Cẩn thận với ruột già - sát thủ gây ra 90% bệnh tật trong cơ thể

(VTC News) - Các chuyên gia cho rằng ruột già là bộ phận ít được quan tâm nhất, nhưng chính nó mới là thủ phạm gây ra hầu hết mọi bệnh tật.

Đôi khi, bạn cứ cảm thấy không khỏe mà chẳng biết lí do vì sao. Thật ra nguyên nhân rất đơn giản. Ruột già (ruột kết) có thể khiến bạn cảm thấy ù lì, lười biếng, rầu rĩ, đầy bụng... Ruột già kiểm soát các chức năng quan trọng của cơ thể, và nhiều nghiên cứu khẳng định 90% bệnh tật bắt đầu từ ruột già. 

Vì sao ruột già là nguồn cơn của tử vong và bệnh tật?

Vì những gì mà chúng ta ăn ngày nay đã thay đổi chóng mặt trong suốt vài thập kỉ quá, khiến chất lượng của chúng ngày càng giảm, khó tiêu hóa, làm tổn hại hệ tiêu hóa, trong đó có ruột già. 

Ruột già sưng lên và bị tắc nghẽn, khiến chất thải khó thoát ra ngoài. Điều này khiến độc tố ngày càng dày đặc trong ruột già. 

Thói quen ăn uống của chúng ta khiến ruột già "bội thực".

Hệ tiêu hóa bao gồm những vi khuẩn tốt và xấu. Trong mọi hoàn cảnh, bạn nên đảm bảo tỉ lệ này là 80% lợi khuẩn và 20% hại khuẩn.

Việc này sẽ giúp triệt tiêu tình trạng đầy hơi, trào ngược axit, hệ miễn dịch được cải thiện, cơ quan sinh sản không bị nhiễm khuẩn, đầu óc tỉnh táo, năng động, không tăng hay giảm cân ngoài ý muốn, không đau nhức, da sáng đẹp.

Các thực phẩm nên hạn chế để giảm độc tố trong ruột già

Theo Hiệp hội Thực đơn Tiêu chuẩn Hoa Kỳ, dưới đây là các thực phẩm độc tố có khả năng làm tắc nghẽn ruột già và tổn hại dạ dày:

- Thực phẩm có nguồn gốc gluten

- Bột tinh chế và đường tinh luyện

- Các loại dầu hạt công nghiệp như dầu ngô, dầu hạt bông, dầu hoa rum, dầu đậu nành...

Hãy hạn chế dầu đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành.

- Đậu nành chế biến, bao gồm sữa đậu nành, protein đậu nành, bột đậu nành

- Thực phẩm biến đổi gene

- Sữa không hữu cơ (sữa công nghiệp)

- Thịt công nghiệp

- Thực phẩm chế biến với chất phụ gia và chất bảo quản

- Rượu

Thanh lọc ruột già

Bước đầu tiên để hàn gắn ruột già là loại bỏ thực phẩm độc hại ra khỏi chế độ ăn hàng ngày của bạn. Cố gắng ăn nhiều thực phẩm tươi sạch, hữu cơ và tự nhiên.

 Hãy ăn nhiều rau lá xanh để bổ sung chất xơ.

Những thực phẩm sau đây có tác dụng kì diệu trong việc "hạ hỏa" đường tiêu hóa, cân bằng các vi khuẩn trong đường ruột: nước hầm xương, dầu dừa, lô hội, nghệ, gừng, sữa chua, nấm sữa kefir. Bên cạnh đó, hãy ăn nhiều rau lá xanh, các loại hạt, cá và hải sản từ sông nước tự nhiên, thịt từ gia súc và gia cầm nuôi chăn thả.

Huỳnh Hồ An Nhi/ Nguồn My ilifestyle

Bình luận

TIN TỨC NÊN ĐỌC