Cảnh báo tác dụng phụ nguy hiểm của thuốc trị tiểu đường

Đời sốngThứ Tư, 08/07/2015 08:31:00 +07:00

Cục Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ (FDA) vừa đưa ra cảnh báo về tác dụng phụ nguy hiểm đến sức khỏe bệnh nhân của thuốc điều trị bệnh tiểu đường loại 2.

Cục Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ (FDA) vừa đưa ra cảnh báo về tác dụng phụ nguy hiểm đến sức khỏe bệnh nhân của thuốc điều trị bệnh tiểu đường loại 2.

Theo thống kê năm 2012, dùng thuốc điều trị bệnh tiểu đường (đái tháo đường) là một trong những phương pháp phổ biến nhất ở Mỹ với khoảng 21 triệu người Mỹ phải dùng thuốc hạ thấp hàm lượng đường trong máu và có hơn 90% trong số này đang điều trị bệnh tiểu đường loại 2.  

Thuốc điều trị bệnh tiểu đường gây ra những tác dụng phụ nguy hiểm cho các bệnh nhân. 

Thuốc trị đái tháo đường Invokana đã được Cục Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt và được phép đưa vào điều trị cho bệnh nhân tiểu đường loại 2 vào tháng 3/2013.

 Thuốc trị đái tháo đường Type 2 Invokana được sản xuất bởi Công ty Janssen Pharmaceuticals, có trụ sở tại Raritan, New Jersey, Mỹ hoạt động theo cách ngăn chặn tái hấp thu glucose qua thận, làm giảm mức độ đường trong máu cũng như bài tiết các chất không cần thiết khác.

Thuốc điều trị bệnh tiểu đường gây ra những tác dụng phụ nguy hiểm cho các bệnh nhân
Theo dữ liệu của Viện Nghiên cứu An toàn Dược phẩm (ISMP), trong năm đầu tiên khi Invokana được phê duyệt, đã có 426.000 lượt kê đơn cho bệnh nhân nhưng có 457 báo cáo về các tác dụng phụ của thuốc liên quan đến các biến chứng của thận. 

Cụ thể, các tác dụng phụ liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp gây suy thận, sỏi thận, nhiễm trùng đường tiết niệu, mất nước, quá mẫn cảm và giảm cân bất thường.

Ngoài ra, FDA còn đưa ra cảnh báo, loại thuốc này có thể gây nhiễm toan ceton (ketoacidosis) – một biến chứng cấp tính của bệnh tiểu đường khi đường huyết tăng cao, nồng độ axit ceton trong máu tăng cũng như xuất hiện ceton nước tiểu gây hại nghiêm trọng đến sức khỏe của bệnh nhân. 

Từ tháng 3/2013 đến tháng 6/2014, các nhà nghiên cứu và khai thác thuộc Hệ thống Báo cáo Tác dụng phụ (AERS) của FDA đã phát hiện 23 trường hợp nhiễm axit ceton liên quan đến việc sử dụng thuốc Invokana.

Bên cạnh đó, trước khi được FDA phê duyệt vào năm 2013, mối lo ngại về vấn đề tim mạch cho những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 cũng nổi lên liên quan đến việc sử dụng Invokana. Với những tác dụng phụ nguy hiểm này, người bệnh nên theo dõi chặt chẽ việc sử dụng thuốc và thường xuyên đi khám sức khỏe để có phương pháp xử lý kịp thời.

Nguồn: Vietq
Bình luận
vtcnews.vn