Cảnh báo thuốc ung thư Avastin giả và cách phân biệt

Sức khỏeThứ Bảy, 18/02/2012 06:00:00 +07:00

(VTC News) - Cục Quản lý Dược phẩm và thực phẩm Mỹ (FDA) cảnh báo về loại thuốc chống ung thư Avastin giả đang được bán và sử dụng tràn lan.

(VTC News) - Cục Quản lý Dược phẩm và thực phẩm Mỹ (FDA) cảnh báo về loại thuốc chống ung thư Avastin giả đang được cung cấp theo một mạng lưới dược phẩm toàn cầu.

FDA đã gửi thư đến cho 19 cơ sở y tế, bao gồm 16 cơ sở ở bang California bị nghi ngờ đã mua thuốc trị ung thư Avastin chưa được cấp phép này.

Loại avastin giả thiếu một thành phần quan trọng nhất là bevacizumab, chất giúp ngăn ngừa sự phát triển của mạch máu mới, được sử dụng để trị nhiều căn bệnh ung thư như ung thư vú, ung thư phổi, ung thư trực tràng, ung thư thận.

Hiện đã có cách phân biệt thuốc Avastin giả và thật. 

Hãng dược phẩm sản xuất Avasin Roche (Thụy Sĩ) đã thực hiện các kiểm nghiệm trong phòng thí nghiệm và xác nhận trên thị trường đã xuất hiện loại thuốc Avastin giả.

Công ty Genentech, thành viên của hãng dược phẩm Roche chịu trách nhiệm tiếp thị Avastin tại Mỹ ra thông báo khẳng định: “Sản phẩm Avastin giả không an toàn và không hiệu quả, do vậy không nên sử dụng. Các phân tích hóa chất đối với các lọ thuốc Avastin giả đến nay cho sản phẩm này không chứa các thành phần hoạt chất sử dụng cho Avastin.”

Theo FDA, Các loại thuốc trị ung thư chưa được cấp phép có thể bao gồm cả Avastin giả được mua từ nhà cung cấp nước ngoài Quality Specialty Products (hoặc cũng được biết đến với tên gọi Montana Health Care Solutions)

FDA kêu gọi các cơ sở y tế này ngưng sử dụng bất kỳ sản phẩm nào của nhà cung cấp Quality Specialty Products hoặc từ một trong những nhà phân phối của nó Volunteer Distribution.

FDA kêu gọi các bác sĩ đang sử dụng thuốc Avastin của nhà cung cấp Quality Specialty Products phải ngưng sử dụng và gọi đến Văn phòng điều tra hình sự của FDA.

Cách phân biệt thuốc Avastin giả

FDA cảnh báo các hộp thuốc hoặc lọ thuốc có nhãn ghi Avastin 400mg/16 ml có thể là giả nếu có in kèm theo logo Roche hoặc có ghi mã số lô hàng bắt đầu với dãy số B6010, B6011 hay B86017. Loại thuốc Avastin chính hiệu do Roche sản xuất mà Genentech đang tiếp thị không in logo Roche trên hộp và lọ thuốc.

Mã số lô hàng trên hộp và lọ thuốc Avastin chính hiệu đã được cấp phép lưu hành tại Mỹ phải có sáu con số và không có ký tự nào cả.

Thuốc Avastin được FDA cấp phép cũng có ghi thời hạn sử dụng, trong đó tháng được biểu thị bằng ba kí tự và năm được biểu thị bằng bốn con số, chẳng hạn JUL 2014 (tháng 7 năm 2014)

Thuốc Avastin rất đắt, giá một lọ nhỏ đã là 650 USD, tuy nhiên, giá của thuốc giả chỉ 480 USD/lọ.

Theo thông tin mà hãng tin Reuters cho biết trong ngày 16/2, Đan Mạch là nước đầu tiên cảnh báo thuốc Avastin giả vào tháng 12 năm ngoái sau khi một nhà phân phối dược phẩm ở nước này lên tiếng báo động.

Người phát ngôn của Cơ quan Dược phẩm Đan Mạch cho biết một công ty Thụy Sĩ nhập thuốc Avastin giả từ Ai Cập. Sau đó, một công ty của Đan Mạch mua thuốc Avastin giả từ công ty Thụy Sĩ và rồi tiếp tục bán cho một công ty ở Anh.

Sau khi phát hiện ra thuốc giả, nhà chức trách Đan Mạch thông báo cho nhà chức trách ở Anh. Trong khi đó, một lượng thuốc Avastin giả từ Anh đã được nhập qua Mỹ.

Đường đi của thuốc Avastin giả cho thấy tính phức tạp của mạng lưới chuỗi cung cấp dược phẩm toàn cầu.

Y Minh

 

 

Bình luận
vtcnews.vn