Căng thẳng ở Ukraine đẩy giá vàng dầu leo thang

Kinh tếThứ Ba, 04/03/2014 09:54:00 +07:00

(VTC News) - Những diễn biến phức tại tại khu vực Ukraine đang có những tác động mạnh mẽ tới thị trường vàng và dầu thế giới, đẩy giá các mặt hàng này lên cao.

Theo Bloomberg, chỉ số của 24 mặt hàng thô SPGSCI đã tăng 2,1% lên mức 663,48 điểm, mức cao nhất kể từ ngày 9/9/2013 và chốt lại ở mức 660,22 khi đóng cửa sàn giao dịch New York, Mỹ.
Trong đó, giá dầu thô tăng 2,6%, giá vàng tăng 2,5%, giá lương thực như lúa mì, ngô cũng leo thang. Giá dầu thô Brent đã tăng phiên thứ hai liên tiếp với mức 2,3% tại sàn giao dịch New York lên mức 104,92 USD/thùng.

 Giá vàng và dầu leo thang do những lo ngại về tình hình tại Ukraine.

Vàng cũng đã đội giá lên tới 1.355 USD/oz trong ngày hôm qua, mức cao nhất từ ngày 30/10/2013 tới nay.
Những biến động trên thị trường thế giới đã có những tác động đầu tiên tới thị trường trong nước. Chốt phiên giao dịch ngày 3/3, Tập đoàn Vàng bạc Đá quý Doji niêm yết giá vàng SJC ở mức 36,28 – 36,34 triệu đồng/lượng mua vào, bán ra, tăng 180.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua và bán.
Cty Vàng bạc Đá quý Bảo Tín Minh Châu niêm yết vàng SJC cao hơn 10.000 đồng/lượng chiều mua so với Doji, ở mức 36,29 triệu đồng/lượng.
Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, tình hình bất ổn tại Ukraine sẽ còn tác động lên thị trường vàng, dầu thế giới. Giá các mặt hàng này được dự đoán sẽ còn tiếp tục leo thang do tâm lý lo ngại trên thị trường kinh tế toàn cầu. Nhu cầu với mặt hàng vàng sẽ còn tăng cao cho đến khi các biện pháp hòa giải bằng đối thoại tại khu vực này đạt được hiệu quả.
Bên cạnh đó, với tư cách là quốc gia xuất khẩu năng lượng lớn nhất thế giới, Nga có ảnh hưởng vô cùng lớn tới những biến động trên thị trường năng lượng nói chung và kinh tế thế giới nói riêng.
Hơn một nửa số gas mà Nga xuất khẩu sang Châu Âu đều được trung chuyển qua Ukraine. Do đó, những diễn biến phức tại tại Đông Âu khiến giá khí gas tự nhiên tại sàn New York, tăng 2,8% trong ngày hôm qua.
OAO Gazprom, đơn vị độc quyền xuất khẩu dầu của Nga cũng đã có những động thái gây sức ép đầu tiên khi tuyên bố có thể chấm dứt thỏa thuận bán cho Ukraina gas giá rẻ hơn nếu họ không được thanh toán khoản nợ 1,55 tỉ USD.
Hiện nay, Nga đã chiếm quyền kiểm soát vùng tự trị Crưm ở Biển Đen, nơi phần lớn người dân ở đây nói tiếng Nga.

Bình luận
vtcnews.vn