Cần Thơ kết nối đầu tư và chuyển giao công nghệ tại Hoa Kỳ

Khoa học - Công nghệThứ Tư, 27/09/2017 13:33:00 +07:00

Mới đây, đoàn công tác từ TP Cần Thơ do ông Trần Quốc Trung, Bí thư Thành ủy Cần Thơ làm trưởng đoàn cũng với doanh nghiệp tiêu biểu của tỉnh Cần Thơ đã thăm và làm việc với đối tác Hoa Kỳ tại hai bang Virginia và Maryland (Hoa Kỳ).

Mục đích chuyến thăm nhằm xúc tiến kết nối TP Cần Thơ với Hoa Kỳ trong lĩnh vực mời gọi đầu tư khoa học công nghệ và thương mại.

2

Chương trình hội thảo giúp kết nối chuyển giao công nghệ giữa Cần Thơ và các đối tác đầu tư tại Hoa Kỳ, chính quyền hai bang Maryland và Virginia tổ chức vào ngày 13/9/2017.

Tiếp đón đoàn đại biểu đến thăm và làm việc, ông Phạm Quang Vinh - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam tại Hoa Kỳ bày tỏ vui mừng sâu sắc với sự hiện diện của phái đoàn. Đại sứ cũng chúc mừng Cần Thơ với sự phát triển nhanh chóng và vượt trội trong các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, đặc biệt là sự chú trọng đầu tư phát triển khoa học và công nghệ nhằm nâng cao đời sống sản xuất.

Nhân dịp này, Đại sứ có lời khen ngợi và động viên với đại diện Khu công nghệ cao Hòa Lạc - Bộ KHCN đã xây dựng chương trình kết nối đầy ý nghĩa và hiệu quả, hy vọng trong tương lai sẽ có nhiều hơn nữa các hoạt động kết nối chuyển giao công nghệ có chiều sâu và mang lại nhiều lợi ích cho sự nghiệp phát triển tiềm lực KHCN của Việt Nam.

3

Bí thư Thành uỷ Cần Thơ phát biểu tại hội nghị kết nối đầu tư.

Được biết, có được thành quả này là nhờ sự tích cực kết nối của Văn phòng Chuyển giao công nghệ Hòa Lạc (HoalacTot) cũng như chính quyền địa phương hai nước. Ông Trần Bá Hậu – Phó Giám đốc Trung tâm dịch vụ công nghệ cao Hòa Lạc cho hay, HoalacTot đã xúc tiến kết nối TP Cần Thơ với Hoa Kỳ trong lĩnh vực mời gọi đầu tư khoa học công nghệ và thương mại. Đồng thời ký được những thỏa thuận đẩy mạnh các hoạt động kết nối đầu tư và chuyển giao công nghệ Việt Nam - Hoa Kỳ.

Trong khuôn khổ của chuyến đi, đoàn đại biểu Thành phố Cần Thơ đã bày tỏ mong muốn tìm hiểu các đối tác và mô hình khởi nghiệp công nghệ cao, đặc biệt là về các lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin và công nghiệp thực phẩm.

Xuất phát từ nhu cầu của địa phương, một chương trình hội thảo nhằm giúp Cần Thơ kết nối với các đối tác đầu tư tại Hoa Kỳ và chính quyền hai bang Maryland và Virginia đã được tổ chức vào ngày 13/9/2017. Tại hội thảo, đại diện các bên đã đạt được những thỏa thuận hợp tác song phương như ý muốn, cụ thể có 5 biên bản thỏa thuận đã được ký kết ngay tại Hội thảo; trong đó có thỏa thuận giữa các Sở ngành của Cần Thơ với các đối tác doanh nghiệp và đại học Hoa Kỳ trong các lĩnh vực nông nghiệp hữu cơ, an toàn thực phẩm, nuôi trồng thủy hải sản công nghệ cao, công nghệ thông tin và xây dựng Trung tâm dữ liệu cho tỉnh.

Đồng thời, Văn phòng Chuyển giao công nghệ Hòa Lạc – đơn vị đơn vị đồng tổ chức hội thảo lần này cũng đã ký kết với công ty với công ty USAia Links thỏa thuận liên quan đến việc hỗ trợ xây dựng và phát triển trung tâm dữ liệu tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc, phối hợp tổ chức thúc đẩy các hoạt động kết nối đầu tư và chuyển giao công nghệ Việt Nam - Hoa Kỳ.

1 3

Ông Trần Bá Hậu - đại diện HoaLacTOT và công ty USAsia Links ký kết thỏa thuận về việc hỗ trợ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc.

“Có 05 thỏa thuận hợp tác được ký kết giữa các doanh nghiệp và Sở ngành của Thành Phố Cần Thơ, Khu Công nghệ cao Hòa Lạc với các đối tác tại hai bang Maryland và Virginia của Hoa Kỳ. Kết quả này đạt được là nhờ sự tích cực kết nối của Văn phòng Chuyển giao công nghệ Hòa Lạc (HoalacTot) cũng như chính quyền địa phương hai nước. Kết quả này sẽ mở ra cho các bên những định hướng hợp tác lâu dài sau này, tạo điều kiện để TP Cần Thơ phát triển hơn nữa trên các lĩnh vực có sự hỗ trợ và đầu tư từ đối tác Hoa Kỳ.” – Ông Trần Bá Hậu cho biết.

Bên lề Hội nghị, ông Trần Bá Hậu cũng cho hay, việc thay đổi hình thức kết nối, chuyển giao công nghệ từ hình thức đi vào hiệu quả thực sự, tìm kiếm các đối tác cụ thể với từng dự án cụ thể để kết nối với các doanh nghiệp và địa phương, từ đó các bên tiến đến với nhau bàn bạc cụ thể việc triển khai dự án nhanh tại Việt Nam.

“Là đơn vị có uy tín tại Việt Nam, bên Văn phòng Chuyển giao công nghệ Hòa Lạc đang nhận được rất nhiều đặt hàng với một số hợp tác trong một số lĩnh vực cụ thể như điện mặt trời, xử lý rác thải, nông nghiệp công nghệ cao, chế biến sau thu hoạch, xây dựng trung tâm dữ liệu Data Center… Trong thời gian tới chúng tôi tiếp tục hỗ trợ một số doanh nghiệp và địa phương trong nước tìm kiếm các đối tác phù hợp, có đủ năng lực và uy tín để đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam.” – Ông chia sẻ.

2 (2) 3

Giám đốc Sở Thông tin và truyền thông Cần Thơ và Tổng Giám đốc công ty USAsia Links trao kỷ niệm chương để đánh dấu hợp tác bước đầu của hai bên về trung tâm dữ liệu.

Dự kiến trong tháng 10 năm nay, Văn phòng Chuyển giao công nghệ Hòa Lạc sẽ tiếp tục đồng hành cùng đoàn lãnh đạo một số doanh nghiệp lớn trong cả nước đến Thung lũng Silicon Valley, Hoa Kỳ để tìm hiểu về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và gặp gỡ, kết nối với các đối tác hoạt động trong lĩnh vực điện mặt trời. Đến tháng 12 năm 2017, HoalacTot sẽ tiếp tục tổ chức một chương trình kết nối liên quan đến khảo sát mô hình khu bảo tồn sinh vật biển tại Úc cho một địa phương khác ở Việt Nam nhằm nghiên cứu học hỏi và tham khảo ứng dụng tại địa phương.

“Tôi hy vọng rằng sau chuyến thăm này, với các dự án đoàn giới thiệu và mời gọi đầu tư, các doanh nghiệp Hoa Kỳ sẽ hiểu rõ về nhu cầu phát triển của TP Cần Thơ, những chính sách của Nhà nước Việt Nam nói chung cũng như dành cho Cần Thơ được ưu đãi về lĩnh vực đầu tư cũng như lĩnh vực tài chính”, ông Trung nêu rõ.

Lệ Chi
Bình luận
vtcnews.vn