Cân tải trọng gây 'phản ứng phụ': Lãnh đạo Hải Phòng nói gì?

Thời sựThứ Bảy, 19/04/2014 06:01:00 +07:00

(VTC News)- Trước một số thông tin cho rằng, việc triển khai cân tải trọng đang gây ra “phản ứng phụ”, cơ quan chức năng Hải Phòng đã lên tiếng.

(VTC News Trước một số thông tin cho rằng, việc triển khai cân tải trọng đang gây ra “phản ứng phụ”, một số cơ quan chức năng Hải Phòng đã lên tiếng.

Từ 1/4, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo triển khai cân tải trọng các phương tiện hàng hóa trên toàn quốc, trong đó có TP Hải Phòng.

Trước một số thông tin cho rằng, việc triển khai cân tải trọng đang có “phản ứng phụ”, cụ thể là làm ùn tắc hàng hóa tại các cảng biển, phóng viên VTC News đã phỏng vấn một số cơ quan chức năng của Hải Phòng xung quanh vấn đề này.
xe quá khổ, quá tải, cân tải trọng, Cảng vụ Hải Phòng, Hiệp hội vận tải, Thanh tra giao thông, Sở GTVT Hải Phòng
Những hình ảnh xe chở quá tải trọng không hề hiếm thấy trên quốc lộ 5 thời gian qua. Ảnh MK 
Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng: Tránh "bắt cóc bỏ đĩa"

Ông Nghiêm Quốc Vinh - Phó Giám đốc Cảng vụ Hải Phòng cho biết, tính từ ngày 1/4 đến 16/4, theo thống kê có 308 lượt tàu vào và 379 lượt tàu rời cảng. Ông Vinh khẳng định chưa xảy ra tình trạng ùn tắc, mất an toàn giao thông đường thủy tại luồng lạch vào các cảng biển Hải Phòng.

Theo thông tin của một số lãnh đạo các cảng biển tại Hải Phòng, hoạt động tại các cảng vẫn diễn ra bình thường, không có sự biến động lớn, chỉ có 1-2 ngày đầu khi mới triển khai cân tải trọng, việc vận chuyển hàng hóa ra khỏi cảng và xếp dỡ hàng hóa có chậm hơn một chút do các chủ hàng, chủ xe còn “án binh bất động” để nghe ngóng tình hình.

Quan điểm của Cảng vụ Hải Phòng là các cơ quan chức năng cần siết chặt việc kiểm tra tải trọng trên toàn quốc, tránh việc “bắt cóc bỏ đĩa”, làm quyết liệt, liên tục thì dần dần việc vận chuyển hàng hóa sẽ trở lại trạng thái bình thường và đúng với giá trị thực của nó.

Chủ hàng và doanh nghiệp vận tải sẽ phải bắt tay nhau để cùng hợp tác làm ăn chứ không thể không làm tiếp vì đó là ngành nghề của họ. Họ sẽ tự có cách để tồn tại trên cơ sở chấp hành đúng các quy định của pháp luật về vận tải hàng hóa.  
xe quá khổ, quá tải, cân tải trọng, Cảng vụ Hải Phòng, Hiệp hội vận tải, Thanh tra giao thông, Sở GTVT Hải Phòng
Ngày đầu cân tải trọng, một 'hung thần' đã phá hỏng một cân điện tử do Tổng cục Đường bộ cấp cho Hải Phòng - Ảnh Minh Khang 
Thanh tra Sở Giao thông Vận tải: Chỉ 10-20% xe vi phạm

Ông Trần Văn Thanh - Phó Chánh Thanhh tra (Sở GTVT Hải Phòng) cho biết, sau nửa tháng triển khai việc kiểm tra tải trọng, các phương tiện vận tải hàng hóa đường bộ tại Hải Phòng, số lượng các phương tiện vi phạm/số lượng xe được cân tải trọng là rất thấp.

Bởi lẽ, nhiều chủ xe đã có ý thức chấp hành việc chở hàng hóa đúng quy định tải trọng đăng kiểm của phương tiện, hoặc “án binh bất động” không dám cho xe xuất bến.

Đơn cử như ngày 16/4, tổng số kiểm tra 61 xe, trong đó chỉ có 2 xe đầu kéo vi phạm chở quá tải từ 10% - 20%.
xe quá khổ, quá tải, cân tải trọng, Cảng vụ Hải Phòng, Hiệp hội vận tải, Thanh tra giao thông, Sở GTVT Hải Phòng
Rất ít xe vi phạm khi thực hiện cân trọng tải - Ảnh MK 
Tuy nhiên, bên cạnh những doanh nghiệp thực hiện tốt còn không ít các chủ xe, lái xe vẫn cố tình chở hàng quá tải trọng và lợi dụng thời điểm tổ công tác không tổ chức kiểm tra cân tải trọng hoặc tìm đường khác vận chuyển hàng hóa quá tải để né tránh sự kiểm soát của lực lượng chức năng.
xe quá khổ, quá tải, cân tải trọng, Cảng vụ Hải Phòng, Hiệp hội vận tải, Thanh tra giao thông, Sở GTVT Hải Phòng
Nhằm những thời điểm lực lượng chức năng không cân tải trọng, các 'hung thần' lại cõng trên mình lượng hàng hóa quá tải lưu thông trên quốc lộ 5 - Ảnh Minh Khang 
Ông Thanh cũng cho biết thêm, thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, lực lượng thanh tra giao thông Hải Phòng kết hợp với Phòng CSGT đường bộ và đường sắt - Công an Thành phố sẽ tiếp tục lập các trạm cân tại một số tuyến quốc lộ, tỉnh lộ tại Hải Phòng, chia các tổ thay phiên nhau để làm thường xuyên, liên tục, cả ngày lẫn đêm với quyết tâm xử lý triệt để và có hiệu quả, hạn chế đến mức thấp nhất vấn nạn các phương tiện chở hàng quá khổ, quá tải.
 
: Cơ hội thanh lọc các doanh nghiệp vận tải

Theo đại diệnHiệp hội Vận tải Hàng hóa đường bộ Hải Phòng, kể từ ngày 1/4 đến nay, giá cước vận chuyển hàng hóa do các doanh nghiệp vận tải và chủ hàng “đi đêm” với nhau chứ chưa thấy doanh nghiệp nào phản ánh tăng hay giảm.

Đối với doanh nghiệp vận tải nhỏ lẻ, họ trực tiếp thương thảo với chủ hàng để nhận được hợp đồng vận chuyển hàng hóa và bằng nhiều cách khác nhau để tiếp tục thực hiện.

Còn đối với các doanh nghiệp vận tải lớn đã và sẽ phải đầu tư mua sắm thêm phương tiện để vận chuyển chứ không thể chở quá tải như trước đây khi chưa siết chặt việc cân tải trọng.


Chính vì vậy, trên thị trường hiện nay, giá xe đầu kéo bình quân đã tăng từ 200 - 300 triệu đồng/xe. Điều đó cho thấy, ý thức của các doanh nghiệp vận tải lớn đã chấp hành chủ trương vận chuyển hàng hóa đúng tải trọng theo đăng kiểm của phương tiện.
xe quá khổ, quá tải, cân tải trọng, Cảng vụ Hải Phòng, Hiệp hội vận tải, Thanh tra giao thông, Sở GTVT Hải Phòng
Các chủ xe, tài xế tìm đường 'chuồn' nhằm tránh sự kiểm tra của lực lượng chức năng - Ảnh cắt ra từ clip
Hiệp hội cũng mong muốn các cơ quan chức năng lần này làm kiên quyết, đồng bộ, rộng khắp các tỉnh thành trên toàn quốc, để giá cước vận tải sẽ trở về với giá trị thực của nó. Bởi thời gian qua, để có mối hàng, các doanh nghiệp phải cạnh tranh nhau bằng cách giảm giá cước vẫn chuyển và chấp nhận chở hàng quá khổ quá tải.

Tuy nhiên, nếu siết chặt quản lý, làm triệt để việc cân tải trọng đợt này thì giá cước vận chuyển sẽ tăng lên và đó mới chính là giá thực. Điều này sẽ làm tăng giá một số mặt hàng lên chút ít nhưng vẫn không có tác động lớn đến nền kinh tế.  
xe quá khổ, quá tải, cân tải trọng, Cảng vụ Hải Phòng, Hiệp hội vận tải, Thanh tra giao thông, Sở GTVT Hải Phòng
Những chiếc xe chở gỗ như thế này vẫn dễ dàng lưu thông trên đường đang là một câu hỏi chưa có lời giải - Ảnh MK 
Theo đại diện Hiệp hội, đợt cân tải trọng lần này là dịp để thanh lọc các doanh nghiệp vận tải. Nếu doanh nghiệp hoạt động chuyên nghiệp, có đủ điều kiện, năng lực, chấp hành tốt pháp luật sẽ tồn tại và tiếp tục tham gia vào lĩnh vực vận tải hàng hóa. Còn những doanh nghiệp nhỏ lẻ, làm ăn manh mún, chụp giật sẽ không thể tồn tại.

Vị đại diện Hiệp hội cũng cho biết thêm, đối với những doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh vận tải hàng hóa tại Việt Nam, họ không kêu ca, phàn nàn về chủ trương cân tải trọng. Đơn giản là họ hoạt động chuyên nghiệp, chấp hành tốt pháp luật, không có tình trạng chở hàng quá khổ, quá tải như các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay.  

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn