Cảnh báo về 'tận thế' thảm khốc trong 10 năm tới

Kinh tếThứ Tư, 19/04/2017 05:53:00 +07:00

10 năm nữa, khí hậu Trái Đất có thể sẽ rơi vào thời điểm không thể "tận thế", không thể quay đầu lại.

 

Một nghiên cứu gần đây đã cảnh báo khí hậu sẽ rất thảm khốc, như ngày tận thế trong tương lai, trừ khi con người hành động khẩn cấp để cứu lấy nó.

canh bao ve “tan the khi hau” tham khoc trong 10 nam toi hinh anh 1

 

Để tránh hậu quả thảm khốc, nhiên liệu hóa thạch chỉ được chiếm khoảng 25% trong nguồn cung cấp năng lượng toàn cầu, thay vì 95% như hiện nay. Đây là kết quả của nghiên cứu do Viện Phân tích Hệ thống Ứng dụng Quốc tế thực hiện.

Tỷ lệ phá rừng cũng phải được giảm bớt, nhờ vậy mới có thể giảm 42% tỉ lệ phát thải khí CO2 ra môi trường, EcoWatch – trang tin tức hàng đầu về môi trường – trích dẫn thông tin trong nghiên cứu.

Nghiên cứu cũng cho biết thêm trong 10 năm tới, nếu con người không có hành động gì đáng kể, khí hậu Trái Đất sẽ rơi vào thời điểm tận thế, không thể “quay đầu lại”.

canh bao ve “tan the khi hau” tham khoc trong 10 nam toi hinh anh 2

 

Trừ khi thế giới chung tay cắt giảm phát thải khí CO2, nếu không, khí hậu Trái Đất có thể sẽ rơi vào thời điểm không thể “quay đầu lại”

Chuyên gia tư vấn của Ngân hàng Thế giới, Brian Walsh, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, kêu gọi thay đổi trong nhiều lĩnh vực.

Ông nói: "Nghiên cứu này cung cấp một cái nhìn bao quát về lượng khí CO2 trong bầu khí quyển của chúng ta, nó đến từ đâu và đi đâu.

"Chúng tôi không chỉ xem xét phát thải CO2 từ nhiên liệu hóa thạch mà cả từ nông nghiệp, sử dụng đất, sản xuất thực phẩm và năng lượng sinh học."

Nghiên cứu cũng tái khẳng định tầm quan trọng của các mục tiêu đặt ra trong Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu do 194 nước ký kết.

Theo các điều khoản của Hiệp định Paris, nhiệt độ toàn cầu không được ấm lên trên 1,5 độ C và tất cả các bên ký kết phải cùng cố gắng để cắt giảm phát thải khí CO2.

Tuy nhiên, các cố vấn của Donald Trump đang lên kế hoạch họp bàn để xem liệu Mỹ có nên rút khỏi thỏa thuận này hay không.

Tổng thống Mỹ từng tỏ ra hoài nghi về sự ấm lên toàn cầu, gọi đó là một trò lừa đảo có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Video: Lở đất dữ dội như tận thế

(Nguồn: Dân Việt)
Bình luận
vtcnews.vn