Cảnh báo chiêu trò 'trúng thưởng' nhưng không được nhận thưởng của các công ty

Kinh tếThứ Bảy, 09/05/2015 12:21:00 +07:00

Cảnh báo chiêu trò 'trúng thưởng' nhưng không được nhận thưởng của các công ty

Đại diện Công ty Catalogue Shopping cho rằng, không phải nhận được thông báo trúng thưởng là sẽ có thưởng. Lỗi là do khách hàng không đọc kỹ quảng cáo!

Sau bài viết “Bán hàng kiểu mua thật nhiều, trúng tiền tỷ” trên Tuổi Trẻ, hàng loạt bạn đọc tiếp tục gửi đơn thư phản ảnh về dịch vụ khuyến mãi khá mập mờ, mang tính dụ dỗ khách hàng của Công ty Catalogue Shopping tại TP HCM.

Trúng thưởng tiền tỷ nhưng không được nhận

Ngày 12/3 anh Lưu Nguyên Phổ (ngụ đường Đào Duy Từ, phường 17, quận Phú Nhuận, TP HCM) mua bộ ấm trà gốm sứ Bát Tràng cùng một số mặt hàng khác trị giá 1.665.000 đồng của Công ty Catalogue Shopping, với thương hiệu Best Products. “Tôi đã quyết định mua số hàng này khi nghe Best Products quảng cáo rằng, đơn hàng trên 1 triệu đồng sẽ có cơ hội trúng giải thưởng trị giá 1 tỷ đồng”, anh Phổ cho biết.

Và sau khi mua hàng, anh Phổ rất vui khi nhận được “Giấy chứng nhận trao giải cho người thắng cuộc”, trong đó ghi rõ anh Phổ trúng giải thưởng trị giá lên tới 1 tỷ đồng và ngày trao giải là 3/4, được ký tên bởi giám đốc Công ty Catalogue Shopping Hạ Tinh Quang. Tuy nhiên, đến nay giải thưởng này chưa bao giờ đến tay anh, và cũng không nghe công ty trên mời tới nhận thưởng.

Dù được thông báo trúng thưởng nhưng chị Mai không được nhận thưởng
Tương tự, sau khi làm theo hướng dẫn mua hàng trên 1 triệu đồng một đơn hàng sẽ có cơ may trúng thưởng 1 tỷ đồng như quảng cáo của công ty này, chị Nguyễn Ngọc Mai (khóm 7, đường Lê Văn Tám, phường 8, TP Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh) cũng nhận được thư chúc mừng của Catalogue Shopping, với nội dung như sau: “Nguyễn Ngọc Mai. Xin chúc mừng! Ban quản lý công ty quyết định chọn quý khách là người thắng giải thưởng lớn và sẽ nhận được 1 tỷ đồng!”.

Phương thức trao giải được ghi là: “Chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng của người thắng giải” vào ngày 3/4. Thế nhưng cũng như anh Phổ, tới nay thời hạn trao giải đã qua hơn một tháng mà chị Mai vẫn chưa nhận được khoản tiền thưởng nào, và cũng không hề được công ty liên hệ giải thích bất cứ điều gì.

Còn anh Lê Văn Y (ngụ đường Phan Đình Phùng, phường 4, TP Bến Tre, tỉnh Bến Tre) cho biết, đã năm lần mua sản phẩm của Catalogue Shopping (lần cuối vào tháng 3/2015) với giá trị tổng cộng 6,7 triệu đồng, và cũng được công ty gửi thư chúc mừng, ghi rõ rằng anh đã trúng thưởng.

Điều ngạc nhiên là trong cả hai lần nhận giấy báo trúng thưởng (ngày 26/12/2014 và ngày 3/4/2015), anh Y đều được yêu cầu đặt mua hàng tiếp. “Đến lúc đó tôi mới phát hiện mình có thể đã bị lừa. Bởi mỗi lần báo trúng thưởng công ty còn bắt buộc đặt hàng vào các phiếu ghi kèm theo để gửi cho Catalogue Shopping, nhưng chẳng thấy giải thưởng đâu”, anh Y cho biết.

Lỗi khách hàng chưa đọc kỹ?

Trả lời chúng tôi về những phản ảnh của khách hàng, đại diện Công ty Catalogue Shopping (đường Hai Bà Trưng, quận 1, TP HCM) cho rằng, người mua hàng trúng tiền triệu là có thật(?), “còn trúng thưởng tiền tỷ lại là chuyện khác, phức tạp hơn rất nhiều chứ không đơn giản như các mẩu quảng cáo”.

“Các chương trình quảng cáo cần phải được hiểu rõ. Chẳng hạn, hãng hàng không nào đó nói khách hàng được mua vé 0 đồng, không có nghĩa khách hàng không mất đồng nào mà phải trả phí sân bay, phí dịch vụ này kia. Chương trình chúng tôi cũng vậy. Ghi tên tuổi của bạn như người trúng 1 tỷ không có nghĩa là bạn nhận được 1 tỷ đồng luôn”, bà Tạ Dịu Thương, Giám đốc pháp lý của Catalogue Shopping, phân bua.

Cũng theo bà Thương, những khách hàng nêu trên đã không phản hồi tới công ty để trao đổi về giải thưởng đúng thời hạn, hoặc do không đọc kỹ các dòng chữ, trong đó có những dòng rất nhỏ mà không để ý, sẽ không nhận ra trong các mẩu quảng cáo.

“Đây này, trong thư mời đến nhận giải thưởng tiền mặt 1 tỷ đồng chúng tôi có ghi dòng chữ này: Nếu chúng tôi tuyên bố quý khách chính là người thắng cuộc cuối cùng, chúng tôi sẽ gửi lời mời đến quý khách như sau: Xin chúc mừng quý khách Lê Văn Y! Quý khách đã chiến thắng 1 tỷ đồng”, bà Thương chỉ dòng chữ rất nhỏ xen lẫn giữa những dòng chúc mừng, và cho rằng đó là chuyện thường trong quảng cáo. “Quảng cáo thường có những dòng nổi bật và có những dòng viết thật nhỏ. Hãng nào quảng cáo cũng vậy thôi", bà Thương nói thêm.

Trao đổi với chúng tôi, ông Ngô Bách Phong, chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP HCM, cho rằng với kiểu mua hàng trúng thưởng như vậy, người tiêu dùng có thể bị thiệt thòi do quảng cáo quá so với bản chất hàng hóa. Đặc biệt, các giao kết chưa thể hiện được quy trình trả thưởng minh bạch... có thể xâm hại lợi ích của người tiêu dùng.

“Việc lấy cái lợi ảo để câu người tiêu dùng trả tiền thật đã xảy ra nhiều. Vì vậy người tiêu dùng cần cảnh giác, đặc biệt với hình thức giao dịch điện tử vì khó kiểm chứng thông tin, khó lưu giữ chứng từ để khiếu nại, tố cáo khi bị lừa”, ông Phong cảnh báo.

Trao đổi với chúng tôi, chị Nguyễn Ngọc Mai (khóm 7, đường Lê Văn Tám, P.8, TP Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh) cho biết, đã gửi đơn thư tố cáo Công ty Catalogue Shopping đến Công an phường 6, quận 3 và Công an quận 3, TP HCM. Trong khi đó anh Lê Văn Y (đường Phan Đình Phùng, phường 4, TP Bến Tre, tỉnh Bến Tre ) cũng cho biết, đã gửi đơn tới Sở Kế hoạch - đầu tư TP HCM và Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP HCM đề nghị được bảo vệ quyền lợi.

Cẩn thận với trang web bán hàng có thông tin mù mờ

Theo luật sư Trần Duy Cảnh, Công ty Luật Việt, pháp luật không cấm việc bán hàng qua mạng, song hình thức này chỉ phù hợp với các trang mạng lớn, có uy tín lâu dài, có địa chỉ, do thương nhân công khai thông tin điều hành.

“Lướt qua trang web www.bestproducts.com.vn thì thấy hoàn toàn thiếu vắng các thông tin cần thiết của chủ sở hữu trang web, tên thương nhân, địa chỉ… có thể gây nên mối nghi ngờ về tính minh bạch trong chương trình của họ.

Về phương diện pháp luật, không nên tham gia các chương trình mua bán mà thông tin bên bán rất mù mờ như thế này, sẽ vô vọng nếu muốn khiếu nại khiếu kiện người bán”, ông Cảnh cho biết.

Nguồn: Tuổi trẻ
Bình luận
vtcnews.vn