Cần tận dụng ưu đãi thuế từ thị trường Nga

Kinh tếThứ Sáu, 10/05/2013 04:46:00 +07:00

Các DN trong nước cần tận dụng việc ưu đãi thuế quan khi Nga chính thức là thành viên của (WTO) vào năm ngoái để đẩy mạnh thâm nhập thị trường này.

Các doanh nghiệp trong nước cần tận dụng việc ưu đãi thuế quan khi Nga chính thức là thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vào năm ngoái để đẩy mạnh thâm nhập thị trường này.

Trao đổi với phóng viên hôm 9/5, một chuyên gia trong ngành thương mại cho rằng, hiện những mặt hàng nông sản của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Nga đã được giảm thuế, thấp hơn từ 30% đến 50% so với thời điểm Nga chưa là thành viên của WTO.

Cụ thể, theo cam kết về thuế quan và hạn ngạch của Nga khi gia nhập WTO, mức thuế nhập khẩu trung bình của hàng hóa xuất vào Nga hiện chỉ ở mức 7,8% so với 9,5% trước đây, và mức thuế trung bình của nhóm hàng nông sản sẽ là 10,8% so với 13,2% (thời điểm Nga chưa là thành viên của WTO).
 

Những cam kết này có lợi cho các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Nga, bao gồm thủy sản, máy tính, sản phẩm điện tử, hàng dệt may, giày dép, nông lâm sản…

Thực tế trong 2 năm gần đây, các doanh nghiệp đã tận dụng khá tốt cơ hội này với mức tăng trưởng xuất khẩu khoảng 30%/năm. Theo Bộ Công Thương, tính đến hết quí 1 năm 2013, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nga đạt 417,95 triệu đô la Mỹ, tăng 34,31% so với cùng kỳ năm ngoái. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu như gạo, hàng may mặc, giày dép, cao su, hải sản, rau quả, hạt điều, chè...

Điện thoại các loại và linh kiện là nhóm mặt hàng Việt Nam có kim ngạch xuất khẩu cao nhất, với 197,88 triệu đô la Mỹ, tăng 55,59% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 47% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Nga.

Theo Bộ Công Thương, các doanh nghiệp cần tiếp tục tận dụng cơ hội từ việc giảm thuế để đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Nga. Đối với hàng hóa khi xuất khẩu sang Nga, cần được đóng gói cẩn thận, có lưu ý đến bản chất của hàng hóa, phương tiện vận chuyển và điều kiện khí hậu. Bao bì bên ngoài phải có mác của người gửi hàng, mác của cảng và nên được đánh số (theo đúng phiếu đóng gói) trừ khi nội dung bên trong đã được ghi đầy đủ. Tên hợp đồng cũng được ghi trên bao bì bên ngoài của lô hàng.

Theo Thesaigontimes
Bình luận
vtcnews.vn