Cảnh báo về sữa nhiễm khuẩn

Gia đìnhThứ Năm, 29/11/2012 04:57:00 +07:00

(VTC News) - Cục An toàn vệ sinh thực phẩm vừa nhận được thông tin từ Trung tâm thông tin thực phẩm an toàn Hong Kong

(VTC News) - Cục An toàn vệ sinh thực phẩm vừa nhận được thông tin từ Trung tâm thông tin thực phẩm an toàn Hong Kong, thông báo về một loại sữa bột cho trẻ trên 12 tháng tuổi nhãn hiệu TwoBebes Growing-up Milk 900 gr sản xuất tại Hà Lan xuất khẩu sang Hong Kong có thể nhiễm khuẩn Salmonella. Theo thông tin kể trên, Salmonella có thể từ chất xơ GOS nhập khẩu từ Hàn Quốc bổ sung vào sữa kể trên.

Theo Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, sau khi nhận được thông tin Cục đã rà soát danh mục sữa nhập khẩu và xác định chưa cho nhập khẩu sản phẩm này vào thị trường VN.

Ảnh chỉ mang tính chất mang họa

Trung Quốc phát hiện nhiều thực phẩm chứa chất gây ung thư

Một quan chức Trung Quốc hôm 23-7 cho biết, chất gây ung thư aflatoxin vừa được phát hiện có trong sữa bò đóng hộp và đóng gói do hãng Hunan Ava Dairy sản xuất.

Một quan chức tên Gong phụ trách về công thương làm việc tại văn phòng chính quyền thành phố Quảng Châu cho biết, chất aflatoxin được tìm thấy trong 5 lô hàng của nhãn hàng Nanshan Bywise sản xuất từ tháng 7 đến tháng 12 năm ngoái, đang được bán ở Quảng Châu.

Năm lô hàng sữa bẩn này được sản xuất dưới dạng sữa bột đóng trong hộp kẽm, trong túi nilon và trong hộp giấy 400-900gr.

Aflatoxin là một chất độc, nếu hàm lượng thấp thì không gây tác hại, nhưng ở liều cao sẽ trực tiếp gây ra ung thư, đặc biệt là ung thư gan. Vụ sữa Nanshan Bywise nhiễm độc lần đầu tiên được chính quyền công bố trên trang web chính thức thứ Sáu tuần trước.

Aflatoxin sinh ra do nấm mốc tồn tại trên cỏ, rơm mà bò sữa ăn phải sau đó nhiễm vào sữa. Aflatoxin trước đây được nhà chức trách Trung Quốc phát hiện có trong sữa của các tập đoàn sản xuất sữa bò hàng đầu nước này như Mengniu, Changfu. Tháng trước, tập đoàn sữa Yili Industrial Group thu hồi sản phẩm sữa dành cho trẻ sơ sinh vì phát hiện chứa thủy ngân.

 

Cảnh sát Trung Quốc vừa bắt giữ sáu người làm bia giả bằng các chất hóa học công nghiệp gây ung thư và tiêu thụ ở miền bắc Trung Quốc, tờ Shanghai Daily đưa tin .

6 người bị bắt trong vụ làm bia giả chứa chất gây ung thư.

Những người này làm giả bia bằng cách thêm các hóa chất độc hại là axit hydrochloric và formaldehyde vào 13 nhãn hiệu bia giả gồm có hiệu Tsingtao và bán ở tỉnh Cát Lâm cùng các khu vực lân cận như Liêu Ninh, Hắc Long Giang và Nội Mông Cổ.

Hoạt động sản xuất bia giả bắt đầu từ tháng hai khi một người đàn ông họ Gia kí hợp đồng phụ với một nhà máy nước giải khát ở thành phố Song Liêu, Cát Lâm hồi tháng 10-2011.Theo cảnh sát, người họ Gia này tự pha chế dung dịch chứa axit hydrochloric và formaldehyde để kéo dài hạn sử dụng và làm bia có vị ngon hơn.

Cảnh sát Tứ Bình cũng cho hay họ được báo cáo về vụ việc vào đầu tháng năm vừa qua, và hơn 70 cảnh sát đã đột kích nhà máy vào 13-6. Ông Gia và 5 người thân đã bị bắt ngay tại trận.Chất formaldehyde được sử dụng trong khử trùng và ướp xác, có thể gây ung thư và quái thai.

Năm 2008, chất này bị Trung Quốc cấm sử dụng và bị liệt vào danh sách phụ gia thực phẩm bất hợp pháp.


Cục An toàn vệ sinh thực phẩm

Bình luận
vtcnews.vn