Cảnh giác chiêu lừa chưa xuất hóa đơn đã thu tiền điện

Kinh tếThứ Năm, 19/08/2010 01:05:00 +07:00

(VTC News) – Chiều 17/8, một người tự xưng là nhân viên thu tiền điện đến đề nghị gia đình chị Nguyễn T.L thanh toán hóa đơn mặc dù chưa đến kỳ nộp tiền điện...

(VTC News) – Chiều 17/8, một người tự xưng là nhân viên thu tiền điện đến đề nghị gia đình chị Nguyễn T.L (ngõ 67, Thái Thịnh, Đống Đa, Hà  Nội) thanh toán hóa đơn 998.000 đồng, mặc dù chưa đến kỳ nộp tiền điện...


Sơ hở vì lệch ngày thu tiền điện

Chị Nguyễn T.L, trú tại ngõ 67 Thái Thịnh, phản ánh với VTC News: Khoảng hơn 18 giờ ngày 17/8, một người phụ nữ tầm trên dưới 40 tuổi đến nhà chị yêu cầu đóng tiền điện.

 

Cán bộ điện lực sẽ đi ghi số để chốt ngày làm hóa đơn hàng tháng. 

Lúc đó, vì chị L. đang tắm cho con trên tầng 2 nên người giúp việc ra mở cửa. Nhân viên thu tiền điện này tay cầm sấp hóa đơn đề nghị chị giúp việc đóng số tiền là 998.000 đồng.

 

Chị giúp việc trở lên nói với chị L. về việc có người thu tiền. Chị L. định bảo người giúp việc lấy tiền trong ví mình xuống đóng. Tuy nhiên, nghĩ khoản tiền khá lớn (gần 1 triệu đồng) nên bảo người giúp việc hẹn chị nhân viên một lát quay lại thu sau.

 

Chị L. kể: “Rất may là sau khi lấy tiền mang xuống để trả cho nhân viên thu tiền điện thì người đó không còn đứng đấy nữa, nên tôi lại cầm tiền cất đi".


Ngay sau đó, tôi chợt nhớ ra, cách đây không lâu, tôi vừa thanh toán hóa đơn tiền điện hết hơn 1,3 triệu đồng, sao giờ đã có người đến thu tiền điện? Tiền truyền hình cáp, tiền nước thì không bao giờ lên đến tiền triệu, tiền điện thoại, tiền internet thì cách đây vài ngày, vừa có người đến thu rồi. Hơn nữa, nghe bác giúp việc kể thì lần này đi thu lại là một người đàn bà khoảng trên dưới 40 tuổi, trong khi đó, mọi lần đi thu tiền điện vẫn là người đàn ông già trên 50 tuổi.



 

Hóa đơn tiền điện đều chốt ngày là 23 hàng tháng nên chị L. mới sinh nghi. 

 

Kiểm tra sổ ghi chép chi tiêu hàng tháng, chị L thấy ngày 25/7 vừa chi hơn 1,3 triệu đồng tiền điện. Chị T.L tiếp tục lục tìm hóa đơn tiền điện 4 tháng gần đây nhất, thấy trên hóa đơn chốt tiền điện thường vào ngày 23 hàng tháng, mối nghi ngờ càng tăng lên.

 

"Như vậy, ngày 23 mới chốt số điện để xuất hóa đơn điện, vậy mà hôm nay mới 17/8 đã có người đến thu tiền điện", chị nói. Chị L liền gọi điện đến điện lực Đống Đa để hỏi về việc thu tiền sớm hơn thông lệ đến tuần lễ. Tuy nhiên, vì đã hết giờ hành chính nên nhân viên trực điện tại số 22203600 cho biết, không có người giải đáp thắc mắc trên cho chị.

 

Chị T.L tìm số điện thoại của Công an phường Thịnh Quang, đơn vị phụ trách địa bàn chị cư trú và chuẩn bị mọi chứng cứ để khi người thu tiền điện quay lại sẽ có biện pháp xử lý.

 

Tuy nhiên, đợi mãi, vẫn không thấy người thu tiền này quay lại lấy. Mà theo thông lệ những lần thu trước, nếu chị bận, người thu tiền sẽ quay lại thu trong vòng 1 – 2 giờ đồng hồ.

 

Chị L. nói: “Bình thường, người thu tiền điện đã quen thuộc gia đình, nên họ còn để lại hóa đơn, sau đó thu tiền sau, nhưng người này thì không hề đưa hóa đơn trước”.

Còn bác giúp việc nhà chị L. cho biết thêm: “Tôi thấy người này hình như không chỉ đi một mình mà còn đi với một người nữa. Nhưng vì người đi cùng đứng khuất sau cánh cửa nên tôi không trông rõ mà chỉ thấy người thu tiền điện nói chuyện với người đi cùng”.

 

Điện lực Đống Đa khẳng định chưa có hóa đơn mới

 

Ngày hôm sau (18/8), chị L. liên lạc với phòng máy tính của điện lực Đống Đa trình bày việc có người đến thu tiền điện sớm.

 

Chị Nguyễn Thị Lan, phòng máy tính cho biết: “Cũng có trường hợp khách hàng nhận hóa đơn sớm khi dùng điện ở trạm này được chuyển sang trạm khác vì trạm ban đầu bị quá tải. Vì vậy, có khả năng bình thường ghi ngày chốt hóa đơn là ngày 23 hàng tháng nhưng được chuyển thành ngày sớm hơn”.

 

Tuy nhiên, khi chị L. đề nghị chị Lan tìm kiếm thông tin trên dữ liệu máy tính với thông tin chi tiết về khách hàng mua điện là gia đình chị thì mọi việc đã rõ.

 

Theo thông tin từ phòng máy tính, điện lực Đống Đa thì mới có hóa đơn điện tháng 7 chốt vào ngày 23/7/2010, hóa đơn tháng 8 hiện chưa có. Và tiền điện tháng 7 đã được gia đình chị L. thanh toán vào ngày 25/7.



Sau một thời gian tìm kiếm thông tin, chị Lan cho biết: “Mới có hóa đơn tháng 7 chưa có hóa đơn tháng 8. Hóa đơn nhà chị chốt ngày 23/7 có ghi số tiền là 1,308,516 triệu đồng”.

 

Như vậy, hóa đơn điện chưa làm thì làm sao người thu tiền điện có thể có cơ sở đi thu? Chị Lan cũng cho biết, đội quản lý khách hàng số 3 ở Khương Thượng chịu trách nhiệm thu tiền điện tại khu vực chị L. cư trú.

 

Chị Lan hỏi, liệu có khả năng nhà chị L. nợ tiền tháng nào nên họ đến thu lại? Chị L. khẳng định: “Nhà tôi không nợ tháng nào cả, nếu nợ thì trong tay tôi sẽ không có các hóa đơn thu tiện điện này”.

 

Còn ông Đỗ Đắc Bằng, trưởng phòng kinh doanh, điện lực Đống Đa cho biết: “Khi đi thu tiền điện, quan trọng nhất là có hóa đơn của ngành điện, về nguyên tắc hóa đơn ra thì mới có cơ sở để  đi thu. Trừ trường hợp giải tỏa đặc biệt, điện lực sẽ làm giấy tạm thu trước”.

 

Khi được hỏi liệu có khả năng kẻ đi lừa đảo làm giả hóa đơn? Ông Bằng cho biết, về lý thuyết thì có thể có nhưng nếu so sánh với hóa đơn thật của điện lực sẽ biết ngay dựa vào dấu đỏ, các thông số chi tiết trên hóa đơn. Hoặc khách hàng có thể gọi điện đến đội quản lý khách hàng sẽ biết ngay thôi.

 

Trên địa bàn mình quản lý, ông Đỗ Đắc Bằng khẳng định “chưa từng có việc nhân viên điện lực dởm đi thu tiền. Nhưng về lý thuyết thì có thể xảy ra. Tôi sẽ kiểm tra lại có trường hợp như chị phản ánh xem có điều chỉnh ngày hay không và có kẻ mạo danh hay không”.

 

Chốt lại, ông trưởng phòng kinh doanh, điện lực Đống Đa lưu ý khách hàng: “Yếu tố ngày đi thu tiền điện hàng tháng nếu thay đổi thì nghi ngờ là tất nhiên. Người đi thu tiền điện thay đổi thì không thông báo, nhưng quan trọng khi thu thì phải xuất hóa đơn cho khách hàng. Nếu ngày thu tiền điện thay đổi chúng tôi sẽ thông báo”.

 

Qua sự việc trên, nếu người tiêu dùng thấy các hiện tượng đáng nghi ngờ không nên thanh toán ngay mà gọi điện lại cho đơn vị cung cấp điện nơi cư trú để xác minh thông tin.

 

Khi đi vắng, hoặc bận, không nên đưa tiền cho người giúp việc trả tiền điện hoặc nhờ người giúp việc thanh toán các khoản tiền khác để tránh bị kẻ xấu lừa.





 


Bài, ảnh:Nguyễn Tâm


 Bạn đã bao giờ gặp phải tình huống tương tự nhà chị L.? Hãy gửi phản hồi cho chúng tôi vào ô thảo luận phía cuối bài viết. Trân trọng cám ơn!

Bình luận
vtcnews.vn