Cánh cửa nào cho DN Việt Nam tại thị trường Mỹ?

(VTC News) - Có mặt tại thị trường rộng lớn và cởi mở với tất cả các quốc gia trên thế giới như Mỹ là kỳ vọng của nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam. Nhưng làm cách nào để xâm nhập được vào thị trường ấy lại là một câu hỏi không dễ có câu trả lời.

Năm 2010, các DN Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Mỹ đạt 24% tổng kim ngạch nhưng chỉ chiếm dưới 0,4% tổng kim ngạch nhập khẩu của nước này. Với một thị trường lớn như Mỹ, con số này quả là khiêm tốn. Nhưng điều đó cũng cho thấy tiềm năng và cơ hội dành cho các doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường này rất lớn.

Chị Dung – phó phòng Xuất nhập khẩu Công ty CP Viglacera Hà Nội chia sẻ: công ty của chị đã tiếp cận thị trường Mỹ cách đây 5 năm, thậm chí đã thành lập hẳn một văn phòng đại diện ở Mỹ nhằm tiếp cận và khai thác thị trường. Nhưng mọi việc không hề đơn giản bởi đây là một thị trường khó tính vào bậc nhất thế giới và sản phẩm của công ty chị bị hàng Trung Quốc cạnh tranh khốc liệt. Sau đó, Viglacera Hà Nội phải rút văn phòng đại diện về và nghiên cứu tìm con đường khác.

Theo chị Dung, hiện Viglacera Hà Nội xuất khẩu sang hàng chục nước trên thế giới như Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, Cu Ba, Banglades, Pakistan…nhưng với thị trường Mỹ vẫn “kính nhi viễn chi”.

Sản phẩm mây tre đan, thủ công mỹ nghệ là một trong những thế mạnh của DN Việt xuất khẩu vào thị trường Mỹ.  

Tương tự, Công ty TNHH SX và KD Lâm sản của anh Phạm Cao Khải cũng có bề dày kinh nghiệm xuất khẩu hàng tre ép, đồ gia dụng và trang trí nội ngoại thất sang thị trường châu Âu nhưng lại gặp khó khăn với thị trường Mỹ. Theo anh Khải, vấn đề chính khiến DN chưa thể tiếp cận với thị trường này là chất lượng. Anh nói: “Dù ở Việt Nam, sản phẩm của công ty anh đã được chứng nhận đạt tiêu chuẩn nhưng khi sang Mỹ, giấy chứng nhận đó không có giá trị. Các thông số đánh giá chất lượng của nước bạn luôn yêu cầu cao hơn nước mình nên nếu không đạt, lập tức sẽ bị trả lại hàng hóa”. Anh Khải kỳ vọng, năm 2011 công ty của anh sẽ xuất khẩu trực tiếp vào thị trường Mỹ mà không cần phải thông qua nước thứ 3 hoặc theo dạng “đính kèm” hàng hóa khác như trước.

Chung quan điểm, bà Đào Thu Hà – giám đốc Công ty HandViet (chuyên xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ làm bằng tay) nói: “Nếu đã xác định “tấn công” vào thị trường nào DN phải chấp nhận đầu tư cho thị trường đó. Riêng với thị trường Mỹ, mỗi lần kiểm định chất lượng là chấp nhận mất chi phí cao. Nhưng khi có “giấy thông hành” này rồi thì lại rất dễ cho những lần sau”. Bà Hà cho biết, thường mỗi một mẫu kiểm định chất lượng sản phẩm sẽ mất từ 3.000 USD đến 7.000 USD và sau một năm, DN phải đăng ký lại chất lượng sản phẩm. Chính vì vậy, đây cũng là một điều kiện khó khăn cho nhiều DN Việt. Tuy nhiên với HandViet, năm 2010, riêng với thị trường Mỹ, giá trị xuất khẩu đạt 30 tỷ đồng và hứa hẹn con số này sẽ tăng gấp đôi trong năm nay.

Giá thành sản phẩm cũng là một trở ngại lớn cho DN khi tiếp cận với thị trường này. Theo chị Dung (Công ty Viglacera), nguyên liệu là yếu tố quan trọng để định giá thành phẩm. Nếu chủ động được nguyên liệu trong nước, giá sẽ giảm đi rất nhiều và cơ hội cạnh tranh với thị trường quốc tế sẽ cao hơn. Các mặt hàng mây tre đan, thủ công mỹ nghệ có ưu thế vì tận dụng được nguồn nguyên liệu và nhân công trong nước nên tiếp cận thị trường Mỹ dễ hơn so với một số mặt hàng như gạch lát nền của Viglacera.

Ông Nguyễn Duy Khiên - Vụ trưởng Vụ thị trường Châu Mỹ, Bộ Công thương: "Hy vọng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Mỹ không dừng lại ở 24% như năm 2010" (Ảnh: N.H).
Trả lời câu hỏi của phóng viên VTC News về việc làm thế nào để doanh nghiệp Việt xâm nhập được vào thị trường Mỹ, ông Nguyễn Duy Kiên – Vụ trưởng Vụ thị trường châu Mỹ, Bộ Công thương cho rằng: có 8 yếu tố đồng thời là trở ngại mà các DN cần quan tâm khi hướng tới thị trường này. Đó là: Chọn phân khúc thị trường vì đây là một thị trường rộng lớn, dân số và trình độ dân trí đa dạng; Chọn phương án, đối tượng và kênh tiếp cận. Mỹ là đất nước ứng dụng thương mại điện tử cao và hiệu quả nhất thế giới nên các DN không nên bỏ qua kênh này; Khắc phục nguồn tự cung ứng nguyên liệu; Khắc phục quy mô sản xuất nhỏ, không nên để gia công chiếm lĩnh trong quy trình sản xuất; Chất lượng sản phẩm phải ổn định và liên tục được cải thiện; Thiết kế phải bắt mắt; Nâng cao năng lực logistic vì việc vận chuyển hàng hóa còn liên quan đế giá cả và chất lượng sản phẩm, thời gian giao nhận với đối tác; Không ngừng xây dựng thương hiệu DN.

Ông Khiên cũng kỳ vọng, mặc dù tình hình kinh tế trong nước khó khăn nhưng kim ngạch xuất khẩu tại thị trường Mỹ trong năm nay sẽ không dừng lại ở 24% như 2010.

Trao đổi tại “Hội thảo xúc tiến xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ thông qua thương mại điện tử”, ông Timothy Leung, giám đốc cấp cao của Tập đoàn Alibaba.com, một kênh xúc tiến thương mại hiệu quả hàng đầu thế giới khuyên các DN Việt Nam nên nắm bắt cơ hội kinh doanh từ chính chiếc máy tính có kết nối internet của mình. Tại Việt Nam, đã có hơn 150.000 thành viên tham gia mạng kết nối thương mại alibaba.com và rất nhiều DN có được khách hàng từ đây như: Công ty XNK Mê Kong chuyên về đồ gốm thủ công mỹ nghệ, Công ty Visimex…

Theo thống kê mới đây nhất của Viện tin học doanh nghiệp của VCCI, hiện chỉ có 20% DN Việt có website của riêng mình. Điều này đồng nghĩa với việc các DN đang tự đóng cửa giao thương. Các chuyên gia cũng khuyên các DN không nên quá chú trọng vào hình thức mà đăng nhiều hình ảnh có dung lượng nặng lên trang web. Điều đó vô hình chung giảm đi khả năng chờ đợi của đối tác. Tùy theo mục đích của mình mà nên có nội dung phù hợp. Ví dụ: với các DN xuất khẩu hàng may mặc, da giày thì chỉ nên tập trung giới thiệu về năng lực sản xuất, công nghệ, lực lượng nhân công và các đơn hàng đã thực thi thay vì đăng tải các mẫu hàng đã thực hiện.

Nguyễn Hường


Chủ đề:
Bình luận

TIN TỨC NÊN ĐỌC