Căng thẳng Nga - Mỹ: Các đại diện ngoại giao Mỹ hành động thiếu chuyên nghiệp

Thế giớiThứ Bảy, 02/09/2017 17:10:00 +07:00

Phó chủ tịch Hội đồng ngoại giao Duma quốc gia Nga tuyên bố việc lục soát tài sản ngoại giao của Nga tại San Francisco cho thấy các đại diện ngoại giao của Mỹ hoạt động thiếu chuyên nghiệp.

Bằng việc quyết định lục soát tài sản ngoại giao của Nga ở San Francisco, các đại diện ngoại giao của Mỹ đã phơi bày tính chất thiếu chuyên nghiệp của mình, phó chủ tịch Hội đồng ngoại giao Duma quốc gia Nga, Alexei Chepa tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik ngày 2/9.

Ngày 1/9, Bộ ngoại giao Nga cho biết cơ quan mật vụ của Mỹ đang lên kế hoạch lục soát các tòa nhà thuộc ở hữu của Tổng lãnh sự quán Nga tại San Francisco, bao gồm cả các căn hộ của các nhân viên làm việc tại đây.

1057018878

 Khói bốc lên trên nóc tòa nhà Tổng lãnh sự quán Nga tại San Francisco ngày 1/9. (Ảnh: AP)

“Những hành động như vậy giống hệt thời kỳ Chiến tranh lạnh, với những khó khăn tương tự. Đó hoàn toàn là những hành động ngớ ngẩn của người Mỹ… Họ cần phải cảm thấy xấu hổ”, ông Chepa nhận định.

Ông nói thêm: “Và ngày nay nền ngoại giao của Mỹ cho thấy tính chất không chuyên nghiệp và nguy hiểm trong chính sách của mình mà họ đang thực hiện trên thế giới”.

Ông Chepa cũng nhận định thái độ và hành vi như vậy của phía Mỹ không đóng góp bất cứ điều gì cho quan hệ giữa Mátxcơva và Washington.

47ab8d38e50e418790d42eaba0e621bd-960x640

 Tổng lãnh sự quán Nga tại San Francisco. (Ảnh: AP)

Đồng thời, ông cũng đề xuất rằng phía Nga không nên có hành động trả đũa như vậy. Ông cho biết: “Chúng tôi sẽ lưu ý điều này, tất nhiên rồi, nhưng tôi cho rằng việc thực hiện các biện pháp trả đũa hành động này là hoàn toàn sai lầm, bởi hành động trả đũa đó không khác gì thực hiện điều ngu xuẩn chống lại điều ngớ ngẩn mà phía Mỹ thực hiện”.

Ngày 31/1, Bộ ngoại giao Mỹ công bố một thông cáo báo chí trong đó yêu cầu Mátxcơva đóng cửa Tổng lãnh sự quán tại San Francisco và hai cơ sở ngoại giao khác tại thành phố New York và thủ đô Washington, DC trước ngày 2/9.

Đây là động thái đáp trả việc Mátxcơva quyết định cắt giảm số lượng nhân viên ngoại giao Mỹ tại Nga từ 755 xuống 455 người.

Nguyễn Tiến (Nguồn: Sputnik)
Bình luận
vtcnews.vn