Cảng Cam Ranh đón tàu Kilo Hà Nội ra sao?

Thời sựThứ Tư, 01/01/2014 03:22:00 +07:00

(VTC News) - Khoảng 22h đêm qua (31/12/2013), một vùng sáng cùng 2 cột trắng xuất hiện trên vùng biển Khánh Hòa cho thấy tàu vận chuyển Rolldock Sea xuất hiện.

(VTC News) - Khoảng 22h đêm qua (31/12/2013), một vùng sáng cùng 2 cột trắng xuất hiện trên vùng biển Khánh Hòa cho thấy tàu vận chuyển Rolldock Sea xuất hiện.

Mặc dù chưa có thông tin chính xác tàu Rolldock Sea chở theo tàu ngầm Kilo 636 Hà Nội về đến vùng biển tỉnh Khánh Hòa lúc mấy giờ, nhưng đêm qua (31/12), khi hàng vạn người dân Khánh Hòa đang náo nức đón năm mới 2014 thì Rolldock Sea đã có mặt trên biển Khánh Hòa.

Kilo Hà Nội, tàu ngầm, Hải quân, Việt Nam, quân cảng, Cam Ranh
Sáng 1/1/2014, tàu chuyên dụng Rolldock xuất hiện trên biển Nha Trang

Sự có mặt của Rolldock Sea không khó nhận biết khi 2 cột cẩu lớn màu trắng xuất hiện phía biển cách bờ khoảng 12 hải lý báo hiệu hành trình hơn 1,5 tháng đưa Kilo Hà Nội về Việt Nam an toàn. Mặc dù đã có mặt trên biển Khánh Hòa, nhưng đến hơn 6h sáng ngày 1/1/2014, tàu Rolldock Sea mới bắt đầu tiếp hành trình hướng vào vịnh Cam Ranh.

Dưới sự hướng dẫn của đội tàu hoa tiêu, Rolldock Sea cùng Kilo Hà Nội vượt Cửa Hẹp, một khu vực thuộc Mũi Hồi (xã Cam Lập) tiến vào phía bên trong cảng nước trong. Từ xa, dễ dàng nhận ra Kilo Hà Nội khi phần cao nhất của chiếc tàu ngầm này nhô lên khỏi boong tàu Rolldock Sea cùng 2 tháp cẩu tự hành khổng lồ bên cạnh.

Kilo Hà Nội, tàu ngầm, Hải quân, Việt Nam, quân cảng, Cam Ranh
Phần cao nhất của Kilo Hà Nội nhô lên khỏi boong tàu Rolldock Sea cùng 2 cần cẩu lớn 

Sau khi làm thủ tục cập cảng, dự kiến ngày 3/1/2014, Rolldock Sea sẽ được bơm chìm để xuống biển để Kilo 636 Hà Nội có thể tự ra ngoài và vào neo ở cầu cảng, chính thức hoạt động trên vùng biển tổ quốc.

Dự kiến, Lễ bàn giao tàu sẽ diễn ra vào ngày 10/1 sau các cuộc kiểm tra tình trạng kỹ thuật của các hệ thống trên tàu với sự tham gia của 5 chuyên gia tàu ngầm Nga đi cùng và các cơ quan chức năng Việt Nam. Hoạt động bàn giao sẽ được thực hiện sau khi các thông số hoạt động được kiểm tra đảm bảo.

Sau khi hoàn tất các công tác kiểm tra, Kilo Hà Nội sẽ làm lễ thượng cờ và nghi thức gia nhập biên đội tàu Hải quân Việt Nam theo đúng nghi thức quốc phòng.

Xuân Mai (tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn