Cần làm tốt tuyên truyền người Việt ưu tiên dùng hàng Việt

Kinh tếThứ Năm, 09/01/2014 09:26:00 +07:00

Nên có giải thưởng truyền thông cho các cơ quan báo chí làm tốt việc tuyên truyền Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

Nên có giải thưởng truyền thông cho các cơ quan báo chí làm tốt việc tuyên truyền Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

Chủ tịch Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trưởng ban Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” Nguyễn Thiện Nhân đã cho biết ý kiến trên tại buổi làm việc của Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với Bộ TT&TT ngày 8/1.


Cần kết hợp 4 loại hình báo chí, 3 cấp truyền thông gồm quốc gia, ngành và địa phương để tuyên truyền về người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Thông tin phải "áp đảo" để người dùng tin, đi tìm mặt hàng Việt. Thông tin tuyên truyền phải đủ sức thuyết phục, có tính trao đổi. Thông tin phải đủ liên tục, lâu dài và dày, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho biết.

 
Để khuyến khích người Việt Nam dùng hàng Việt Nam với giá và chất lượng không thua kém hàng ngoại, việc tuyên truyền phải nói cho được mua hàng Việt là giữ được việc làm cho người Việt, nghĩ đến đất nước, người Việt Nam. Rồi truyền thông để người dân phải biết sản phẩm ở đâu tốt. 
Truyền thông làm nhiều rồi nhưng “ngấm” chưa? Như việc phải đặt sản phẩm bằng tiếng Việt thay cho tiếng nước ngoài… để nhắm mắt người tiêu dùng vẫn nhớ về hàng Việt Nam, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân gợi ý một số công tác truyền thông trong thời gian tới.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son cho biết trong thời gian tới công tác thông tin tuyên truyền về sản phẩm Việt cần đổi mới để hiệu quả, tốt hơn, đóng góp tích cực hơn và ghi nhận các ý kiến của Ban chỉ đạo nghiên cứu có giải báo chí tuyên truyền thương hiệu Việt. Bộ TT&TT sẽ bàn với Ban Tuyên giáo Trung ương vận động các phóng viên báo chí có những bài viết về thương hiệu Việt để chọn trao giải, có thể vào dịp tổng kết 5 năm Cuộc vận động .

Bộ TT&TT cũng sẽ phối hợp với các DN sản xuất sản phẩm thương hiệu Việt để DN cung cấp nhiều thông tin hơn nữa về các sản phẩm, hàng hóa thương Việt Nam cho báo chí để tuyên truyền, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho biết thêm.

Theo báo cáo của Trưởng Ban Vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” Bộ TT&TT, Thứ trưởng Bộ TT&TT Trần Đức Lai, trải qua 4 năm thực hiện Cuộc vận động, cơ quan báo chí đã có thêm nhiều kinh nghiệm, để từ đó tập trung tuyên truyền sâu rộng với hình thức phong phú, cách thể hiện đa dạng.

Các cơ quan báo chí trung ương như Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Báo Nhân dân, Thông tấn xã Việt Nam, các cơ quan báo chí của các Bộ, ngành, đoàn thể như Báo Đại đoàn kết, Tiền phong, Tuổi trẻ, Thanh niên, Lao động, Công thương, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, TP. HCM, Báo Người lao động, Hà Nội mới, Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC thường xuyên mở chuyên trang, chuyên mục về Cuộc vận động.

Các đài phát thanh và truyền hình trung ương và thành phố tường thuật trực tiếp lễ phát động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, các chuyên mục “Ô cửa bí mật”, “Chắp cánh thương hiệu”, “Thương hiệu Việt”, “Hãy chọn giá đúng”, các chuyên mục về DN, doanh nhân trong lĩnh vực nghiên cứu, sản xuất, lưu thông, phân phối, các chương trình hành động của nhiều Bộ, Ban ngành, đoàn thể, DN… phát sóng trên các đài phát thanh truyền hình đã tạo được sự quan tâm chú ý của khán, thính giả.

Từ năm đầu tiên triển khai Cuộc vận động cho đến nay, các cơ quan báo chí để cập nhiều tới việc đưa hàng hóa về nông thôn, coi trọng tiêu dùng trong nước, các chiến dịch giảm giá, bình ổn giá…

Công tác tuyên truyền của các cơ quan báo chí về thương hiệu Việt và sự quản lý, định hướng tuyên truyền của Bộ TT&TT đã được Ban chỉ đạo đánh giá cao trong thời gian qua để có những kết quả ban đầu là người Việt đã quen thuộc với khẩu hiệu “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam” và cần phát huy trong thời gian tới.

Theo ICTpress
Bình luận
vtcnews.vn