Cảnh sát giao thông Sơn La kể chuyện 'săn' ma túy

Thời sựChủ Nhật, 02/08/2015 09:55:00 +07:00

Ngăn chặn thành công nhiều vụ án buôn bán ma túy qua các tuyến giao thông, lực lượng CSGT dường như đã trở thành những chuyên gia đánh án ma túy.

Ngăn chặn thành công nhiều vụ án buôn bán ma túy qua các tuyến giao thông, lực lượng CSGT dường như đã trở thành những chuyên gia đánh án ma túy.

Khi nhận được nhiệm vụ trên những tuyến đường như thế, lực lượng CSGT luôn xác định việc gắn nhiệm vụ chuyên môn với công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy.

Là cán bộ trẻ, mới phân công về công tác tại Đội CSGT số 2.6, Phòng CSGT Công an tỉnh Sơn La từ tháng 5/2009, thế nhưng số lần mà Thượng úy Nguyễn Thế Anh cùng anh em trong Đội tham gia “vây ráp” các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma túy không thể kể hết. Thế Anh chia sẻ, các đối tượng luôn sử dụng thủ đoạn tinh vi để đối phó lại lực lượng chức năng. Khi bị phát hiện, chúng liều lĩnh chống trả.

Vụ bắt giữ 2 đối tượng: Lê Hồng Minh, 48 tuổi, ở Phú Lương (Thái Nguyên) và Lò Văn Thục (tên gọi khác là Lò Văn Hảo), 45 tuổi, ở xã Xuân Nha, huyện Vân Hồ (Sơn La) mới đây là điển hình.
 Lực lượng CSGT Công an tỉnh Sơn La tăng cường tuần tra kiểm soát xe khách phòng ngừa tội phạm buôn bán, vận chuyển ma túy.
Khoảng 17h20, ngày 5/7/2015, Thế Anh cùng anh em trong Đội phối hợp với Công an huyện Vân Hồ và các đơn vị chức năng của Công an tỉnh Sơn La trong quá trình tuần tra kiểm soát tại Km173 – QL6, đoạn thuộc bản Bó Nhàng 2, xã Vân Hồ (Vân Hồ) phát hiện Minh và Thục đi trên xe môtô mang BKS 26H8-867x có nhiều biểu hiện nghi vấn.

Thấy Tổ công tác ra tín hiệu dừng xe, 2 đối tượng liều lĩnh định tăng tốc “phá” vòng kiểm soát. Tuy nhiên, ý định này đã không thực hiện được. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã thu giữ quả tang 40 gói nilon có chứa 7.920 viên ma túy tổng hợp cùng nhiều vật chứng có liên quan.

Nhiều năm lăn lộn, chống tội phạm trên tuyến đường “nóng”, anh em trong Đội CSGT số 2.6 dường như đã trở thành những chuyên gia đánh án ma túy. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2015, đơn vị phối hợp với các lực lượng chức năng Công an tỉnh đã phát hiện bắt giữ 4 vụ với 5 đối tượng có hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy, tang vật thu giữ 3 bánh heron, 4.789 viên ma túy tổng hợp v.v..

Khó có thể kể hết được những khó khăn, vất vả của lực lượng CSGT Tây Bắc trong công tác đấu tranh với tội phạm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. Tiếp xúc với chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Mạnh Cương – Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Điện Biên không khỏi lo ngại trước việc tội phạm ma túy trên tuyến đang ngày một liều lĩnh và manh động hơn bao giờ hết. Chỉ một chút bất cẩn, không nhanh nhạy trong xử lý tình huống, máu của anh em có thể rơi.

Thượng tá Cương nhớ lại, có lần, anh cùng anh em của Trạm CSGT Tuần Giáo – Phòng CSGT Công an tỉnh Điện Biên trong khi tuần tra tại Km 386 – QL6, huyện Tuần Giáo đã phát hiện đối tượng Ngô Xuân Hưng, trú tại huyện Tuần Giáo điều khiển xe môtô đi trong đêm có biểu hiện nghi vấn. Khi tiến hành dừng xe, kiểm tra hành chính, đối tượng Hưng liền nhảy xuống ta luy âm. Mặc cho vực sâu, đêm tối, các anh đã lao theo. Dưới độ sâu khoảng 15-20m, đối tượng Hưng dùng dao nhọn điên cuồng chống trả. Tuy nhiên, Thượng tá Cương cùng anh em trong Tổ công tác đã khống chế. Tang vật thu giữ gồm 11kg ma túy…

Trung úy Sùng A Phùng, Phòng CSGT Công an tỉnh Điện Biên (gương thanh niên Công an tiêu biểu năm 2011), người đã nhiều lần đối mặt với tội phạm ma túy sử dụng vũ khí quân dụng, lăn lộn với đối tượng giữa dòng nước dữ, vực sâu đến cả chục mét… tươi cười chia sẻ: “Ngăn chặn, bắt giữ tội phạm ma túy trên tuyến luôn là nhiệm vụ cấp thiết của những cán bộ CSGT Tây Bắc. Mỗi lần tham gia khám phá, chặn bắt thành công các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, những người lính trẻ như chúng em đều cảm thấy rất vui sướng”.

Đại tá Nguyễn Xuân Hà, Trưởng phòng CSGT (Công an tỉnh Sơn La) chia sẻ, xác định tính chất trọng yếu của các tuyến đường giao thông huyết mạch đi qua địa bàn, thời gian qua, Phòng luôn quán triệt tới cán bộ chiến sĩ trong đơn vị phải luôn đảm bảo yếu tố an toàn cho bản thân cũng như người dân trong quá trình tuần tra kiểm soát, phòng chống tội phạm. Bởi, khi dấn thân vào con đường gieo rắc “cái chết trắng”, các đối tượng đều xác định nếu bị phát hiện, bắt giữ, bản án “tử” cho mình là khó tránh khỏi. Do vậy, chúng liều lĩnh, chống trả lại lực lượng chức năng làm nhiệm vụ.

Trong quá trình bỏ chạy hoặc lẩn trốn sự “vây ráp” của lực lượng chức năng, những nguy cơ mất an toàn đe dọa người đi đường do các đối tượng điều khiển phương tiện gây ra là luôn tiềm ẩn. Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã chủ động xây dựng quy chế phối hợp với các lực lượng chức năng chuyên trách về phòng chống tội phạm ma túy, Công an huyện, thị xã, thành phố trong công tác nắm chắc tình hình, phòng ngừa, phát hiện, đẩy lùi tội phạm ma túy trên tuyến.

Chính nhờ sự linh hoạt, chủ động trong công tác đấu tranh, bóc gỡ nhiều chuyến “hàng” khủng trên những cung đường Tây Bắc của lực lượng CSGT và các đơn vị chức năng trong thời gian qua, nên không ít “ông trùm” đã ví các tuyến quốc lộ huyết mạch như: QL6, QL279... là “cửa tử” của mình vậy…
 Trung tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an): Trong quá trình bắt giữ các đối tượng buôn bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy trên tuyến Tây Bắc, lực lượng CSGT luôn phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, hiểm nguy. Thấy “động”, các đối tượng sẵn sàng chống trả.
Trong 5 năm qua, đã có hàng chục lượt cán bộ chiến sĩ CSGT bị thương trong quá trình làm nhiệm vụ. Tuy vậy, các cán bộ chiến sĩ CSGT vẫn luôn nêu cao tinh thần “CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.

Nguồn: Trần Huy(Công an Nhân dân)
Bình luận
vtcnews.vn