'Cần phải kiên nhẫn với U19 Việt Nam'

Thể thaoThứ Sáu, 28/03/2014 06:00:00 +07:00

(VTC News) – Trong cuộc trao đổi cùng VTC News về U19 Việt Nam, chuyên gia Đoàn Minh Xương khẳng định, cần phải kiên nhẫn với U19 Việt Nam hiện tại.


(VTC News) – Chuyên gia Đoàn Minh Xương khẳng định, cần phải kiên nhẫn với U19 Việt Nam hiện tại và đừng vội đặt nặng thành tích lên vai lứa cầu thủ này.


PHẢI KIÊN NHẪN VỚI U19 VIỆT NAM

PV- Trong những nhận xét về hạn chế tồn tại của U19 Việt Nam, rất nhiều ý kiến cho rằng, các học trò của HLV Graechen có nền tảng kỹ thuật tốt nhưng chưa có tư duy chiến thuật. Cá nhân ông nghĩ sao?

Chuyên gia Đoàn Minh Xương
Trước hết tôi khẳng định lại, lứa U19 Việt Nam hiện tại có nền tảng kỹ thuật tốt, có tư duy chơi bóng hiện đại. Bằng chứng của hai yếu tố này là khả năng kiểm soát bóng. Đây là nền tảng chủ yếu để tiến đến kiểm soát lối chơi, dẫn đến thắng lợi.

Ngoài ra không thể không kể đến tinh thần thi đấu, phong cách thi đấu của đội U19 Việt Nam là đẹp.

Tuy nhiên những gì mà các em ấy đang có mới ở ngưỡng kết thúc giai đoạn huấn luyện chuyên môn hóa. Trong quá trình đào tạo bóng đá trẻ, người ta có 4 giai đoạn.

Giai đoạn thứ nhất là huấn luyện ban đầu, giai đoạn thứ hai là huấn luyện cơ bản, giai đoạn thứ ba là huấn luyện chuyên môn hóa, và giai đoạn thứ tư là đạt thành tích.

Để từ nền tảng tốt như hiện tại trở thành một đội bóng giỏi lại đòi hỏi một quá trình, lộ trình đào tạo tiếp theo thông qua tập luyện, đặc biệt là thông qua thi đấu mới có thể biến những ưu điểm cá nhân thành lối chơi tập thể.

Trong thi đấu bóng đá không có một công thức định sẵn để giành chiến thắng. Có trận đấu/thời điểm phải chơi phòng ngự, có trận đấu/thời điểm lại chơi tấn công, hay có trận đấu/thời điểm phải chơi phòng ngự phản công… Tóm lại, phải thông qua quá trình thi đấu với nhiều đối thủ khác nhau, mới có thể định hình lối chơi và khả năng thích ứng với từng đối thủ.

Và khi các em có khả năng thích ứng với từng đối thủ, tức là lúc các em đã hình thành rõ tư duy chiến thuật.

- Thực tế U19 Việt Nam đang có chuyến tập huấn dài ngày tại châu Âu, thi đấu với nhiều đối thủ khác nhau, và điều này sẽ sớm tạo nên tư duy chiến thuật cho các em?


Theo thông tin tôi biết chuyến tập huấn châu Âu của U19 Việt Nam với nòng cốt là các em U19 HAGL thực chất nằm trong chương trình đào tạo của lứa U19 HAGL-Arsenal JMG. Đây là năm cuối cùng của các em khóa I nên theo giáo trình, quy trình đào tạo của Arsenal JMG, các em được đưa ra nước ngoài thi đấu, rèn luyện, và thông qua thi đấu để đánh giá năng lực. Kết thúc quá trình này, HAGL và Arsenal sẽ ngồi tính toán đến việc chuyển nhượng các em.

 
VFF phải rà soát lại, bổ sung những em có khả năng chuyên môn tốt mà VFF tuyển chọn thông qua vòng chung kết U19 quốc gia vừa qua
 
Do đó, nhân việc này, VFF kết hợp với HAGL, bổ sung thêm một số em U19 ngoài học viện tham gia đợt tập huấn chứ không hẳn mang ý nghĩa thực tế của một đợt tập huấn đội tuyển U19 quốc gia.

Sau đợt tập huấn này về, tôi nghĩ VFF phải rà soát lại, bổ sung những em có khả năng chuyên môn tốt mà VFF tuyển chọn thông qua vòng chung kết U19 quốc gia vừa qua để đưa đi tập huấn ở Nhật Bản và thi đấu giải U19 Đông Nam Á tại Hà Nội.

Đây mới là hai đợt tập huấn chính thức của U19 Việt Nam chuẩn bị cho vòng chung kết châu Á, và lúc đó chúng ta mới có một đội U19 tương đối toàn diện, định hình được lối chơi hơn.

Tân chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng đặt kỳ vọng rất lớn vào U19 Việt Nam hiện tại (Ảnh: Quang Minh)

- Tân chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng rất hy vọng vào lứa cầu thủ U19 Việt Nam hiện tại, thậm chí đã nói tới việc dự World Cup cùng lứa cầu thủ này. Liệu có vội quá không?

Chúng ta phải hết sức kiên nhẫn với U19 Việt Nam. U19 Việt Nam hiện nay mới chỉ là nòng cốt U19 HAGL-Arsenal JMG và chưa thể nào đại diện cho cả thế hệ U19 Việt Nam.

Mặt khác về mặt quy luật mà nói khi xây dựng một đội tuyển quốc gia, chúng ta phải đảm bảo tính kế thừa, tức phải có lứa đi trước rồi đan xen với lứa trẻ. Do đó, từ U19 còn phải lên U21, U23 sau đấy mới tính đến chuyện bổ sung vào ĐT Việt Nam.

Ngay từ lúc này, VFF phải có lộ trình, mục tiêu cụ thể. Ví dụ như tới năm 2018 thì chúng ta có đội tuyển nam với thành phần chính là lứa U19 hiện nay (Chưa chắc là tất cả bởi trong quá trình đào tạo còn có đào thải, lý do khách quan như chấn thương… có thể khiến các em không đáp ứng được yêu cầu). Trên cơ sở thực tiễn, đề ra mục tiêu cụ thể như vô địch Đông Nam Á, thi đấu ngang ngửa với các đội châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc hoặc là các đội ở khu vực Tây Á… rồi mới tính đến World Cup.

ĐỪNG ĐẶT NẶNG THÀNH TÍCH VỚI U19

U19 Việt Nam có thể sẽ thất bại vì áp lực thành tích (Ảnh: Minh Trần)

- World Cup thì có thể còn xa vời, nhưng vòng chung kết U19 châu Á thì rất gần?

Bóng đá Việt Nam đang có một lứa trẻ với đa số là các cầu thủ của Học viện HAGL-Arsenal JMG được tuyển chọn và đào tạo theo quy trình hiện đại và khoa học. Đây là mô hình tốt mà VFF cần phải đúc kết lại, đưa ra những khuyến cáo đối với những CLB khác.

 
Chúng ta có một nền tảng tốt nhưng rõ ràng về lối chơi, kinh nghiệm thi đấu còn rất thiếu.
 
Tuy nhiên, nếu chỉ có một lò HAGL-Arsenal JMG không thể nào làm nên nền bóng đá quốc gia được. Đào tạo trẻ phải từ nhiều CLB, với một quy trình, giáo trình thống nhất chung trên toàn quốc và hết sức khoa học giống như Liên đoàn bóng đá Nhật Bản đang làm. Khi thực hiện phải triệt để, mạnh mẽ mới hy vọng vào sự phát triển trong tương lai.

Còn tại vòng chung kết U19 châu Á sắp tới, trước hết cứ động viên các em thi đấu hết sức mình, cố gắng thể hiện được mình, không nên đặt nặng vấn đề thắng thua. Nếu phải đặt ra mục tiêu, tôi nghĩ U19 Việt Nam vào đến tứ kết là hợp lý.

Suy cho cùng một lần nữa vẫn phải nhắc lại, chúng ta có một nền tảng tốt nhưng rõ ràng về lối chơi, kinh nghiệm thi đấu còn rất thiếu. Hãy nhìn đội U19 Tottenham, U19 Nhật Bản chẳng hạn, người ta có lối chơi cụ thể và đặc biệt là có những cầu thủ quan trọng trong đội hình đã từng chinh chiến tại các giải đỉnh cao.

Một điều quan trọng khác là khi chúng ta chưa có kết quả bốc thăm thì cũng chưa vội nói tới mục tiêu lúc này.

- Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi

Hà Thành
Bình luận
vtcnews.vn