điệp hấp dẫn. Có nhiều sản phẩm Lazada độc quyền bán flashsale chỉ trong thời gian ngắn nên việc hiển thị thông tin vào đúng thời gian cũng vô cùng quan trọng.

 
Thương mại điện tử đòi hỏi việc đầu tư khôn ngoan trong từng thời điểm cụ thể 

Thương mại điện tử đòi hỏi việc đầu tư khôn ngoan trong từng thời điểm cụ thể 


Trong một khảo sát thực hiện bởi hãng tư vấn Dream Incubator vào đầu năm nay, Lazada.vn là website dẫn đầu và duy nhất chinh phục được cả sự hài lòng và gắn bó lâu dài của khách hàng.

Theo số liệu cung cấp bởi Lazada, trên toàn Đông Nam Á, có hơn 5 triệu lượt truy cập vào trang web cũng như ứng dụng di động tại 6 nước mỗi ngày và trên 13 triệu người theo dõi trên Facebook.

Thời điểm cuối năm nay, khi nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng đang tăng cao, từ 11/11-12/12, Lazada quyết định triển khai cuộc Cách mạng mua sắm trực tuyến – chương trình khuyến mãi được coi là lớn nhất trong năm.

Chỉ riêng ngày 11/11, Lazada.vn đã chạm ngưỡng kỷ lục về truy cập và thanh toán với hơn hai triệu lượt khách, hơn 50.000 loại sản phẩm được đặt hàng. Dự kiến từ nay đến 12/12, chương trình khuyến mãi sẽ tiếp tục diễn ra với nhiều ưu đãi hấp dẫn hơn gấp nhiều lần, hàng ngàn mặt hàng sẽ được giảm giá đến 50%. (Xem thông tin TẠI ĐÂY). Cách mạng mua sắm trực tuyến sẽ là cơ hội để Lazada củng cố niềm tin với khách hàng, đồng thời tìm kiếm thêm nhiều khách hàng mới để tiếp tục mở rộng thị phần của công ty này tại Việt Nam.

 
Cách mạng mua sắm trực tuyến diễn ra từ 11/11-12/12 

Cách mạng mua sắm trực tuyến diễn ra từ 11/11-12/12 


Có thể thấy cuộc chiến giành thị phần của các trang thương mại điện tử tại Việt Nam là không hề đơn giản mà đòi hỏi sự đầu tư rất lớn để thu hút và giữ chân khách hàng. Các công ty buộc phải tìm những đối sách phù hợp khác như tập trung vào số lượng mặt hàng, cạnh tranh về giá, dịch vụ hậu cần, chăm sóc khách hàng… để có thể tồn tại và phát triển.


Minh Hoa
Bình luận
Tin tuc trong ngay hom nay

Tin tức trong ngày mới