Cảnh sát Trung Quốc hành hung phóng viên Nhật?

Thế giớiThứ Hai, 30/07/2012 06:01:00 +07:00

(VTC News) – Hôm 29/7, hãng tin Asahi Shimbun của Nhật tố cáo việc phóng viên của mình bị cảnh sát Trung Quốc hành hung khi đang tác nghiệp ở nước này.

(VTC News) – Hôm 29/7, hãng tin Asahi Shimbun của Nhật tố cáo việc phóng viên của mình bị cảnh sát Trung Quốc hành hung khi đưa tin về vụ biểu tình ở một tỉnh của Trung Quốc hôm thứ Bảy (28/7).

Phóng viên người Nhật có tên là Atsushi Okudera được nói là đã bị các nhân viên an ninh Trung Quốc đẩy ngã, dùng chân đá vào đầu và người khiến anh này bị thương trong khi đang theo dõi cuộc biểu tình diễn ra ở thành phố Khải Đông, tỉnh Giang Tô.
Cuộc biểu tình nhằm phản đối dự án xây dựng đường ống dẫn nước thải đổ ra biển của Công Ty Giấy Oji và trở thành gay gắt khi có sự can thiệp của cảnh sát.
Phóng viên Okudera (41 tuổi) đã bị tấn công khi đang chụp ảnh đoàn người biểu tình bị cảnh sát không chế ngay trước trụ sở cảnh sát của thành phố Khải Đông, theo Asashi Shimbun. 
Một người đàn ông bị cảnh sát Trung Quốc trấn áp (Ảnh: DailyMail) 
Theo lời phóng viên này, khoảng 15-20 nhân viên an ninh bất ngờ lao tới bao vây lấy anh, đẩy anh ngã xuống đất rồi lấy chân đá vào người, vào đầu anh liên tiếp trong khoảng 20 giây, thậm chí một cảnh sát còn giẫm lên anh bất chấp Okudera nói rằng anh là phóng viên. 

Sau khi hành hung, những cảnh sát này còn thu cả thẻ nhà báo và máy ảnh, Okudera kể lại.
“Chúng tôi không thể tha thứ cho hành động này vì nó là việc làm quá tàn nhẫn đối với hoạt động thu thập tin tức hợp pháp của phóng viên. Chúng tôi yêu cầu chính phủ Trung Quốc phải xin lỗi và lập tức trả lại thẻ nhà báo cũng như máy ảnh cho anh Okudera”, Tsutomu Watanabe, phóng viên tin quốc tế của Asahi Shimbun ở Tokyo nói.
Trong trường hợp những cáo buộc của phóng viên trên được xác minh là đúng sự thật, các quan chức địa phương Trung Quốc ở nơi xảy ra vụ hành hung cũng như chính phủ nước này phải có trách nhiệm trước sự việc, Tổng Lãnh sự quán Nhật tại Thượng Hải khẳng định hôm 28/7.

Hạ Giang
Bình luận
vtcnews.vn