Cẩn thận với những loại quả này nếu không muốn ăn hóa chất

An toàn thực phẩmThứ Bảy, 07/05/2016 08:51:00 +07:00

(VTC News) - Trái cây rất tốt cho sức khỏe nhưng trái cây bị ngâm tẩm hóa chất thì không, thậm chí còn là liều thuốc độc với cơ thể chúng ta.

(VTC News) - Trái cây rất tốt cho sức khỏe nhưng trái cây bị ngâm tẩm hóa chất thì không, thậm chí còn là liều thuốc độc với cơ thể chúng ta.

Trái cây và những sản phẩm làm từ trái cây gần như đã trở thành một món ăn không thể thiếu trong mỗi gia đình vào những ngày hè oi bức bởi tính giải nhiệt, giá trị dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe.

Tuy nhiên hiện nay, hàng loạt tin tức về những vụ vạch trần các cơ sở ngâm trái cây trong hóa chất cũng khiến nhiều người hoang mang, e sợ. Câu hỏi làm thế nào để phân biệt trái cây sạch và trái cây độc hại được nhiều người quan tâm. Nhiều người lo ngại làm sao để chọn được trái cây an toàn. 

Trên thực tế, việc phân biệt bằng mắt thường không dễ dàng, nhưng không phải không có cách.


Xoài

Nhiều người thường sử dụng vôi để đắp lên quả xoài còn xanh, khiến cho vỏ xoài căng mịn, màu vàng bắt mắt nhưng cũng khiến quả xoài bị mất đi vị thơm, ngon.  Xoài cũng là loại trái cây thường xuyên bị sử dụng chất bảo quản, khi ăn nhiều sẽ khiến cơ thể bị mắc một số bệnh như ngộ độc, trụy tim mạch, suy hô hấp…
Nhiều người thường sử dụng vôi để đắp lên quả xoài còn xanh, khiến cho vỏ xoài căng mịn, màu vàng bắt mắt nhưng ăn không thấy vị xoài
Nhiều người thường sử dụng vôi để đắp lên quả xoài còn xanh, khiến cho vỏ xoài căng mịn, màu vàng bắt mắt nhưng ăn không thấy vị xoài 
Để đảm bảo an toàn, bạn không nên chọn những quả xoài có màu vàng nhưng lại lấm tấm đen ở cuống. Những quả xoài có vỏ màu xanh nhưng bên trong lại chín vàng, vị nhạt nhẽo cũng thường là xoài bị tẩm nhiều hóa chất độc hại.


Trong một số mẫu lê nhập khẩu từ Trung Quốc, người ta đã tìm thấy hóa chất Endosulfan, là loại thuốc trừ sâu có độc tính cao, tích tụ nhiều trong cơ thể có thể gây vô sinh hay phá vỡ hệ nội tiết. Ngoài ra, lê còn chứa nhiều hóa chất độc hại khác, ảnh hưởng đến sức khỏe con người, là trái cây độc hại nhất trên thị trường Việt Nam hiện nay.

Lê Trung Quốc thường có vỏ nhẵn mịn, da căng sáng bóng, hình thức bắt mắt, tuy nhiên ruột thường bị thâm đen, lỗ chỗ như kim châm, vị nhạt, không thanh chua, dịu mát như lê Việt Nam. Lê độc hại thường có mùi vị lạ hoặc hôi, không có hương vị đặc trưng riêng.

Đào

Loại trái cây này được đánh giá là chỉ đứng sau cần tây về khả năng khó rửa trôi chất độc bám ở vỏ do kết cấu vỏ có nhiều lông. Mặt khác, hiện nay, đào của Trung Quốc được cho là bị ngâm tẩm nhiều hóa chất tuồn về Việt Nam không ít nên chúng ta cũng nên cẩn thận với loại quả này.

Táo

Vỏ táo mỏng nên đa phần thuốc trừ sâu hay hóa chất bảo vệ thực vật đều ngấm vào phần thịt bên trong. Đừng tiếc phần thịt táo mà gọt vỏ mỏng, hãy gọt sâu hơn 1 chút để giảm thiểu khả năng bị nhiễm độc nếu ăn loại quả này.

Dâu tây

Loại quả này đã được liệt vào danh sách những loại trái cây được phun hóa chất nhiều nhất trên thế giới. Trông ngon lành, căng mọng như vậy nhưng trong quá trình sản xuất dâu tây, người ta đã sử dụng rất nhiều loại thuốc trừ sâu bệnh vì loại quả này rất dễ bị sâu tấn công.

Mít

Tại các con phố ở Hà Nội và TP.HCM, mít được bán quanh năm, không kể mùa vụ. Để có được những quả mít căng tròn và múi mít thơm ngon, không ít “đầu nậu” đã dùng thủ đoạn như tiêm hóa chất vào mít để mít được lâu, nhanh chín và có màu bắt mắt.

Nho

Nho là một trong những loại trái cây độc hại, dễ bị nhiễm hóa chất nhất do vỏ mỏng và dễ bị dập thối. Vì vậy, các loại hóa chất sẽ khiến cho quả nho “cứng cáp” hơn với thời gian. Một quả nho cũng có khả năng dương tính với 15 loại hóa chất khác nhau.
Nho là một trong những loại trái cây độc hại, dễ bị nhiễm hóa chất nhất do vỏ mỏng và dễ bị dập thối
Nho là một trong những loạị quả dễ bị nhiễm hóa chất nhất do vỏ mỏng và dễ bị dập thối 

Cam

Bạn không nên lựa chọn mua cam vàng, loại quả có kích cỡ rất to, bọc trong lưới, màu vàng bắt mắt thường bị đánh bóng và tẩm ướp hóa chất. Phần lớn những loại cam này là hàng nhập lậu từ Trung Quốc. Bạn chỉ nên mua cam xanh, vỏ dày, sần sùi và luôn có hạt, vị ngọt thanh mát của Việt Nam để đảm bảo sức khỏe.

Dưa hấu

Người trồng dưa hấu thường phun rất nhiều thuốc trừ sâu, nếu những quả chưa đến ngày đã được hái thường ruột bên trong màu trắng nhờ, có mùi, ở giữa thường ủng và lớp sọc xanh bên ngoài không đều, mờ.

Nhãn

Quả nhãn muốn để lâu thường được phun lưu huỳnh giúp giữ đầu quả không bị hỏng và vỏ quả bóng đẹp. Đồng thời, khi ăn thịt bên trong có độ giòn, thịt nhãn cứng. Lưu huỳnh khi vào cơ thể gây cảm lạnh, tiêu chảy và ho nhiều.

Hà Phương (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn