Cảnh sát đường thủy Hải Phòng 'tác nghiệp' chớp nhoáng trên tàu quá tải

Thời sựThứ Sáu, 11/09/2015 04:00:00 +07:00

Hàng loạt phương tiện chở quá tải trên các tuyến sông tại Hải Phòng nhưng cảnh sát đường thủy chỉ lên làm việc chớp nhoáng khoảng 30 giây rồi cho tàu đi tiếp.

(VTC News) - Hàng loạt phương tiện chở quá tải trên các tuyến sông tại Hải Phòng nhưng cảnh sát đường thủy chỉ lên làm việc chớp nhoáng khoảng 30 giây rồi cho tàu đi tiếp.

Theo ghi nhận của PV VTC News sáng 10/9, tại các tuyến sông trên địa bàn TP Hải Phòng xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến việc tàu chở quá tải di chuyển nhưng không bị cảnh sát đường thủy xử phạt. 
Theo đó, khoảng 9h30 tại hạ lưu sông Cấm (gần cầu Bính), tàu BN0808 đang di chuyển trên sông thì lực lượng cảnh sát đường thủy thuộc Trạm Cảnh sát đường thủy Máy Chì (Phòng Cảnh sát đường thủy Công an TP Hải Phòng) đi trên chiếc ca nô áp sát và lên tàu kiểm tra.
c
Cảnh sát đường thủy Hải Phòng 'tác nghiệp' trên tàu chỉ gần 1 phút rồi xuống ca nô - Ảnh cắt từ clip 

Công việc kiểm tra của lực lượng cảnh sát diễn ra chớp nhoáng chỉ chưa đầy 1 phút. Sau cuộc kiểm tra nhanh chóng, 3 chiến sỹ cảnh sát xuống ca nô đi về trạm, còn tàu BN0808 tiếp tục hành trình mặc dù con tàu này chở hàng quá dấu vạch mớn nước (dấu hiệu phát hiện tàu trở quá tải - PV).

Cách khu vực tổ cảnh sát vừa kiểm tra tàu BN0808 khoảng 100m, một chiếc tàu chở dăm gỗ, không nắp hầm hàng, với chiều cao vượt gần 2m từ mặt boong tàu, đang neo đậu, nhưng không hiểu vì lý do gì, con tàu vi phạm này vẫn ngang nhiên được di chuyển trên sông như chốn vô luật pháp.
Tàu chở dăm gỗ - Ảnh MK
Tàu chở dăm gỗ trên sông Cấm - Ảnh MK 

Tại chân cầu An Dương 2, qua sông đào Thường Lý, phóng viên ghi nhận một tàu chở gạch chỉ mang số hiệu BG3006 không đóng nắp hầm hàng và chở quá tải, đang di chuyển từ sông Lạch Tray sang phía sông Cấm.

Ngay lúc đó, một chiếc ca nô chở 2 chiến sỹ cảnh sát thuộc Trạm cảnh sát đường thủy An Dương áp sát con tàu BG3006. 
Một chiến sỹ cảnh sát đường thủy từ ca nô bước lên tàu rồi tiến vào khu vực khoang lái. Nhưng chỉ sau khoảng 30 giây "gặp gỡ" và kiểm tra, chiến sỹ cảnh sát này nhanh chóng xuống ca nô và quay trở về trạm. 
c
Cảnh sát lên kiểm tra chớp nhoáng 30 giây rồi lại rời tàu - Ảnh cắt từ clip 

Cũng trong buổi sáng 10/9, phóng viên tiếp tục mật phục trên cùng trên đoạn sông này và ghi nhận được rất nhiều tàu di chuyển trong tình trạng chở hàng quá tải.

Thậm chí những con tàu này lần lượt lưu thông ngang qua cửa Trạm cảnh sát đường thủy An Dương bên bờ sông nhưng cũng không hề thấy có sự kiểm tra, xử lý của lực lượng cảnh sát đang làm nhiệm vụ tại đây.
c
Những con tàu chở quá tải vẫn vô tư qua mặt Trạm cảnh sát đường thủy nằm cạnh bên bờ sông Thượng Lý - Ảnh MK 

Trưa cùng ngày, tại khu vực phà Máy Chai (qua sông Cấm, nối nội thành Hải Phòng và huyện Thủy Nguyên), chúng tôi tiếp tục ghi nhận thêm một số tàu chở hàng hóa quá tải đi qua.

Lúc này, lực lượng cảnh sát đường thủy đi trên chiếc ca nô ra kiểm tra chớp nhoáng và ngay sau đó các tàu này vẫn tiếp tục hành trình bình thường mà không thấy có bất cứ hành động xử lý nào như cấm lưu thông hoặc hạ tải.
c
Cảnh sát đường thủy Trạm Máy Chai làm việc trên sông Cấm khi có 2 tàu chở quá tải đi qua - Ảnh cắt từ clip 

Theo phản ánh của người dân, thời gian gần đây trên các tuyến sông qua địa phận Hải Phòng như Văn Úc, Lạch Tray, sông Cấm...các loại tàu chở hàng hóa, vật liệu xây dựng ngược xuôi đi lại tấp nập, trong đó hầu hết các phương tiện đều chở đầy ắp hàng hóa, thân tàu quá dấu vạch mớn nước.
Với khối lượng hàng hóa vượt quá mức quy định, những còn tàu này có thể dễ dàng gặp tai nạn chỉ với một cơn lốc lốc cục bộ hoặc một cơn sóng lớn do các phương tiện tốc độ cao tạo ra. 
Như con tàu này, qua sát có thể thấy ngay 2 lỗi vi phạm là chở quá mớn nước và không đóng lắp hầm hàng, hoạt động trên sông Văn Úc - Ảnh MK
Qua quan sát có thể thấy ngay 2 lỗi vi phạm của con tàu này là chở quá mớn nước và không đóng nắp hầm hàng, hoạt động trên sông Văn Úc - Ảnh MK 

Thực trạng này đã được báo chí phản ánh khá nhiều trong năm 2014, các lực lượng chức năng của TP Hải Phòng cũng đã vào cuộc, nhưng tình hình không có nhiều tiến triển.
Đặc biệt trên tuyến sông Cấm, nơi có cả tàu nước ngoài ra vào các cảng biển Hải Phòng làm hàng và tàu du lịch cao tốc từ Bến Bính đi Cát Bà ra vào tấp nập. Mỗi khi tàu chạy tạo nên những con sóng cuồn cuộn trên sông là mối hiểm họa cho những phương tiện chở quá tải.
Điển hình, năm 2014 đã xảy ra vụ tàu HD1995 chở 200 tấn đá đang hành trình tại ngã ba sông Bạch Đằng (Hải Phòng) thì gặp một tàu biển nước ngoài chạy qua. Sóng từ con tàu này ập vào khiến tàu HD1995 bị chìm, và một thuyền viên không kịp thoát ra đã tử nạn. 

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Video xe chở xi măng quá tải trọng 'qua mặt' chốt CSGT

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn