Cảnh sát bảo vệ kể về những chuyến hàng đặc biệt

Pháp luậtThứ Tư, 10/02/2016 11:36:00 +07:00

Trên chuyến hành trình dài 1.710km vận chuyển trên 600 hiện vật Hoàng Thành Thăng Long, có sự đồng hành của những người lính thuộc Phòng Cảnh sát Bảo vệ - CATP

Chiều 28-9-2015, 638 hiện vật và phiên bản hiện vật Hoàng thành Thăng Long đã được Thành ủy, UBND TP Hà Nội bàn giao cho Thành ủy, UBND TP.HCM. Trên chuyến hành trình dài 1.710km này, có sự đồng hành của những người lính thuộc Phòng Cảnh sát Bảo vệ - CATP Hà Nội.

Những cung đường không ngủ

Để đảm bảo bí mật cho chuyến hàng đặc biệt, chỉ 1 ngày trước giờ lên đường, kế hoạch bảo vệ quá trình vận chuyển hiện vật phục vụ trưng bày “Hiện vật Hoàng thành Thăng Long” tại TP.HCM mới được thông báo đến tổ công tác nhận nhiệm vụ quan trọng này. Thượng tá Đỗ Tuấn Hùng, Phó Trưởng phòng Cảnh sát bảo vệ được giao nhệm vụ chỉ huy tổ công tác cùng với Trung tá Trần Mạnh Phong, Đại đội trưởng Đại đội 4, Trung úy Nguyễn Mạnh Tùng, Thiếu úy Nguyễn Cường Anh - cán bộ Đội Tham mưu huấn luyện; Trung úy Nguyễn Đức Cừ và Thiếu úy Phùng Phan Thu Đương - Đội Chính trị hậu cần làm nhiệm vụ lái xe. 
Lãnh đạo TP.HCM và Hà Nội tham quan khu trưng bày “Hiện vật Hoàng thành Thăng Long” tại Bảo tàng TP.HCM
Lãnh đạo TP.HCM và Hà Nội tham quan khu trưng bày “Hiện vật Hoàng thành Thăng Long” tại Bảo tàng TP.HCM 

4h30 sáng 19-9, chiếc xe công vụ cùng xe container chuyên dụng do Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội bố trí chở 638 hiện vật và phiên bản hiện vật được đóng gói theo quy trình kỹ thuật, từ số 9, phố Hoàng Diệu, quận Ba Đình, Hà Nội bắt đầu chuyến hành trình vào Nam. Trung úy Nguyễn Mạnh Tùng, anh Phùng Văn Quỳnh, cán bộ Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội được bố trí ngồi trên cabin xe container cùng người lái xe. 20h tối cùng ngày, tổ công tác đã đến ngoại thành TP Huế. Chiếc xe container dừng lại tiếp thêm nhiên liệu cũng là lúc họ được nghỉ ngơi sau một ngày dài. Bữa cơm ăn vội, rửa mặt qua loa, lần lượt từng người vào ăn để thay nhau canh gác chiếc container, rồi tranh thủ chợp mắt trong ô tô ít phút. 

Tôi hỏi, vì sao các anh không kiếm một chỗ tử tế hơn để nghỉ ngơi, Thượng tá Đỗ Tuấn Hùng cười vui chia sẻ: “Hàng chúng tôi áp tải là những hiện vật đặc biệt được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô trao tặng nhân dân TP.HCM, thể hiện tình cảm gắn bó sâu sắc giữa nhân dân 2 thành phố. Những hiện vật này cũng góp phần giới thiệu lịch sử Thăng Long, tăng cường những hiểu biết sâu sắc về đời sống Thăng Long suốt chiều dài lịch sử của dân tộc; hun đúc thêm tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc về Thủ đô có lịch sử nghìn năm văn hiến, Thủ đô hòa bình và là trái tim của Tổ quốc. Vì những lý do đó chúng tôi không dám sơ sảy, hay đúng hơn là không dám rời mắt khỏi những món hàng đó”. 

2h sáng 20-9, 2 chiếc xe lại tiếp tục hành trình. 

Thêm một đêm nữa ngủ tại cây xăng, lần này chơ vơ trên đèo Cù Mông, Bình Định - một trong những con đèo hiểm trở nhất khu vực Nam Trung bộ. Việc nghỉ ngơi hết sức chóng vánh. Thượng tá Đỗ Tuấn Hùng động viên anh em lên đường sớm, đảm bảo tối 21-9 sẽ có mặt tại Bảo tàng TP.HCM, kết thúc cuộc hành trình vận chuyển hàng đặc biệt. Gác lại những mệt mỏi và hy vọng chuyến hàng sẽ đến đích bình an, xe hàng và những người cảnh sát bảo vệ tiếp tục lên đường. 

Những người lính thầm lặng

21h đêm 21-9, chiếc xe container dừng trước cửa Bảo tàng TP.HCM. Bàn giao và chuyển hàng vào kho tập kết, Thượng tá Đỗ Tuấn Hùng báo cáo chỉ huy phòng kết quả chuyến đi và anh cảm nhận được tiếng thở phào nhẹ nhõm của Đại tá Phùng Anh Lê từ đầu dây bên kia. Sau đó gần nửa giờ, Thượng tá Hùng nhận được tin vui từ người chỉ huy chuyển lời khen của Thiếu tướng  Nguyễn Đức Chung, Giám đốc CATP Hà Nội (hiện nay là Chủ tịch UBND TP Hà Nội), biểu dương tổ công tác đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ áp tải chuyến hàng đặc biệt. Tất cả khó khăn vất vả đã lùi lại phía sau. Cả tổ công tác ăn một bữa cơm đầy đủ mà mắt không phải nhìn ngang ngó dọc để bảo vệ chiếc container. 

Việc vận chuyển thành công loại chuyến hàng đặc biệt này đến TP.HCM như một dấu ấn trong những chiến công của lực lượng Cảnh sát bảo vệ Công an Thủ đô. Anh Phùng Văn Quỳnh, cán bộ Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội chia sẻ: “Lần đầu tiên được làm việc cùng các CBCS Phòng Cảnh sát bảo vệ, tôi ngạc nhiên vì tinh thần trách nhiệm của họ. 3 ngày 2 đêm trên đường, không lúc nào họ cho phép mình nghỉ ngơi. Khi họ chạy trước dẫn đường, lúc họ luồn phía sau để áp tải hàng, không cho đối tượng xấu lợi dụng. Ít phút ngơi nghỉ tại cây xăng, họ lại trở thành những người trẻ, nhiệt tình, sẵn sàng nhường đồng đội mình phần ăn trước”. 

Có ai đó nếu suy nghĩ rằng việc vận chuyển chuyến hàng này chẳng có gì đặc biệt để mà “đao to búa lớn” thì rất sai lầm. Có ở trong cuộc, nghe câu chuyện của những người cảnh sát bảo vệ và đặt mình vào vị trí ấy mới thấy hết những áp lực mà họ phải gánh trong 3 ngày 2 đêm dài ấy. 
Video cảnh sát mật phục đoàn mô tô 


Nguồn: ANTĐ
Bình luận
vtcnews.vn