Cảnh báo những bệnh xuất hiện khi nhịn tiểu

Sức khỏeThứ Tư, 24/10/2012 07:03:00 +07:00

Dung tích bàng quang nếu tăng đến trên 500ml gây đau bàng quang, gây đau bụng dưới và có thể vỡ rất nguy hiểm.

Dung tích bàng quang nếu tăng đến trên 500ml gây đau bàng quang, gây đau bụng dưới và có thể vỡ rất nguy hiểm.

Người già nhiều khi buồn đi tiểu, đặc biệt vào ban đêm nhưng lại nhịn tiểu. Các cụ ở vùng nông thôn thì ngại đi tiểu vì nhà vệ sinh ở  xa chỗ ngủ.

 
Khi đi tiểu đêm, phải thức giấc, các cụ thường khó bắt lại giấc ngủ, nên nhịn tiểu... Tuy nhiên, đây có thể là nguyên nhân dẫn đến nhiều bệnh lý như nhiễm đường tiết niệu, viêm xương chậu, thậm chí vỡ bàng quang...

Khi dung tích bàng quang khoảng từ 250 - 350ml thì có dấu hiệu căng giãn bàng quang và chúng ta buồn đi tiểu, nhưng vì một lý do gì đó mà chúng ta nhịn tiểu, khiến dung tích bàng quang tăng đến trên 500ml gây đau bàng quang, đau bụng dưới và có thể vỡ rất nguy hiểm.

Nước tiểu là chất thải của nhiều chất trong cơ thể, khi buồn tiểu, có nghĩa cơ thể bạn cần thải các chất độc đó ra. Việc nhịn tiểu một hai lần có thể không sao, nhưng lâu dần rất dễ bị nhiễm trùng tiểu, sỏi thận và dẫn tới suy thận mạn tính, nhẹ nhất là viêm đường tiết niệu, khiến chúng ta luôn có cảm giác buồn đi tiểu mà tiểu lại ít, đau, rát, ảnh hưởng đến sinh hoạt tình dục và sức khoẻ.

Đặc biệt, đối với người cao huyết áp thì chứng nhịn tiểu còn nguy hiểm hơn nhiều.

Vì vậy, nếu muốn đi tiểu ít, đặc biệt vào các buổi tối thì không nên uống nước trước 3 giờ sau ngủ và nên ăn nhạt.

PGS.TS Mai Xuân Hiên (Bệnh viện 103)/Theo Kiến thức

Bình luận
vtcnews.vn