Căng thẳng ở Kaesong, Triều Tiên thu ngoại tệ từ nguồn nào?

Thế giớiThứ Bảy, 13/02/2016 10:00:00 +07:00

Lùm xùm liên quan đến việc đóng khu công nghiệp chung Kaesong giữa Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên từ ngày 11/2 được coi là đòn giáng mạnh vào nền kinh tế Triều T

Lùm xùm liên quan đến việc đóng khu công nghiệp chung Kaesong giữa Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên từ ngày 11/2 được coi là đòn giáng mạnh vào nền kinh tế Triều Tiên tại thời điểm này.

Tuy nhiên, trong suốt thời gian dài phải chịu lệnh cấm vận khắt khe, Triều Tiên vẫn có nguồn thu ngoại tệ từ những hoạt động kinh tế đặc thù ngoài khu công nghiệp chung Kaesong.
Công nhân Triều Tiên làm việc tại nhà máy sản xuất giầy của Hàn Quốc ở khu công nghiệp chung Kaesong. Ảnh: AFP/TTXVN
Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc đã dựa vào lượng thông tin ít ỏi về tài chính của Triều Tiên trong dữ liệu của các cơ quan chính phủ, tổ chức nghiên cứu nước ngoài để đưa ra các đánh giá, thống kê về những nguồn thu ngoại tệ của đất nước được coi là bí ẩn nhất trên thế giới này.

Giao thương với hàng xóm Trung Quốc

Từ trước đến nay, Trung Quốc luôn là đối tác kinh tế hữu hảo nhất của Triều Tiên. Than đá, khoáng sản, hàng may mặc, vải vóc và thực phẩm là những hàng hóa chính được Triều Tiên xuất khẩu sang Trung Quốc. Ngược lại, Triều Tiên chủ yếu nhập khẩu từ người hàng xóm dầu, thép, ô tô, đồ điện tử.

Từ năm 1991, Ngân hàng trung ương Hàn Quốc đã công bố các báo cáo về kinh tế của Triều Tiên. Ngân hàng trung ương Hàn Quốc đánh giá tổng giá trị xuất khẩu và nhập khẩu của Triều Tiên trong năm 2014 là 9,9 tỷ USD, trong đó có 2,4 tỷ USD giao dịch thương mại với Hàn Quốc, phần lớn trong đó bắt nguồn từ khu công nghiệp chung Kaesong.

Khu công nghiệp chung Kaesong


Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết kể từ khi được thành lập năm 2004, khu công nghiệp chung Kaesong đã sinh lời cho Triều Tiên 560 triệu USD.

Tại khu công nghiệp Kaesong, hơn 120 công ty của Hàn Quốc tuyển dụng 54.000 lao động người Triều Tiên với mức lương trung bình cho mỗi nhân công là 150 USD/tháng.

Xuất khẩu lao động

Các chuyên gia nước ngoài đã đưa ra thông tin rằng kể từ giữa những năm 2000, Triều Tiên đã đẩy mạnh việc xuất khẩu lao động ra nước ngoài để thu thêm ngoại tệ.

Dựa trên thông tin thu thập được từ các tổ chức nước ngoài cũng như chi nhánh trên toàn cầu, Văn phòng Xúc tiến Thương mại Đầu tư Hàn Quốc ước tính có khoảng 60.000 đến 100.000 người Triều Tiên đang làm việc tại 40 nước trên thế giới.

Trong khi đó, Marzuki Darusman, một báo cáo viên về nhân quyền của Liên hợp quốc tại Triều Tiên trong bản báo cáo năm 2015 đã đưa ra con số có hơn 50.000 người Triều Tiên đang lao động ở nước ngoài và mang về cho nước này lượng ngoại tệ trị giá từ 1,2 đến khoảng 2,3 tỷ USD hàng năm.

Người Triều Tiên thường được thuê làm việc tại các nhà hàng ở Trung Quốc hoặc công trình xây dựng tại Trung Đông và Bắc Phi.

Thu hút du lịch

Triều Tiên đã đặc biệt quan tâm tới du lịch trong những năm gần đây bằng việc dựng lên các khu du lịch và địa điểm nghỉ dưỡng. Các quan chức Triều Tiên đã chia sẻ với hãng tin AP rằng khoảng 100.000 du khách quốc tế đã đến Triều Tiên trong năm 2014.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Mỹ từ lâu đã cảnh báo công dân nước này về việc du lịch Triều Tiên. Hiện nay, Mỹ thậm chí đang trong kêu gọi áp đặt lệnh cấm bay với hãng hàng không Triều Tiên Air Koryo.


Nguồn: Báo Tin tức
Bình luận
vtcnews.vn