Cảnh báo: Trẻ em nhìn màn hình nhiều hơn 3 giờ mỗi ngày có nguy cơ mắc tiểu đường loại 2

Sức khỏeThứ Năm, 23/03/2017 07:40:00 +07:00

Các chuyên gia cảnh báo rằng, trẻ em dành quá nhiều thời gian nhìn chằm chằm vào điện thoại có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trẻ em nhìn vào màn hình hơn 3 giờ/ngày thường béo hơn và có sức kháng insulin tốt hơn, nên dễ mắc bệnh tiểu đường. Phát hiện này được áp dụng cho tivi, máy tính bảng, điện thoại di động, máy tính và hàng triệu trẻ em đang có nguy cơ mắc bệnh.

Theo cơ quan giám sát Ofcom, những đứa trẻ dưới 5 tuổi ở Anh trung bình dành 4 giờ 11 phút trước các màn hình điện tử, còn nhóm từ 5 - 15 tuổi là 5 giờ 33 phút.

tieu-duong-loai-2

 Trẻ em nhìn chằm chằm vào màn hình nhiều hơn 3 giờ/ngày có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2

Nghiên cứu mới nhất của trường đại học St George, London cho biết, hành vi này đang góp phần làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Ở Anh có 4 triệu người mắc bệnh tiểu đường và chi phí chữa trị lên đến gần 10 tỷ bảng Anh mỗi năm.

Bệnh tiểu đường loại 1 thường không ảnh hưởng bởi lối sống và không thể ngăn chặn được. Trong khi đó, tiểu đường loại 2 thường xảy ra khi hàm lượng chất béo trong cơ thể quá cao, từ đó dẫn đến tình trạng kháng insulin.

Kháng insulin xảy ra khi tế bào của mô đích không đáp ứng hoặc bản thân các tế bào chống lại sự tăng insulin máu. Điều này xảy ra ở một người thừa cân trong thời gian dài và đây là lý do những người trung niên thường mắc bệnh tiểu đường.

tieu-duong-loai-2(1)

Tỷ lệ người mắc bệnh tiểu đường đang tăng cao 

Bệnh tiểu đường đã tăng 60% trong thập kỷ vừa qua. Để lý giải về sự gia tăng này, các nhà chuyên gia đã theo dõi 4.500 trẻ em từ 9 - 10 tuổi tại các trường tiểu học ở London.

Theo báo cáo của tạp chí khoa học nhi khoa Archives of Disease in Childhood, những đứa trẻ nhìn vào màn hình hơn 3 giờ/ngày có những dấu hiệu của bệnh tiểu đường loại 2 cao hơn so với nhóm xem ít hơn 1 giờ/ngày. Những đứa trẻ này có lượng chất béo trong cơ thể là 3.3% và sức đề kháng insulin cao hơn 10.5%.

Các nhà nghiên cứu viết: "Những phát hiện của chúng tôi cho thấy, việc giảm thời lượng nhìn vào màn hình có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 ở cả bé trai và bé gái, các nhóm dân tộc khác nhau từ khi còn nhỏ. Sự gia tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và người mắc bệnh ngày càng trẻ hơn có liên quan tới thời gian nhìn vào màn hình".

Đàn Howarth, giám đốc cơ quan chăm sóc bệnh tiểu đường ở Anh nói rằng, bệnh tiểu đường loại 2 ở trẻ em đang gia tăng ở mức báo động. Và cần khuyến khích các hoạt động thể chất hơn là lối sống ít vận động ở cả trẻ em và người lớn.

Video: Sự thật về mối liên hệ giữa ăn ngọt và bệnh tiểu đường

Hà Phương (Nguồn: Dailymail))
Bình luận
vtcnews.vn