Càng rét, dịch vụ ô sin càng "cháy hàng, sốt giá"

Kinh tếThứ Sáu, 14/01/2011 06:00:00 +07:00

(VTC News) - Những ngày qua, thời tiết rét đậm, nhiều trường đã cho học sinh nghỉ khiến không ít gia đình nháo nhào, lo lắng tìm dịch vụ trông giữ trẻ cùng ốin

(VTC News) - Những ngày qua, thời tiết rét đậm, nhiều trường đã cho học sinh nghỉ khiến không ít gia đình nháo nhào, lo lắng tìm dịch vụ trông giữ trẻ theo giờ kiêm ôsin lau dọn nhà cửa những ngày giáp Tết.

"Lo sốt vó" tìm ôsin trông nhà dịp Tết


Còn hơn 20 ngày nữa mới đến Tết, nhưng do nhu cầu tăng cao đột biến đặc biệt là trong đợt rét kéo dài như hiện nay, dịch vụ thuê ôsin trông trẻ, dọn nhà theo đó cũng "cháy hàng, sốt giá". Thậm chí, nhiều  khách sẵn sàng chi tiền, trả cao với mức giá “trên trời” nhưng nhà cung cấp đành lắc đầu từ chối vì không có người.

Mặc dù có đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, đông đảo lên tới 90 người, có khả năng đáp ứng công việc cả ngày nhưng mỗi khi có khách hàng hỏi, ông Thạch Anh - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Thiên Gia (Từ Liêm, HN) đều phải khéo léo chối từ với lý do: Ôsin đã được đăng kí hết. Ông Thạch Anh cho biết: Tới tháng 12 (dương lịch), công ty đã chốt sổ các hợp đồng nhận làm ôsin trước và trong Tết. Hiện công ty chỉ còn nhận lời với các đề nghị thuê ôsin phục vụ ra ngoài Tết (sau những ngày nghỉ dài ngày, từ mùng 6/1 (âm lịch).

Ông Anh đánh giá: Do nhu cầu lớn, số lượng khách hàng tăng lên khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Đợt rét vừa rồi, nhiều trường phải cho học sinh nghỉ học, một số khách hàng đăng ký dịch vụ ôsin dài hạn kéo dài qua Tết từ rất sớm. Còn lại, phần lớn khách hàng của Thiên Gia đều đăng kí từ 25 Âm lịch trở đi.

Theo đánh giá của một số nhà cung cấp dịch vụ, nhu cầu sử dụng ôsin dịp này tăng tới 70% so với ngày thường. (Ảnh minh họa, nguồn internet)

Mặc dù dự đoán trước được lượng cầu này nhưng theo ông Anh, nguồn nhân lực có hạn.  “Nghề này phập phù, người làm đa dạng, từ sinh viên cho tới tầng lớp trung niên nhưng không phải ai cũng làm được. Hơn nữa, trong dịp nghỉ Tết, rất đông sinh viên muốn ở lại thành phố, tranh thủ kiếm thêm thu nhập nhưng do chưa có kinh nghiệm nên khách hàng hầu như không thích vì thế công ty cũng không dám nhận. Người ôsin tốt vẫn phải là người có kinh nghiệm” , ông Anh nói.

Tại TP.HCM, gần giáp ngày Tết, dịch vụ ôsin cũng “sốt” và “khát” hơn bao giờ hết. Theo chị Nguyễn Ngọc Thanh Trà, Phó Giám đốc Công ty Dịch vụ Giúp việc T&T, nhu cầu thuê ôsin theo giờ tăng cao, dịp này cao hơn khoảng 70% so với ngày bình thường. Dịch vụ cung cấp ôsin hiện tại đã “cháy” vì phần lớn những người ở tỉnh xa đã bắt đầu xin phép nghỉ Tết sớm để về quê, cần thuê nhờ ôsin trông coi, quét dọn nhà cửa chuẩn bị cho năm mới.

“Bình thường, lượng khách mà công ty phục vụ chỉ rơi vào khoảng 6 khách/ngày, bây giờ, mỗi ngày tăng lên 20 – 30 khách. Đặc biệt là trong mấy ngày hôm nay, khách hàng cần người gọi điện thoại liên tục, tăng đột biến. Thậm chí, họ sẵn sàng để lại thông tin, khi nào có người thì gọi họ tới. Hiện tại, đội ngũ khoảng 25 người - ôsin chính thức của Công ty Dịch vụ Giúp việc Thanh Trà không thể đáp ứng đủ nhu cầu của khách. Ban lãnh đạo phải huy động thêm lực lượng cộng tác viên là sinh viên của các trường Đại học tranh thủ ngày Tết kiếm tiền.

“Ngoài sức trẻ, ưu điểm của sinh viên là rất nhanh nhẹn, nhưng có nhược điểm là còn lóng ngóng, tôi phải đào tạo trước khi bàn giao người giúp việc cho khách hàng. Những người nhanh thì chỉ  cần dạy khoảng 1 ngày, còn những người chậm phải luôn theo sát tới tận một tuần. Thông thường, thời gian đào tạo gấp rút tính vẻn vẹn trong 3 ngày”.

Giá “leo thang” theo nhu cầu

Chị Nguyễn Thúy Hoa, nhân viên của Công ty chuyên cung cấp dịch vụ ôsin Minh Khanh (số 9, ngõ 840 Bạch Đằng, Hai Bà Trưng, HN) cho biết: Do nhu cầu thuê ôsin tăng gấp 3 lần so với ngày thường, cộng thêm, nguồn cung khan hiếm do không có người làm, nhiều người lao động vẫn muốn về quê nghỉ ngơi trong những ngày Tết nên giá cả buộc phải tăng cao gấp đôi.

Nếu như những ngày khác, dịch vụ ôsin làm theo giờ sẽ được tính với giá phải chăng: 40.000 đồng/giờ,thì gần Tết, nhất là những ngày rét như thế này, giá đã tăng thành 80.000 đồng/giờ (không quy định giờ hành chính hay làm ngoài giờ).

“Tuy giá cao nhưng nhiều lúc khách tha thiết yêu cầu, chúng tôi cũng không có người mà đáp ứng”, chị Hoa nói. Riêng những ngày trong Tết (từ 27/12 tới mùng 7/1 Âm lịch), Công ty chị quy định: ôsin làm 10 ngày sẽ phải được trả tiền tính bằng làm việc một tháng lương, ví dụ, thường lệ, cứ mỗi tháng mất 3 triệu đồng cho ôsin thì bây giờ, khách hàng cũng phải móc hầu bao trả 300.000 đồng/ngày.

“Tết, ai cũng muốn về quê nên phải trả giá cao thì may ra mới giữ chân họ ở lại để phụ giúp việc trong những ngày này” , chị Hoa lý giải cho mức giá được cho là rất hợp lý đó.

Ôsin  "khan hàng", các hộ gia đình sẵn sàng dốc hầu bao chi trả giá tiền gấp đôi so với các thời điểm khác trong năm. (Ảnh minh họa, nguồn internet)

Tại Công ty Thiên Gia (Từ Liêm, HN), giá cả thuê ôsin theo giờ những ngày gần đây cũng tăng gấp đôi so với ngày thường. Thông thường, giá niêm yết dịch vụ này khoảng 25.000 đồng/giờ nhưng thời điểm hiện tại, do nhu cầu cần người gấp, giá đã “đội” lên thành 45.000 – 50.000 đồng/giờ. Hầu hết những khách quen, đã từng sử dụng dịch vụ của bên Thiên Gia đều đã lên lịch và đặt trước cho mình một “suất” với giá dao động từ 450.000 – 500.000 đồng/ngày, đắt hơn so với giá ngày thường khoảng 250.000 đồng.

Theo ghi nhận của pv, tới thời điểm này, gần như 100% các nhà cung cấp dịch vụ ôsin đều tăng giá trong đợt Tết do “cầu” nhiều mà “cung” lại thiếu. Tuy nhiên, mỗi một công ty sẽ đưa ra các khung giá khác nhau phụ thuộc vào từng điều kiện kinh tế của mỗi gia đình cũng như nhu cầu phục vụ của mỗi người dân, ngày sử dụng dịch vụ, cộng vào đó là các phụ phí phát sinh.

Chị Trà (Công ty Dịch vụ T&T, TP. HCM) cho biết: Một giờ làm việc, các thời điểm khác trong năm, ôsin được hưởng 30.000 đồng, nhưng vào những ngày này, giá tăng lên 70.000 đồng/giờ và những vùng xa, phải chịu phí đi lại thêm 5.000 đồng (từ 23 Âm lịch tới mùng 7 Tết).

Bên cạnh đó, Công ty T&T cũng phân loại: Có mức giá cho dịch vụ thuê ôsin là người mới vào nghề và người cũ lâu năm. Ngoài ra, phụ thuộc vào thời gian thuê dài hay ngắn, chị Trà sẽ cân nhắc để ưu đãi dịch vụ cho khách và giảm tiền thuê ôsin. Cụ thể: Nếu khách thuê lâu, dưới 3 ngày/tuần được đặt vào đối tượng “không thường xuyên”, 3 ngày/tuần là “thường xuyên” và trên 3 ngày/tuần là “rất thường xuyên”, giữa các ngưỡng này, giá tiền dao động khoảng 20.000 – 25.000 đồng/ngày.

“Tùy thuộc vào nhu cầu của khách mà đưa ra mức giá cho hợp lý. Có những khách chỉ cần tổng dọn vệ sinh cuối năm thì giá chỉ rơi vào khoảng 100.000 đồng/giờ. Nếu trông trẻ con, rất phức tạp, đòi hỏi kinh nghiệm, mức giá tùy thuộc vào thời điểm đó có khan người làm hay không. Nhất là ngày 28, 29 Tết, chắc chắn giá sẽ tăng, đặc biệt là ngày 30, mùng 1, mùng 2 Tết, giá bắt buộc phải cao, có thể lên tới trên 100.000 đồng/giờ” – Chị Trà cho biết thêm.

Tuy giá cao nhưng nhiều khách hàng của các công ty vẫn vui vẻ đồng ý bởi họ lưu ý tới chất lượng của dịch vụ “điều mình cần nhất là họ chăm con mình chu đáo và giữ gìn nhà cửa cẩn thận”, thêm vào đó, “mất tiền nhưng được việc, mình có thời gian thư thả đi chúc Tết, mua sắm đồ đạc và thăm hỏi mọi người thì cũng không có gì gọi là quá đắt một khi họ hi sinh Tết để ở lại phụ giúp mình”, một khách hàng của T&T thẳng thắn nêu lên quan điểm.

Giá trông giữ trẻ ngày giáp Tết tăng 30%

Theo khảo sát của pv VTC News, giá thuê giữ trẻ tư nhân theo ngày, theo giờ trong những ngày gần đây cũng tăng nhanh chóng.

Chị Tâm, người trông giữ trẻ tại Khu tập thể Bách Khoa (HN) cho biết: Giá cả đã tăng thêm 30% cách đây không lâu, bình thường, chị trông một cháu bé trên 1 tuổi (dưới 4 tuổi), giá chỉ  70.000 đồng/ngày, nhưng hiện tại, giá này đã "đội" lên  100.000 đồng/ngày bao gồm 2 bữa cháo cho bé. Ngoài ra, nếu các mẹ có nhu cầu chăm sóc cháu thêm, có thể mang theo sữa, người trông giữ trẻ sẽ cho bé uống đúng giờ và điều độ.

Tuy vậy, chị Tâm cũng nhắc nhở khách hàng: chỉ trông bé tới 29 Tết còn từ đó tới mùng 4 Tết, chị sẽ về quê. Nếu gia đình có nhu cầu thì sau mùng 4/1 Âm lịch, chị sẽ quay trở lại làm. “Nhưng giá ra Tết sẽ khác, sẽ không có mức giá như hiện tại đâu”, chị Tâm nói.


Phương Hạ


“Chung sức vì đồng bào nghèo cả nước” - Ủng hộ đồng bào nghèo cả nước qua cổng thông tin 1400.

Nhắn tin theo cú pháp UHgửi 1409 của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực vì đồng bào nghèo cả nước.


Bình luận
vtcnews.vn