Cảnh báo tác hại không ngờ của bánh mì

Sức khỏeThứ Hai, 30/05/2016 08:23:00 +07:00

Là một trong những món ăn quen thuộc của người Việt Nam nhưng không phải ai cũng biết rằng bánh mì mang lại ít giá trị dinh dưỡng, thậm chí còn có hại cho cơ thể.

Chứa hàm lượng chất dinh dưỡng thấp

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bánh mì và những sản phẩm chế biến từ bánh mì thường không cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Thực tế, các axit phytic trong bánh mì ngăn cản việc hấp thụ khoáng chất như sắt, kẽm và canxi. Không những không tạo thành chất dinh dưỡng mà thậm chí còn gây tổn hại đến niêm mạc ruột, làm giảm việc hấp thu tất cả các chất dinh dưỡng.

v_3_CustomNSWLjpg

 

Bánh mì chứa hàm lượng chất dinh dưỡng thấp

Gây mệt mỏi mãn tính

Đó là kết luận của bác sĩ chuyên khoa tim William Davis, Hoa Kỳ. Ông khẳng định rằng bánh mì là nguyên nhân gây mệt mỏi mãn tính.

Các nhà khoa học đã từng chỉ ra rằng việc sử dụng bánh mì trắng với số lượng không giới hạn dẫn đến thiếu chất xơ trong cơ thể. Mà chất xơ lại giúp bộ não bộ hoạt động, vì vậy khi thiếu chúng não bộ không thể hoạt động bình thường. Thời nay, chúng ta thường dùng bánh mì vào bữa sáng, thậm chí cả trưa và tối, đây chính là một trong những nguyên nhân khiến người ta mệt mỏi.

Gây ung thư thận

v_15IVEA

 Ăn nhiều ngũ cốc có thể làm tăng nguy cơ ung thư biểu mô tế bào thận

Theo nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng, nếu ăn nhiều ngũ cốc, đặc biệt là bánh mì, có thể làm tăng nguy cơ ung thư biểu mô tế bào thận. Đây là loại ung thư phổ biến trong các loại ung thư thận. Ngược lại, nguy cơ trên giảm ở những nhóm người ăn nhiều thịt gia cầm và nhóm người ăn nhiều rau quả.

Tăng lượng Cholesterol

Trong một nghiên cứu, 36 người được chọn ngẫu nhiên và được chia thành hai nhóm. Họ ăn một lượng lớn ngũ cốc yến mạch hoặc ngũ cốc lúa mì. Sau 12 tuần, các nhà nghiên cứu bắt đầu tiến hành đo lượng mỡ trong máu của cả hai nhóm.

Những người đã ăn các loại ngũ cốc yến mạch thì kết quả cho thấy trong cơ thể họ đã giảm được các cholesterol xấu. Về cơ bản, ngũ cốc yến mạch cải thiện đáng kể nồng độ lipid trong máu. Trong khi đó ngũ cốc lúa mì lại làm tăng tổng số cholesterol xấu và nhỏ, dày đặc lên đến 8%. Các loại cholesterol này có liên quan chặt chẽ đến các bệnh tim mạch.

                                           Video: Tại hại khôn lường của đường

Thúy Nga
Bình luận
vtcnews.vn