Cảnh báo lạnh người của nhà lãnh đạo Kim Jong-un sau vụ thử tên lửa

Thế giớiThứ Tư, 30/08/2017 06:57:00 +07:00

Nhà lãnh đạo Triều Tiên khẳng định vụ thử nghiệm tên lửa mới đây là minh chứng cho quyết tâm của Bình Nhưỡng đối phó với bất cứ mối đe dọa nào có thể tới từ cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn, cũng như là "bước dạo đầu" trước khi tấn công đảo Guam của Mỹ.

"Thử nghiệm tên lửa đạn đạo mới đây là bước đầu tiên trong các hoạt động quân sự ở Thái Bình Dương của quân đội Triều Tiên và sẽ là "bước dạo đầu" trước khi tấn công đảo Guam", hãng thông tấn Triều Tiên KCNA dẫn lời ông Kim cho hay. 

59a5f0f4dda4c8b3718b4567

 Nhà lãnh đạo Kim Jong-un. 

Sáng 29/8 theo giờ Việt Nam, Triều Tiên thực hiện vụ phóng và tên lửa này bay qua lãnh thổ Nhật Bản trước khi rơi xuống vùng biển Thái Bình Dương cách đảo Hokkaido của Nhật Bản 1.180 km về phía đông. Quân đội Nhật Bản cho rằng, Triều Tiên đã phóng một tên lửa Hwasong-12.

Nhiều chuyên gia nhận định đây có thể là vụ phóng tên lửa nguy hiểm nhất của Triều Tiên từ trước tới nay dù đây không phải là lần đầu tiên tên lửa Bình Nhưỡng quay qua không phận Nhật Bản. 

"Tên lửa Triều Tiên từng bay qua Nhật Bản vào các năm 1998 và 2009, nhưng đó không phải một vụ phóng thử tên lửa thực sự”, giáo sư Jeffrey Lewis tại Viện Nghiên cứu Quốc tế Middlebury ở Monterey nhận định và cho rằng đối tượng của những vụ phóng trước đó chỉ là tên lửa mang vệ tinh vào quỹ đạo.

Video: Hành động tắc trách này của ông Kim Jong-un suýt khiến tên lửa nổ tung trước khi rời bệ phóng

Trong khi đó Christopher R Hill, cựu đại sứ Mỹ tại Đông Á gọi đây là “vụ thử tên lửa nghiêm trọng nhất từ trước đến nay” của Bình Nhưỡng.

Giới quan sát cũng cho rằng, với động thái mới này, Triều Tiên cũng đang cho thấy hành động khiêu khích nhất của họ từ trước tới nay. 

Song Hy (Nguồn: RT, BBC)
Bình luận
vtcnews.vn