Cánh Diều Vàng 2011: Trả lại đúng quy mô nhỏ, nội bộ

Văn hóa - Giải tríThứ Sáu, 02/03/2012 06:00:00 +07:00

(VTC News) - BTC đang có sự bàn tính kỹ lưỡng trả lại đúng quy mô nhỏ, "mang tính nội bộ" cho Cánh Diều Vàng từ mùa diều năm 2012.

(VTC News) - BTC đang có sự bàn tính kỹ lưỡng trả lại đúng quy mô nhỏ, "mang tính nội bộ" cho Cánh Diều Vàng từ mùa diều năm 2012.

Phim tư nhân áp đảo

Như thường lệ, giải thưởng của hội Điện ảnh sẽ trao cho các thể loại: phim truyện nhựa (phim điện ảnh), phim truyền hình, phim ngắn, phim hoạt hình, phim khoa học, phim tài liệu và giải thưởng dành cho các công trình nghiên cứu, lý luận phê bình điện ảnh.

Bà Nguyễn Thị Hồng Ngát - Phó chủ tịch thường trực Hội Điện ảnh cho biết, số lượng phim dự giải Cánh Diều Vàng năm nay tăng đáng kể, đặc biệt ở hạng mục dành cho phim truyện nhựa.

12 bộ phim tranh tài Cánh diều vàng ở hạng mục phim điện ảnh, hạng mục được quan tâm nhất là: Tâm hồn mẹ, Hotboy nổi loạn và câu chuyện về chàng Cười, cô gái điếm và con vịt, Mùi cỏ cháy… ra mắt trước tết.

Và những bộ phim chiếu Tết nguyên đán 2012 vừa qua cũng tham gia tranh giải như: Lời nguyền huyết ngải, Lệ phí tình yêu, Vũ điệu đường cong, Long ruồi, Hello cô Ba…

Cái tên “mới toanh” vừa ra rạp, Ngôi nhà trong hẻm, sau khi tạo được doanh thu phòng vé tốt cũng tham gia một suất tranh Cánh diều vàng năm nay. 

Cái tên “mới toanh” vừa ra rạp, Ngôi nhà trong hẻm, sau khi tạo được doanh thu phòng vé tốt cũng tham gia một suất tranh Cánh diều vàng năm nay. Đó và đây, bộ phim của đạo diễn Việt kiều Síu Phạm là phim duy nhất chưa được trình chiếu trước đó.

Đó và đây vừa dự Liên hoan phim Busan lần 16 (10-2011) trong hạng mục Những xu hướng mới. Quá trình làm phim của nữ đạo diễn Việt kiều Síu Phạm một năm qua cũng được các nhà làm phim độc lập trong nước kể lại cho nhau như một sự khích lệ với nghề. Bởi chị là tấm gương về sự nỗ lực học hỏi cũng như đam mê điện ảnh, Síu Phạm năm nay 63 tuổi. Đó và đây cũng là phim đầu tay của chị.
 
Ông Xuân Hải- Chủ tịch Hội Điện ảnh khẳng định với báo chí “Với giải Cánh Diều Vàng, phim tư nhân và phim nhà nước là như nhau, không có sự phân biệt nào”. Do đó 10 bộ phim đến từ những hãng phim tư nhân đang có cơ hội lớn để giành cánh diều vàng trong năm 2011, nếu như vượt qua được đối thủ nặng ký Mùi cỏ cháy.

Liệu có cuộc đối đầu tiếp theo giữa Hot boy nổi loạn và Mùi có cháy trong Cánh Diều Vàng 2011 như đã từng xảy ra ở LHP Việt Nam 17? 

Ở thể loại phim truyền hình, một thể loại mới được xét giải trong hai mùa cánh diều gần đây, có đến 19 phim tham gia, số tập phim lên tới… 597 tập. Vì số lượng tập phim quá nhiều, Ban giám khảo của thể loại này đã phải chấm giải từ rất sớm, cách đây một tuần đã bắt đầu triển khai, cho kịp có kết quả vào đêm trao giải tới đây.

Khác với năm trước, năm nay, BTC tuyệt đối giữ bí mật các thành viên ban giám khảo, chỉ công bố những “nhân vật” là trưởng ban giám khảo, như NSND Bùi Đình Hạc là trưởng ban giám khảo thể loại phim điện ảnh, NSƯT Nguyễn Vinh Sơn là trưởng ban giám khảo thể loại phim ngắn, NSƯT Nguyễn Hữu Phần là trưởng ban giám khảo thể loại phim truyền hình…
 
Chấm điểm cho các tác phẩm

Tại buổi họp báo sáng 1/3, BTC Cánh Diều Vàng đã tuyên bố tiêu chí chấm điểm cho các tác phẩm tham gia dự giải Cánh Diều Vàng. Tiêu chí của Cánh Diều Vàng năm nay hướng tới những tác phẩm có dấu ấn sáng tạo cá nhân, giàu giá trị nhân văn và đạt hiệu quả xã hội tích cực. Đây là một tiêu chí khá rộng và khá dễ đạt được cho tất cả các bộ phim. Vì nó là tiêu chí chung chung.

Theo BTC, những bộ phim, công trình đạt Cánh Diều Vàng phải có số điểm trung bình từ 9,1- 10. Bộ phim, công trình đoạt Cánh Diều Bạc phải có số điểm từ 8,1 đến 9. Và phim, công trình đạt bằng khen phải có số điểm từ 7,1-8. (Cộng điểm của từng thành viên ban giám khảo và chia trung bình để ra số điểm dành cho tác phẩm).

Sau khi giành Bông sen bạc tại LHP Việt Nam 17, Mùi cỏ cháy đang tiếp tục là ứng cử viên nặng ký tại Cánh Diều Vàng 2011. 

Ngoài giải thưởng dành cho tác phẩm, BTC còn trao Cánh Diều Vàng cho các cá nhân như: đạo diễn xuất sắc nhất, nữ diễn viên chính, phụ xuất sắc nhất, nam diễn viên chính, phụ xuất sắc nhất…
 
Năm nay, các giám khảo sẽ có quyền lực hơn khi ở các giải cá nhân, mỗi thành viên ban giám khảo được đề cử 2 người ở hạng mục tranh giải. Nghệ sĩ nào được đề cử nhiều nhất, sẽ đoạt giải. Ví dụ, ở giải Cánh Diều Vàng dành cho Nữ diễn viên chính xuất sắc, mỗi thành viên của ban giám khảo thể loại phim truyện nhựa sẽ đề cử 2 nữ diễn viên. Diễn viên đoạt giải sẽ là người được nhiều thành viên giám khảo đề cử nhất.

Cánh Diều trở lại là hoạt động nội bộ

Những mùa cánh diều trước, công tác tổ chức thường xuyên chịu sự chỉ trích. Đặc biệt là trong đêm trao giải, năm nào cánh diều cũng mang tiếng là lôi thôi và dài... bất tận. Do đó phía BTC đang có sự bàn tính kỹ lưỡng trả lại đúng quy mô nhỏ, "mang tính nội bộ" cho Cánh diều vàng từ mùa diều năm 2012.

Lễ trao giải Cánh Diều Vàng năm nay là hoạt động trọng tâm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm ngày Điện ảnh Việt Nam (ngày 15/3), như hàng năm. Hội Điện ảnh sẽ tổ chức chiếu phim trên 63 tỉnh thành, tổ chức hội thảo “Một thập kỷ Điện ảnh VN- Nhìn nhận và đánh giá”….

Từ ngày 6/3, khán giả Hà Nội có thể đến Hội Ðiện ảnh VN (51 Trần Hưng Ðạo), rạp Tháng Tám, Trung tâm Chiếu phim quốc gia để nhận những tấm vé xem phim miễn phí trong thời gian diễn ra Cánh diều vàng. Ðêm trao giải Cánh diều vàng 2011 sẽ diễn ra tại Cung văn hóa Hữu nghị Hà Nội lúc 20g ngày 17/3.

Đàm Mộng Hoài


Bình luận
vtcnews.vn