Cánh diều vàng 2011: Ngã ngửa vì Elly Trần

Văn hóa - Giải tríChủ Nhật, 18/03/2012 12:55:00 +07:00

(VTC News) – Chẳng té ghế sao nổi khi Elly Trần, được vinh danh Nữ diễn viên chính phim truyện truyền hình xuất sắc nhất trong phim Khát vọng thượng lưu.

(VTC News) – Chẳng té ghế sao nổi khi Elly Trần, được vinh danh Nữ diễn viên chính phim truyện truyền hình xuất sắc nhất trong phim Khát vọng thượng lưu.

Phim thị trường Long ruồi đại thắng

Trong 12 bộ phim tranh Cánh diều vàng năm nay, chỉ có hai phim Mùi cỏ cháy và Tâm hồn mẹ là phim của hãng phim truyền hình Việt Nam, còn lại đều là phim tư nhân. Các bộ phim tham gia tranh giải có Ngôi nhà trong hẻm, Hotboy nổi loạn, Lời nguyền huyết ngải, Hello cô Ba, Vũ điệu đường cong, Lệ phí tình yêu, Long ruồi...

Và để đặt lên bàn cân, ngay từ đầu người ta đã đặt Mùi cỏ cháy và Hotboy nổi loạn làm ứng cử viên sáng giá cho Cánh diều vàng ở hạng mục phim truyện nhựa xuất sắc nhất. Nhưng hầu như kết quả ai cũng đoán được trước là, Mùi cỏ cháy sẽ giành giải.

Mùi cỏ cháy đoạt Cánh diều vàng phim truyện nhựa xuất sắc nhất. 

Chỉ ngạc nhiên là, đối thủ của Mùi cỏ cháy, Hotboy nổi loạn lại bị đánh giá quá thấp bằng giải thưởng của ban giám khảo báo chí và bằng khen từ BTC Cánh diều vàng 2011. Thay thế cho Hotboy nổi loạn, đối thủ của Mùi cỏ cháy lại là hai phim Long ruồi và Sài Gòn Yo, đồng giải Cánh diều bạc.

Giải thưởng cá nhân tại hạng mục phim truyện nhựa cũng gây ra những bất ngờ, nhưng là bất ngờ tồi tệ cho những người làm nghề và cho cả những ai am hiểu điện ảnh. Chiến thắng ròn rã của bộ phim Long ruồi, phim có doanh thu cao nhất năm 2011 với 40 tỷ thu về, ở các hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất, Charlie Nguyễn, Nam diễn viên chính, Thái Hòa và Nữ diễn viên phụ, Tina Tình, khiến người ta ngã ngửa. Bởi Long ruồi được xem là tác phẩm không thực sự ấn tượng của Charlie Nguyễn, một bước lùi của đạo diễn này sau Dòng máu anh hùng.

Bộ phim Sài Gòn Yo, một phim cũng im thin thít và lặn mất tăm ngoài phòng vé cũng được ưu ái đáng kể khi nhận được Cánh diều bạc cho phim xuất sắc nhất và Cánh diều vàng cho vai nữ chính xuất sắc nhất, thuộc về diễn viên Quỳnh Hoa.

Sự lên ngôi của Sài Gòn Yo và Long ruồi được xem như là một cú cổ súy cho các nhà làm phim Việt, cứ thị trường mà làm. Đại thắng phòng vé thì dù có là thảm họa cũng đáng được vinh danh.

Sở dĩ có cơ sự này, xuất phát từ uẩn ức của chính BTC Cánh diều vàng 2011, những người xưa nay làm phim mà chẳng bao giờ bán được vé tại phòng chiếu. Do đó, họ chọn phim vinh danh có phần cực đoan chăng?

Ai hơn được Elly Trần?

Được quan tâm không kém hạng mục phim truyện nhựa là hạng mục phim truyện truyền hình. Và một lần nữa kết quả của hạng mục này khiến nhiều người té ghế.

Chẳng té sao nổi khi Elly Trần, được vinh danh Nữ diễn viên chính phim truyện truyền hình xuất sắc nhất trong phim Khát vọng thượng lưu. Vẫn biết là nên trao cơ hội cho nhân tố mới, nhưng e lần này ban giám khảo đã hơi lệch lạc khi trao Cánh diều vàng cho Elly Trần. Bởi nghề của cô không phải là nghề diễn. Nghề của cô là nghề “cởi” trong các bộ ảnh thiếu vải thừa da thịt trên các báo.

Chẳng té sao nổi khi Elly Trần, được vinh danh Nữ diễn viên chính phim truyện truyền hình xuất sắc nhất trong phim Khát vọng thượng lưu.  

Cũng với giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, phim Khát vọng thượng lưu còn được trao giải Đạo diễn xuất sắc nhất và bằng khen cho phim truyện truyền hình xuất sắc.

Hầu hết các giải thưởng ở hạng mục phim truyện truyền hình đều được trao cho các phim và nghệ sĩ đến từ phía Nam. Giải nam diễn viên chính xuất sắc nhất được trao cho Cao Minh Đạt.

Hai giải Cánh diều bạc phim truyện truyền hình xuất sắc nhất được trao cho hai bộ phim: Công nghệ thời trang, và Những đứa con biệt động Sài Gòn. Và giải biên kịch xuất sắc nhất thuộc về nhà văn Nguyễn Mạnh Tuấn, phim Công nghệ thời trang.

Việc trao ồ ạt giải thưởng trong hạng mục phim truyện truyền hình cho các nghệ sĩ và hãng phim đến từ Sài Gòn dường như là ưu ái quá lớn dành cho họ. Bởi hầu hết các phim đều không thực sự nổi trội. Thậm chí Khát vọng thượng lưu, chiếu trên VTV1, là một bộ phim có phần nhạt nhẽo, không thu hút được người xem.

Muôn đời vẫn thế

Chuyện luộm thuộm tại giải Cánh diều hầu như năm nào cũng lặp lại. Và năm nay vẫn kịch cũ, phim ảnh đã không đủ sức thuyết phục thì lễ trao giải cũng phản ánh đúng tinh thần.

Kịch bản đêm trao giải nhàm chán. Chỉ có đọc đề cử, lên nhận giải, và thậm chí nhiều cá nhân đoạt giải cũng chẳng buồn phát biểu. Cầm giải thưởng xong đi thẳng về chỗ ngồi khiến cho khách mời trao giải tẽn tò trên sân khấu.

 

Các tiết mục ca múa nhạc trong đêm trao giải cũng khiến người ta ngán. Hai bài hát trong phim, Hotboy nổi loạn và Bí mật eva được Minh Thư và Ngọc Anh thể hiện trên sân khấu không hút khách. Có chăng mang lại một chút sôi động là bài hát trong phim Sài Gòn Yo do Thiều Bào Trang hát, nhưng vũ đạo và trang phục cũng như bài hát chẳng ăn nhập gì với tổng thể của đêm trao giải.

Thiếu các gương mặt ngôi sao. Chỉ có vợ chồng Trương Ngọc Ánh – Trần Bảo Sơn, Ngô Thanh Vân, Quách Ngọc Ngoan, Hiếu Hiền. Số còn lại là vài gương mặt diễn viên truyền hình được mời đến làm nhiệm vụ trao giải. Có lẽ nếu không vì thế, chưa chắc họ đã xuất hiện tại đây.

Cánh diều vàng năm 2011 đã một lần nữa không qua khỏi cửa ai luộm thuộm trong công tác tổ chức. Và đến năm nay, người ta đã quá ngán với những mùa diều bay. Hết mùa diều này, người ta khó có hứng trông chờ gì vào Cánh diều vàng. Bởi đã quá cũ kĩ rồi, Cánh diều ơi!

Đàm Mộng Hoài


Bình luận
vtcnews.vn