Cận vệ Tổng thống Mỹ: Họ là ai?

Thế giớiThứ Sáu, 02/11/2012 06:00:00 +07:00

(VTC News) - Họ là các vệ sĩ ưu tú nhất, đi cùng Tổng thống đến mọi nơi trên thế giới trên chiếc Chuyên cơ số 1, Trực thăng số 1 hay ở khi ở Nhà Trắng.

(VTC News) - Họ là các vệ sĩ ưu tú nhất, đi cùng Tổng thống đến mọi nơi trên thế giới trên chiếc Chuyên cơ số 1, Trực thăng số 1 hay ở khi ở Nhà Trắng, tòa nhà Chính phủ, trong những lần xuất hiện trước công chúng bên trong những đoàn xe hộ tống.

Tổng thống Mỹ luôn có một vài kẻ thù cho riêng mình, những người luôn muốn các ông chủ Nhà Trắng nằm xuống bằng mọi giá.

Đó là lí do mà lực lượng mật vụ Mỹ - USSS (United States Secret Service) phải đảm nhận trách nhiệm bảo vệ Tổng thống, Phó Tổng thống, các Cựu Tổng thống và gia đình của họ khỏi những nguy hiểm luôn kề bên.

Mật vụ là lực lượng có quyền lực rất lớn nhưng kèm theo đó, công việc này cũng rất căng thẳng, nguy hiểm và hết sức phức tạp.


Ban đầu, USSS được thành lập bởi Bộ Tài chính Mỹ vào năm 1865 để phục vụ các hoạt động xác định và ngăn chặn tiêu thụ tiền giả.

Lực lượng này hoạt động trong một thời gian ngắn vào cuối và sau Nội chiến Mỹ với chức năng tình báo và phản gián.

Đến năm 1901, USSS được chuyển hình thức hoạt động sang bảo vệ các Tổng thống sau vụ ám sát Tổng thống McKinley. Từ 1902 đến nay, USSS chính thức là lực lượng vệ sĩ chính quy của Văn phòng Tổng thống.


Mặc dù thường được biết đến như một lực lượng chuyên bảo vệ Tổng thống, nhưng USSS là một cơ quan có nhiều vai trò khác nhau.

Nhiệm vụ bảo vệ Tổng thống và gia đình họ được phân công cho đơn vị Mật vụ bảo vệ Tổng thống - Secret Service Presidential Protective Detail.


Các mật vụ USSS bảo vệ Tổng thống George W. Bush vào năm 2007 

Họ là các vệ sĩ ưu tú sẽ cùng Tổng thống đi đến khắp mọi nơi trên thế giới bằng chiếc Chuyên cơ số 1, Trực thăng số 1, khi ở Nhà Trắng, tòa nhà Chính phủ, trong những lần xuất hiện trước công chúng trên những đoàn xe hộ tống.

Họ được trang bị những vũ khí hiện đại, đào tạo để có khả năng bảo vệ và phòng thủ, làm việc với cảnh sát hay quân đội địa phương, nơi Tổng thống có mặt để đảm bảo an toàn cho thân chủ và gia đình.


Bên cạnh đơn vị trên, USSS còn có một lực lượng vệ sĩ và mật vụ chuyên biệt với nhiệm vụ bảo vệ Nhà Trắng và một số địa điểm quan trọng xung quanh.

Ngoài ra, USSS còn có các lực lượng làm nhiệm vụ duy trì an ninh tại các sứ quán Mỹ ở nước ngoài cùng như sứ quán các nước tại thủ đô Washington.


Ban đầu, USSS chỉ có nhiệm vụ bảo vệ Tổng thống và gia đình của họ, tuy nhiên những thay đổi cần thiết đã được thực hiện.

Sau vụ ám sát ứng cử viên Tổng thống Robert Kennedy đang chạy đua vào Nhà Trắng năm 1968, Quốc hội Mỹ đã quyết định mở rộng phạm vi nhiệm vụ của USSS.


Bộ luật mới được thông qua, nội dung bao gồm USSS sẽ đảm nhận trách nhiệm bảo vệ các ứng cử viên Tổng thống từ 120 ngày trước cuộc tổng tuyển cử.

Vợ của các quan chức đã qua đời sẽ được bảo vệ cho đến khi họ qua đời hoặc tái hôn, còn những đứa trẻ sẽ được nhân viên USSS bảo đảm an ninh đến năm 16 tuổi.


Mật vụ Mỹ làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh cho Giáo hoàng Benedict XVI khi đến thăm Thủ đô Washington 

Trước năm 1994, các Tổng thống khi đã rời Nhà Trắng sẽ được USSS bảo vệ đến khi họ qua đời. Tuy nhiên, một bộ luật được sửa đổi khi đó đã quyết định, tất cả các Tổng thống Mỹ đắc cử sau 1/1/1997 chỉ còn được bảo vệ trong thời gian 10 năm kể từ khi họ rời nhiệm sở.

Sau hơn 100 năm lịch sử, rất nhiều thành viên ưu tú của USSS đã nhận được huân chương khen thưởng về lòng can đảm và dũng cảm của mình trong việc bảo vệ các nguyên thủ và gia đình họ.

Năm 1902, William Craig là mật vụ đầu tiên hi sinh trong khi đang làm nhiệm vụ bảo vệ thân chủ. Ông đã thiệt mạng khi dùng thân mình cản một chiếc xe mất lái đang lao vào xe ngựa chở Tổng thống Theodore Roosevelt.


Năm 1950, hai người Puerto Rican đã cố gắng ám sát Tổng thống Truman, khi đó nhân viên mật vụ Leslie Coffelt đã hạ được 1 trong số sát thủ bằng duy nhất một phát bắn vào đầu mặc dù đã bị trọng thương. Đến nay, Leslie Coffelt là mật vụ duy nhất hi sinh trong một vụ ám sát Tổng thống Mỹ.

Một nhân viên mật vụ nổi tiếng khác là Tim McCarthy, anh đã cố gắng để làm 'lá chắn' cho Tổng thống Reagan trong một vụ ám sát.

Các mật vụ khống chế tên sát thủ trong âm mưu ám sát Tổng thống Ronald Reagan ngày 30/3/1981 

Tên sát thủ đã bắn nhiều phát súng, trong đó đã có 2 viên đạn làm bị thương Tổng thống và Tim McCarthy, rất may là cả hai chỉ bị thương và nhanh chóng hồi phục.

Nếu như không Tim McCarthy và những kĩ năng vệ sĩ được đào tạo kĩ lượng từ USSS thì có thể nước Mỹ đã mất đi một vị Tổng thống trong vụ ám sát đó.


Trên các bộ phim của Hollywood, mật vụ là những chàng trai cao to, luôn khoác trên mình bộ vest đen, kính đen và giữ liên lạc bằng những tại nghe chuyên dụng.

Tuy nhiên, trên thực tế, công việc của các vệ sĩ  của USSS không đơn giản như vậy. Công việc của họ đòi hỏi nhiều sự hi sinh, cống hiến, các mật vụ luôn phải đối mặt với nguy cơ dùng tính mạng để đánh đổi sự an toàn của thân chủ.


Với nhiều người, có thể đây là một công việc nguy hiểm và gian khổ, tuy nhiên trong chính bản thân các mật vụ lại xem đó là một niềm đam mê và mỗi lần bảo vệ an toàn cho thân chủ là một phần thưởng cho sự nghiệp của mình.

Tùng Đinh

Đón đọc kỳ tới lúc 6h00 ngày 3/11/2012: Mật vụ Mỹ sử dụng vũ khí gì? Sau vụ ám sát Tổng thống William McKinley năm 1901, USSS đã chính thức được Quốc hội giao nhiệm vụ bảo vệ nguyên thủ quốc gia khỏi các nguy cơ ám sát từ các kẻ thù tiềm ẩn. Từ đó trở đi, nhiệm vụ này của đã được ủy quyền theo luật pháp của Mỹ.
Bình luận
vtcnews.vn