Cảnh giác vàng miếng SJC giả tại TP. HCM

Kinh tếThứ Năm, 26/08/2010 08:25:00 +07:00

(VTC News) – Tại thị trường TP.HCM đã xuất hiện khoảng 50 lượng vàng SJC, loại vàng miếng 1 lượng bị làm giả.

(VTC News) – Tại thị trường TP.HCM đã xuất hiện khoảng 50 lượng vàng SJC, loại vàng miếng 1 lượng bị làm giả. Toàn bộ số vàng giả này đều được phát hiện tại các tiệm kinh doanh vàng.

Thông tin trên được đưa ra tại buổi họp báo bất thường vào chiều ngày 26/8/2010 ở Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM, do Tổng Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn SJC tổ chức.

Theo đó, lúc 16h ngày 25/8, hiện đã xuất hiện hai loại vàng miếng SJC giả khác nhau. Loại thứ nhất là vàng miếng SJC thật nhưng bị mài mòn trọng lượng, mỗi lượng vàng bị bào mòn từ 2 – 4%. Theo khẳng định của SJC, người tiêu dùng sẽ bị thiệt hại khoảng 1,4 triệu đồng/1 lượng vàng.

Loại thứ hai là vàng miếng làm nhái hoàn toàn theo mẫu mã của SJC, tuổi vàng trên thực tế chỉ đạt khoảng 95%.

Theo hướng dẫn từ SJC, đối với loại làm nhái theo mẫu mã này, người tiêu dùng có thể nhận biết dựa trên hoa văn của miếng vàng, với một số các dấu hiệu như: khoảng cách 4 chữ số 9 trên miếng vàng giả nằm sát với các chữ Rồng Vàng. Hoặc chữ số hiển thị 37.5gr của miếng vàng được dập ráp giống chữ số 8.

Những dấu hiệu chính để nhận biết vàng SJC giả tại những chỗ có đánh dấu tròn trên hình (Ảnh: N.D) 

Tuy nhiên, vàng miếng SJC có kích thước khá nhỏ, do vậy bằng mắt thường rất khó nhận biết được sự khác nhau trên hoa văn của vàng miếng thật và vàng miếng giả.

Tiếp tục, trong sáng 26/8, SJC tiếp tục nhận được tin tại các tiệm vàng ở huyện Hóc Môn, quận 5 và Tân Bình lại xuất hiện hai loại vàng miếng giả này. Tổng số vàng miếng giả tính đến nay đã phát hiện được vào khoảng 50 lượng.

Tổng GĐ SJC TP.HCM Nguyễn Thanh Long cho biết: từ trước đến nay, việc kiểm định chất lượng vàng SJC đều theo kinh nghiện, vì khách hàng tin vào chữ tín của loại vàng này. Do vậy, các đối tượng làm giả đã lợi dụng sự mất cảnh giác của người kinh doanh lẫn người tiêu dùng. Hiện SJC chiếm đến 80% thị trường vàng trong cả nước.

Hiện SJC đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng truy tìm, điều tra nguồn gốc của số vàng miếng giả nói trên để nghiêm trị hành vi lừa dối người tiêu dùng, đồng thời cải tiến mẫu mã, bao bì nhằm hạn chế tối đa nhất tình trạng nêu trên xảy ra.

Được biết, đóng cửa thị trường giao dịch ngày ngày 26/8, giá vàng SJC tại TP.HCM đang ở mức mua vào 28,99 triệu đồng/lượng, bán ra 29,03 triệu đồng/lượng. Đây có thể được xem là mức giá vàng cao nhất từ tháng 11/2009 đến nay.

 Việt Dũng


Mời Quý độc giả chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ và hiến kế để Việt Nam có nhiều Ngô Bảo Châu hơn nữa
Bấm vào đây để viết ý kiến, hoặc gửi về email
[email protected] 



Bình luận
vtcnews.vn