Cảnh báo: Hậu quả nguy hiểm khôn lường khi ăn thịt heo tiêm thuốc an thần

Đời sốngThứ Ba, 03/10/2017 13:00:00 +07:00

Nếu ăn phải thịt heo còn tồn dư thuốc an thần, người sử dụng có thể bị hạ huyết áp, hô hấp chậm, rối loạn giấc ngủ…và một loạt các nguy hiểm khác đối với sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em.

Tiêm thuốc an thần cho heo trước khi giết mổ là trái quy định

Mấy ngày qua, dự luận chưa khỏi bàng hoàng và xôn xao về việc nhiều lò giết mổ lén lút tiêm thuốc an thần cho heo trước khi giết mổ. Điều này theo các chuyên gia là gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe người tiêu dùng, bởi sau khi giết mổ, thuốc an thần vẫn tồn đọng trong thịt chưa thể tan ngay được.

Theo kết quả kiểm nghiệm của cơ quan chức năng ngày 30/9, trong nước tiểu, mẫu máu và thịt của nhiều con heo tại lò giết mổ Xuyên Á dương tính với Acepromazine.


Thuốc an thần tiêm cho heo tại lò Xuyên Á. Ảnh: Thú y TP HCM.

Đây là một chất có tác dụng an thần, giảm đau, chống stress, co giật, trị viêm da, mẩn ngứa cho động vật. Trong ngành thú ý, các loại thuốc này cần được đăng ký sử dụng để chữa bệnh cho động vật theo hướng dẫn của nhà sản xuất và không được phép sử dụng vào mục đích khác.

Còn trong ngành y tế, Acepromazine được sử dụng ở giai đoạn tiền gây mê trong phẫu thuật để ức chế hệ thần kinh trung ương. Tuy nhiên, do khả năng bài thải chậm và độc tính cao nên thuốc chỉ được sử dụng trong lĩnh vực thú y.

Theo các chuyên gia, Acepromazine không phải thuốc cấm sử dụng trong thú ý nhưng cách sử dụng thuốc này sao cho đúng mục đích, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe vật nuôi và người tiêu dùng mới là vấn đề cần quan tâm. Việc tiêm thuốc an thần cho heo trước khi giết mổ là trái quy định của nhà sản xuất thuốc.

Trong các bệnh viện, nếu muốn dùng các loại thuốc này cho người bắt buộc phải có chỉ định của bác sĩ. Còn trong lĩnh vực thú y, phải ngưng dùng mọi loại thuốc trong vòng 5 đến 7 ngày trước khi giết mổ động vật thì mới đảm bảo an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.

Lý do nhiều lò giết mổ bất chấp quy định để tiêm thuốc an thần cho heo có thể là do các loại thuốc an thần này có tác dụng làm mạch máu heo co lại, khiến thịt heo trông hồng hào, đẹp mắt và hấp dẫn người tiêu dùng hơn. Hoặc thuốc này sẽ làm con vật ngủ li bì, không kêu, không cắn lẫn nhau trước khi giết mổ. Bởi nếu heo vùng vẫy khi bị giết mổ, có nguy cơ gãy chân, thì sẽ bị hạ giá.

Thịt heo bị tiêm thuốc có hại sức khỏe thế nào?

Theo Trưởng ban ATTP TP.HCM, các chất an thần này khi tiêm vào thịt heo sẽ tích tụ ở mô mỡ heo. Con người ăn phải sẽ đào thải chất an thần qua thận, nước tiểu, thời gian đào thải nhanh hay chậm tùy vào liều dùng. Nó chỉ gây ngộ độc cấp tính khi ăn lượng nhiều.


Nếu ăn phải thịt heo còn tồn dư thuốc an thần, người sử dụng có thể bị hạ huyết áp, hô hấp chậm, rối loạn giấc ngủ...Ảnh minh họa.

Người ăn phải heo bị tiêm nhiều thuốc an thần sẽ có biểu hiện buồn ngủ, có vẻ trầm cảm, hết hào hứng với mọi thứ, tụt huyết áp, có ảnh hưởng không nhỏ với các bệnh nhân bị bệnh tim và bệnh mãn tính. Triệu chứng càng nghiêm trọng hơn đối với người già và trẻ em.

Và nếu chúng ta sử dụng thường xuyên thịt động vật có chứa chất Acepromazine sẽ gia tăng nguy cơ mắc bệnh về đường tiêu hóa, bệnh thần kinh, đãng trí, trầm uất, huyết áp, hội chứng thận hư…Những hậu quả trên sẽ gây ra gánh nặng về chi phí y tế, làm suy thoái chất lượng giống nòi, cản trở sự phát triển kinh tế - xã hội.

Video: Ăn thịt lợn tiêm thuốc an thần nguy hại khôn lường

Có cách nào giúp phân biệt thịt heo đã bị tiêm thuốc hay không?

Theo các chuyên gia, hiện nay bằng mắt thường chúng ta khó nhận ra miếng thịt nào bị tồn dư thuốc an thần, miếng thịt nào không. Về cơ bản, người tiêu dùng có thể dựa vào một số dấu hiệu sau để phòng tránh. Nếu miếng thịt có màu sắc đỏ tươi rất bắt mắt, màu sắc khác hơn bình thường, khi sờ tay thấy dính, rất dẻo, thịt sát tới da, ít mỡ thì có thể heo khi còn sống đã bị sử dụng một loại thuốc nào đó không đúng quy định. Cần tránh mua các loại thịt đó.


Ảnh minh họa

Thịt heo ngon là loại thịt khi dùng tay ấn vào sẽ tạo thành vết lõm nhưng mất dấu ngay khi nhấc ngón tay lên. Các thớ thịt có màng ngoài khô, săn chắc, không bị nhớt, không nhũn nhão, không rỉ dịch, có màu hồng nhạt đến đỏ thẫm. Các vết cắt thịt có màu sắc bình thường, sáng và hơi se lại. Thịt ngon khi luộc có nước trong, váng mỡ to, có mùi thơm.

Cô Tấm
Bình luận
vtcnews.vn