Cảnh báo một số bệnh sỹ tử có thể gặp sau kỳ thi

Đời sốngChủ Nhật, 05/07/2015 07:21:00 +07:00

Trải qua một kỳ thi cam go, căng thẳng cùng với thời tiết nắng nóng đỉnh điểm, rất nhiều sĩ tử có thể bị mắc một số bệnh sau mùa thi.

Trải qua một kỳ thi cam go, căng thẳng cùng với thời tiết nắng nóng đỉnh điểm, rất nhiều sĩ tử có thể bị mắc một số bệnh sau mùa thi.

Suy nhược cơ thể

Các triệu chứng hay gặp nhất của suy nhược cơ thể là rối loạn giấc ngủ như mất ngủ, khó ngủ, ngủ chập chờn, đôi khi có ác mộng. Có hiện tượng mỏi cơ như đau nhức cơ, chuột rút, đau lưng, mệt mỏi khi vận động. Thường thấy ù tai, hoa mắt, chóng mặt, nhức đầu, sợ ánh sáng.

Ngoài ra, còn có các rối loạn lo âu với cảm giác bồn chồn, khó chịu trong cơ thể, lo sợ, bi quan, mệt, uể oải, hay đổ mồ hôi trộm, da xanh xao tái nhợt, đôi khi ngất xỉu. Có cảm giác chán ăn, đầy hơi, buồn nôn, giảm ngon miệng, sụt cân.
Trải qua một kỳ thi cam go, căng thẳng cùng với thời tiết nắng nóng đỉnh điểm, rất nhiều sĩ tử có thể bị mắc một số bệnh sau mùa thi. 

Trong trường hợp này, cha mẹ nên cho con ăn thực đơn ăn uống cần đảm bảo 4 thành phần (đạm, béo, bột đường, vitamin) nhưng cần bổ sung thêm nhiều rau xanh như súp lơ, cải chíp, những loại rau nhiều axit folic và vitamin tốt cho sức khỏe, dễ ăn.

Những loại hoa quả có vị thanh như thanh long, nho, cam… Nên ăn nhiều những món ăn mà mình có cảm giác ngon và thích thú. Nếu ăn uống thấy không ngon miệng thì nên chế biến món ăn loãng, dễ tiêu.

Suy nhược thần kinh

Các sĩ tử trải qua một thời gian dài học tập và thi cử căng thẳng. Vì vậy, sau khi kết thúc kỳ thi, các sĩ tử rất dễ bị suy nhược thần kinh. Dấu hiệu thường gặp nhất của suy nhược thần kinh là mệt mỏi.

Mệt mỏi do suy nhược thần kinh thì dường như không có nguyên nhân, nghỉ ngơi bồi dưỡng thế nào cũng không thể phục hồi được thể lực, thậm chí càng ngủ càng cảm thấy suy yếu, không có sức.

Sự mệt mỏi tăng lên sau hoạt động trí óc hoặc do suy yếu cơ thể. Đi kèm với mệt mỏi là trạng thái tinh thần bực bội khó chịu, không yên, nằm trên giường cứ suy nghĩ lung tung, khó đi vào giấc ngủ. Khả năng làm việc giảm sút do tình trạng mệt mỏi, do mất khả năng tập trung.

Các cơ quan khác của cơ thể cũng thường cảm thấy khó chịu, như tim hồi hộp đập nhanh, tức ngực thở gấp, chán ăn, khó chịu ở dạ dày, đôi khi tiêu chảy, táo bón, kinh nguyệt không đều, chóng mặt, thiếu máu v.v…

Trong trường hợp này, cha mẹ nên bổ sung cho con bằng chế độ dinh dưỡng hợp lý, cùng với việc tạo cho con nhiều cơ hội để vui chơi, xả stress...

Nếu trường hợp này không thay đổi, cha mẹ nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ để có lời khuyên hiệu quả nhất.


Với những sĩ tử phải chuyển đến sống gần các địa điểm thi, ở trong nhà trọ không đảm bảo, sĩ tử rất dễ bị sốt xuất huyết sau kỳ thi.

Vì vậy, cha mẹ có thể áp dụng các biện pháp xua muỗi dân gian, bôi thuốc chống muỗi đốt, mặc quần áo dài tay và mang tất, phòng ốc cần dọn sạch, quang đãng để không cho muỗi trốn nấp ban ngày, đốt người vào ban đêm.

Nhiễm trùng đường ruột

Nhiễm trùng đường ruột do sĩ tử ăn thức ăn đường phố, một số thực phẩm không quen thuộc dễ dẫn đến bị nhiễm trùng đường ruột. Trong trường hợp này, cha mẹ cần chọn nơi bán thức ăn sạch sẽ, thức ăn được che đậy cẩn thận, có nước máy để người bán hàng rửa tay, rửa chén bát, đũa muỗng và người bán hàng không bốc thức ăn bằng tay.

Cảm  nắng, cảm nước

Có thể mệt mỏi, suy nghĩ nhiều cộng với thời tiết nắng nóng đỉnh điểm, rất nhiều sĩ tử bị cảm nắng, cảm nước.

Trong trường hợp này, các sĩ tử đi ra ngoài cần sử dụng đầy đủ mũ nón, khẩu trang, uống nhiều nước.  Do nắng nóng tắm nhiều lần trong ngày thì phải lau người khô ngay sau khi tắm.

Các bệnh lây nhiễm do siêu vi: cúm, sởi, thủy đậu, quai bị, sốt phát ban…

Sau khi kết thúc kỳ thi, các sĩ tử cần hạn chế đi đến chỗ đông người khi không cần thiết; đeo khẩu trang khi ra ngoài, thường xuyên rửa tay với xà phòng, súc miệng bằng nước muối loãng.

Đau dạ dày

Việc ăn uống không đúng giờ giấc, lo lắng thi cử khiến nhiều sĩ tử bỏ ăn, ăn không ngon cũng có thể bị đau dạ dày.

Nếu sĩ tử gặp vấn đề này, có thể chỉ là giai đoạn đau dạ dày nhẹ. Cha mẹ cần cho con thời gian biểu hợp lý, vừa vui chơi, vừa bổ sung dinh dưỡng sau kỳ thi.

Tâm lý thoải mái cùng với việc “xả hơi” sau kỳ thi căng thẳng sẽ giúp con nhanh chóng hồi phục.

Nguồn:giadinhvn
Bình luận
vtcnews.vn