Canada khẳng định sẽ cứng rắn hơn với Trung Quốc

Thế giớiThứ Hai, 03/06/2013 08:02:00 +07:00

Theo báo Mặt trời Toronto, cuộc hội đàm của Bộ trưởng Quốc phòng Canada với người đồng cấp Trung Quốc có thể diễn ra không suôn sẻ.

Theo báo Mặt trời Toronto ngày 2/6, cuộc hội đàm của Bộ trưởng Quốc phòng Canada Peter MacKay với người đồng cấp Trung Quốc Thường Vạn Toàn có thể diễn ra không suôn sẻ.

Phát biểu với báo giới ngày 2/6, trước khi rời Singapore sang Trung Quốc trong chuyến công du Châu Á, ông MacKay nhấn mạnh rằng ông sẽ có những cuộc thảo luận "thẳng thắn và cởi mở" với Tướng Thường Vạn Toàn về các động thái quân sự hung hăng tại Biển Đông và thiên hướng gián điệp mạng của Trung Quốc.

bộ trưởng quốc phòng canada
Bộ trưởng Quốc phòng Canada Peter MacKay 

Ông MacKay nói: "Tôi đã gặp một số người đồng cấp tại Singapore trong những ngày qua và họ gần như đồng thanh kêu gọi Trung Quốc phải tôn trọng thẩm quyền, quyền chủ quyền của họ. Vì vậy tôi định phát biểu một cách công khai, thẳng thắn và bày tỏ quan điểm của Canada."

Trung Quốc đang tuyên bố chủ quyền đối với hầu hết khu vực Biển Đông và sáu quốc gia và vùng lãnh thổ có liên quan đến tranh chấp lãnh hải này cho rằng các hành động của Trung Quốc đang đi ngược lại luật pháp quốc tế.

Trong khi đó, Canada cũng không "miễn dịch" trước những cuộc tấn công trực tiếp từ các "tin tặc" Trung Quốc. Ông MacKay cho biết sẽ "khuyến khích Trung Quốc tôn trọng hơn những quy định cần thiết cho việc quản lý và bảo vệ các hệ thống máy tính của Canada."

Trong những năm gần đây, Canada gần như không đưa ra những tuyên bố cứng rắn với Trung Quốc do mong muốn phát triển các quan hệ thương mại với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Nhưng ông MacKay nói bóng gió rằng điều này có thể thay đổi.

Theo Vietnam+
Bình luận
vtcnews.vn