Cẩn thận với thiết bị trồng rau sạch trên mạng

Kinh tếThứ Bảy, 14/05/2016 10:39:00 +07:00

Hiện nay thiết bị trồng rau sạch đang được bày bán tràn lan trên mạng. Người tiêu dùng nên thận trọng để tránh bị hớ khi mua hàng.

Hiện nay thiết bị trồng rau sạch đang được bày bán tràn lan trên mạng. Người tiêu dùng nên thận trọng để tránh bị hớ khi mua hàng.

Nắm bắt được nỗi lo rau bẩn, hiện nay các dịch vụ cung cấp thiết bị trồng rau sạch tại nhà đang nở rộ. Nhiều chị em chịu chi tiền triệu hay thậm chí là hàng chục triệu đồng để thiết kế một “vườn rau thông minh” ngay tại nhà của mình.

Theo quan sát, nhiều trang mạng được thiết lập để chuyên giới thiệu các sản phẩm thiết bị trồng rau sạch như giàn, khay, giàn treo… với giá từ trăm nghìn đến hàng chục triệu đồng, kèm theo đó là những lời quảng cáo siêu hấp dẫn.

Ảnh minh họa. 
Tuy nhiên, nhiều người sành mua sản phẩm này tư vấn, những ai mới lần đầu mua thì nên thận trọng, cân nhắc, tìm hiểu thật kỹ để tránh trường hợp mất tiền oan.

Bác Lợi (56 tuổi, Thái Thịnh, Đống Đa, Hà Nội) kể: “Sợ rau bẩn ở chợ nên gia đình tôi cũng đầu tư cả chục triệu để làm hẳn một giàn trong rau thông minh ngay trước ban công nhà mình. Khi mua hàng tôi cũng được nhân viên tư vấn quảng cáo là chất lượng bền bỉ theo thời gian, không sợ gỉ sắt. Nhưng buồn nỗi là chỉ sau hai vụ rau thì hầu hết các mấu chốt gắn giữa các giàn bị hoen gỉ vì tiếp xúc với nước, phân bón quá nhiều. Thực chất các thiết bị này đều làm bằng sắt mỏng và được sơn phủ bên ngoài chứ không phải làm bằng thép đặc như được quảng cáo. Mà nếu làm bằng sắt mỏng thì không thể đắt đỏ như vậy được. Mọi người nên rút kinh nghiệm từ trường hợp của gia đình tôi”.

Không có sân thượng đủ lớn trồng rau thủy canh, chị Nguyễn Phương Thu (quận Thanh Xuân, Hà Nội) chọn cách trồng rau mầm với bộ dụng cụ gọn gàng đặt ngoài ban công căn hộ tập thể. “Trước khi đầu tư dịch vụ này, tôi từng mày mò học trồng rau mầm từ tài liệu hướng dẫn trên mạng internet, nhưng sản phẩm thu về cũng phụ thuộc nhiều vào yếu tố may rủi. Chuyển qua trồng bằng giá thể đất sạch, có thêm kỹ sư nông nghiệp chỉ dẫn, gieo mẻ nào là chắc ăn mẻ ấy, lại không tốn công chăm sóc, chỉ cần tưới nước giữ ẩm cho giá thể. Tuy nhiên khi thanh toán tiền tôi và chồng tôi tá hỏa khi hóa đơn cao quá, lên đến 12 triệu đồng. Lúc đó, chúng tôi mới tá hỏa vì biết mọi công đoạn đều mất chi phí”.

Thay vì tốn nhiều tiền để đầu tư thiết kế hệ thống thiết bị trồng rau tại nhà, một kỹ sư nông nghiệp chia sẻ: “Việc trồng rau sạch rất đơn giản, nếu bạn chịu khó tìm hiểu. 

Không nhất thiết phải tốn tiền triệu để mua thiết bị trồng rau, bạn chỉ cần tận dụng những thùng xốp bỏ đi sau đó khoét lỗ nhỏ thoát nước cho cây là được, đặc biệt loại hộp này rẻ hư hỏng thì bỏ đi cũng không tiếc. 

Bên cạnh đó, đối với những nhà không có diện tích nhiều thì nên tự đi mua thép cây, sau đó ra các cửa hàng hàn xì và hàn thành một khung thép vững chắc để sắp xếp các thùng rau lên cho gọn gàng là được. Như vậy vừa tiết kiệm tiền vừa đảm bảo được chất lượng”.


Nguồn: Kiến Thức
Bình luận
vtcnews.vn