"Cần Ủy viên TƯ có trái tim sáng, ý chí mãnh liệt"

Thời sựThứ Bảy, 15/01/2011 09:45:00 +07:00

(VTC News) - "Chúng tôi mong muốn các đồng chí Ủy viên Trung ương khóa tới ngoài yếu tố “có tâm, có tầm”, thì cần có trái tim sáng, ý chí mãnh liệt...".

(VTC News) - "Hiện nay, những người dám hy sinh bản thân cho đất nước còn ít quá. Tôi muốn con người trước hết phải có khát vọng cống hiến, khát vọng vươn lên tầm cao mới, khát vọng đổi mới, khát vọng vì lợi ích chung… Vì vậy, chúng tôi mong muốn các đồng chí Ủy viên Trung ương khóa tới ngoài yếu tố “có tâm, có tầm”, thì cần có trái tim sáng, ý chí mãnh liệt, có khát vọng vì lợi ích chung" - Ông Nguyễn Chí Dũng nói.

Hôm nay 15/1, Đại hội làm việc tại Hội trường, thảo luận các phương án nhân sự. Bên hành lang Đại hội, chiều qua 14/1, PV VTC News đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Chí Dũng, Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận và Ông Nguyễn Thế Đề, Chủ nhiệm UB kiểm tra Tỉnh ủy Thái Nguyên xung quanh công tác nhân sự của ĐH XI. Các đại biểu tin tưởng ĐH sẽ chọn được người vừa "có tâm, có tầm".

Ông Nguyễn Chí Dũng, Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận: "Ngoài yếu tố “có tâm, có tầm”, thì cần có trái tim sáng, ý chí mãnh liệt, có khát vọng vì lợi ích chung".

Ông Nguyễn Chí Dũng, Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận (Ảnh: Phạm Thịnh) 
Đánh giá  về tiêu chí lựa chọn cán bộ, ông Dũng cho rằng: “Bản thân tôi suy nghĩ nhiều về vấn đề này. Hiện nay, những người dám hy sinh bản thân cho đất nước còn ít quá. Tôi muốn con người trước hết phải có khát vọng cống hiến, khát vọng vươn lên tầm cao mới, khát vọng đổi mới, khát vọng vì lợi ích chung… Vì vậy, chúng tôi mong muốn các đồng chí Ủy viên Trung ương khóa tới ngoài yếu tố “có tâm, có tầm”, thì cần có trái tim sáng, ý chí mãnh liệt, có khát vọng vì lợi ích chung”.

Ông Dũng cũng nêu ra ví dụ tại chính tỉnh Ninh Thuận: “Ở địa phương, chúng tôi đã làm rất nhiều và mạnh dạn tìm những cán bộ trẻ, được đào tạo bài bản, có khát vọng, dám hy sinh, dám cống hiến, còn các vị bảo thủ, trì trệ, hoặc nói nhiều làm ít, nói hay làm dở thì chúng tôi đề nghị đứng sang một bên để nhường chỗ cho những người khác có cơ hội thể hiện mình.Vấn đề cán bộ không thể ngày một ngày hai, cần có cả một quá trình, nhưng tốt nhất là chúng ta nên bắt đầu còn hơn là không làm".

Trả lời phóng viên về vấn đề có nên bầu trực tiếp Tổng Bí thư tại Đại hội này hay không? Ông Dũng cũng thẳng thắn: “Cái đó còn tùy Đại hội, nhưng cá nhân tôi thấy nếu chín muồi thì cũng nên làm, vì đó là sự dân chủ cao nhất. Theo tôi nên để đại hội sau. Khi công tác chuẩn bị  được kỹ càng thì sẽ tốt hơn”.

Ông Nguyễn Thế Đề, Chủ nhiệm UB kiểm tra Tỉnh ủy Thái Nguyên: "Tin tưởng vào nhân sự BCH Trung ương khóa XI".

Đánh giá thế nào về công việc chuẩn bị nhân sự của Đại hội lần này, ông Nguyễn Thế Đề khẳng định “Tôi tin tưởng chắc chắn rằng BCH Trung ương khóa X đã có sự chuẩn bị chu đáo về nhân sự và trong ngày 14/1, Đại hội sẽ tiếp tục thực hiện đúng theo chương trình đã được thông qua”.
Ông Nguyễn Thế Đề, Chủ nhiệm UB kiểm tra Tỉnh ủy Thái Nguyên (Ảnh: Phạm Thịnh) 

Trước câu hỏi “phải chăng có quá ít các đại biểu hoặc các đại biểu quá dè dặt trong việc tự ra ứng cử?” Ông Đề cho rằng: “Các đại biểu đã thực hiện đúng như chương trình đã được Đại hội thông qua. Hôm nay chúng tôi chỉ thực hiện công việc của ngày hôm nay đó là các vấn đề của văn kiện Đại hội".

Trong vấn đề lựa chọn nhân sự, có việc kê khai tài sản cá nhân. Hiện nay việc kê khai tài sản của từng cán bộ ở các cấp bộ Đảng đã có hướng dẫn của Trung ương. Vì vậy ở phạm vi Trung ương thì sẽ thực hiện kê khai tài sản sẽ theo sự hướng dẫn của BCH Trung ương Đảng khóa X.

Trước câu hỏi “Ngày mai liệu ĐH có bàn đến vấn đề bỏ phiếu bầu Tổng bí thư trực tiếp tại Đại hội?” Ông Nguyễn Thế Đề cho rằng “Đến cái phần nào, từng phần một thì theo lịch trình đoàn chủ tịch sẽ điều hành và các đại biểu sẽ giơ tay biểu quyết.

Trong điều lệ Đảng chưa đặt ra vấn đề này. Vừa qua chỉ mới có một số địa phương thực hiện thí điểm. Vấn đề này phải do các đại biểu tham gia vào điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung điều lệ Đảng và khi Đại hội biểu quyết thì phải được đa số đại biểu tán thành".

Trả lời câu hỏi “Thời điểm nào chúng ta mới có thể tiến hành bầu trực tiếp Tổng bí thư tại Đại hội?”,  ông Đề cho rằng: “Về việc này, bản thân cá nhân tôi cũng chưa có thể trả lời được vì phải tuân theo chủ đề và chương trình của Đại hội đã được thông qua".

Phạm Thịnh (ghi)
Bình luận
vtcnews.vn