Can Đình Đình: 'Dâm phụ Phan Kim Liên’ dám yêu, dám hận

Văn hóa - Giải tríThứ Hai, 10/06/2013 06:58:00 +07:00

(VTC News) – Không quá nổi bật về nhan sắc và tài năng song Can Đình Đình vẫn gây được ấn tượng với khán giả Việt qua vai diễn Phan Kim Liên trong tân 'Thủy Hử'

(VTC News) – Không quá nổi bật về nhan sắc và tài năng song Can Đình Đình vẫn gây được ấn tượng với khán giả Việt Nam qua vai diễn Phan Kim Liên trong tân Thủy Hử.

Nhắc đến Can Đình Đình, khán giả Việt Nam sẽ nhớ đến hai vai diễn đối lập của cô: một Tô Tô ngây thơ, trong trẻo quyết đi tìm cố nhân cho bà ngoại ở đất nước Việt Nam xa lạ trong Hà Nội, Hà Nội  và một 'dâm phụ' Phan Kim Liên dám yêu, dám hận trong tân Thủy Hử 2011.
Can Đình Đình Phan Kim Liên
 
Xuất thân là một người mẫu quảng cáo, con đường đến với nghệ thuật của Can Đình Đình không hề suôn sẻ. Năm 2003, trong một dịp tình cờ, cô sinh viên năm thứ ba của chuyên ngành Đầu tư Tài chính được mời  thử vai trước ống kính.

Sau đó, Can Đình Đình góp mặt vào nhiều quảng cáo và trở thành nữ hoàng quảng cáo. Nhưng chưa bao giờ cô nghĩ đến chuyện tham gia đóng phim.

Năm 2005, được chính Can Đình Đình gọi là một năm kỳ diệu, sự tình cờ và một chút may mắn đã đưa cô đến với sự nghiệp diễn xuất. Can Đình Đình nhớ lại: 'Khi đó, tôi vẫn chỉ nhận những hợp đồng đóng quảng cáo.

Một ngày, khi đang ăn trưa với người quản lý họ Phạm, có người gọi điện cho cô ấy và nói rằng đạo diễn Tiểu Ninh đang muốn tìm một nữ diễn viên vào vai Ngọc Nhi trong phim Chu Nguyên Chương, trợ lý Phạm tiến cử tôi'.
Can Đình Đình
Nghe tin, Can Đình Đình vừa mừng vừa lo, bởi thời điểm đó cô nói tiếng phổ thông chưa chuẩn, và đặc biệt là chưa hề có kinh nghiệm đóng phim. Ngày hôm sau, dưới sự khích lệ của trợ lý Phạm, Can Đình Đình đến phim trường Hoành Điếm để thử vai.

Tại đây, cô được yêu cầu diễn một cảnh khóc lóc. 'Thật sự là tôi không làm được. Trước đó, tôi chỉ đóng quảng cáo, chỉ đối diện với ống kính và tươi cười, chứ chưa thử khóc lấy một lần'.

Can Đình Đình rất căng thẳng, càng muốn khóc, cô lại càng không khóc được, cuối cùng chủ nhiệm sản xuất đứng lên nói: 'Trời tối rồi, đừng làm khó cô ấy nữa, để cô ấy về nghỉ ngơi'. 

Can Đình Đình chua xót nhận ra, người chủ nhiệm đang khéo léo cho cô biết rằng mình đã bị loại. 'Tôi nghĩ, mình đã phải vượt đường xa đến đây, ôm hi vọng tràn trề rằng sẽ được nhận vai, nào ngờ phải trở về tay trắng thảm hại như vậy.

Nghĩ đến đây, tôi bật khóc, đúng lúc đó đạo diễn Tiểu Ninh nghe thấy, ông liền chạy vào chỉ vào tôi rồi bảo: Chính là cô ấy!'.
Can Đình Đình
 
Vai diễn đầu tiên đến với Can Đình Đình đầy tình cờ và may mắn như vậy. Ngày bộ phim đóng máy, cô đánh liều đến hỏi đạo diễn, tại sao ông lại lựa chọn một diễn viên chưa từng đóng phim như mình.

Đạo diễn Tiểu Ninh thản nhiên trả lời: 'Vì cô là một tờ giấy trắng, tôi là một họa sĩ, tôi có thể mặc sức thể hiện sự sáng tạo và trí tưởng tượng lên tờ giấy trắng ấy, biến cô thành một hình mẫu lý tưởng'.
 

Sau vai diễn đầu tiên, Can Đình Đình quyết định chuyển hướng sang con đường nghệ thuật, một thân một mình, cô gái trẻ lặn lội đến Bắc Kinh để thực hiện mơ ước. Tại nơi đất khách, Can Đình Đình nhận ra, mình phải bắt đầu lại từ 'vạch xuất phát', con đường sự nghiệp không hề thuận lợi như cô tưởng.
Can Đình Đình
 
Khi mới ký hợp đồng với công ty, Can Đình Đình được xếp cho một căn phòng để ở, nhưng không lâu sau, cô bất ngờ nhận được thông báo là phải tìm chỗ khác để chuyển đi ngay.

'Tôi xách đồ đạc đi lang thang trên đường, trong đầu dày đặc suy nghĩ, nhưng không biết đi đâu về đâu và phải làm gì. Nhìn ánh đèn hắt ra từ những căn nhà, tôi thấy mình cô độc vô cùng.  

Tôi nhấc điện thoại và gọi cho chị Phạm, nói thật là đang không biết nương nhờ ở đâu. Chị ấy cho tôi ở tạm căn nhà của chị' - Nói đến đây, Can Đình Đình không giấu nổi nước mắt, khi đó cô mới 20 tuổi.
Can Đình Đình
 
Cuộc sống khó khăn, Can Đình Đình càng nản chí hơn khi liên tục thất bại sau những lần thử vai, cứ trung bình một ngày, cô phải tìm đến hai đoàn làm phim để xin thử sức mình.

Can Đình Đình cay đắng nhận ra, vai diễn Ngọc Nhi đến với mình hoàn toàn là do may mắn, nếu muốn thành công, trước hết cô phải tự mình giành được vai diễn. Dưới sự động viên, gợi ý của trợ lý Phạm, Đình Đình tham gia lớp diễn xuất của Học viện Hí Kịch Trung ương.
 

Mãi cho đến lúc sau khi tốt nghiệp, nữ diễn viên mới có vai diễn thứ hai là Ngọc Huệ Mỹ trong Landing, please open mobile phone.

Can Đình Đình kể lại: 'Ngày thử vai, tôi đến nhầm chỗ, khi qua được điểm hẹn thì mọi người đã ra về, tôi vừa tức vừa thất vọng về bản thân'. Nhưng may mắn lại một lần nữa mỉm cười với Đình Đình, đạo diễn cho cô thêm một cơ hội đến gặp phó đạo diễn để thể hiện mình. 
Can Đình Đình
 
Can Đình Đình
Can Đình Đình và vai diễn Phan Kim Liên trong Tân Thủy hử. 
Tính đến thời điểm hiện tại, sau hơn 40 bộ phim đã tham gia, vai diễn gây ấn tượng nhất của Can Đình Đình có lẽ là dâm phụ Phan Kim Liên trong bộ phim tân Thủy Hử 2011. 

Ban đầu, cô diễn viên xinh đẹp này được phân vai kỹ nữ tài sắc Lý Sư Sư, song khi được hỏi liệu có muốn đổi sang vai Phan Kim Liên, Can Đình Đình không ngần ngại đồng ý.

Đạo diễn Cúc Giác Lượng chọn Can Đình Đình một phần vì cô phù hợp về cả về ngoại hình, tuổi tác, khí chất, một mặt, đạo diễn ấn tượng với hình tượng 'gái hư' mà Đình Đình thể hiện trong Landing, please open mobile phone.
 
Can Đình Đình tâm sự: 'Khi mới bắt đầu nhận vai, tôi rất tự tin bởi trước đây cũng từng đóng vai phản diện và được khán giả hoan nghênh. Nhưng sau này, khi nhập vai, tôi mới nhận ra, Phan Kim Liên là một vai quá đỗi phức tạp và rất khó thể hiện'.

Ngay khi tên diễn viên thủ vai Phan Kim Liên được công bố, khán giả yêu thích Thủy Hử hoài nghi về khả năng diễn xuất của Can Đình Đình, họ cho rằng đây là một vai diễn quá tầm đối với nữ diễn viên mới nổi này.
Can Đình Đình
 
Can Đình Đình
 
Đại diện của đoàn làm phim rất nhiều lần nói đỡ cho cô: 'Tuy Can Đình Đình chưa có tên tuổi, nhưng là một diễn viên trẻ chịu khó, nỗ lực và rất đẹp. Vẻ đẹp ngây thơ, cuốn hút nhưng có thể nhanh chóng biến diện thành vẻ sắc sảo, kiêu sa... đó là những tố chất cần có để vào vai Phan Kim Liên'.

Chịu áp lực quá lớn từ dư luận, Can Đình Đình lo lắng đến nỗi, suốt hai tháng sau khi nhập đoàn làm phim tân Thủy Hử cô né tránh mọi cuộc phỏng vấn. 'Việc phải trả lời quá nhiều câu hỏi từ báo giới khiến tôi cũng cảm thấy hoài nghi về khả năng của mình'.
Can Đình Đình
 
Can Đình Đình
 
Khi trấn tĩnh lại, Can Đình Đình xác định 'đâm lao phải theo lao', cô cố gắng đọc đi đọc lại nguyên tác không dưới 13 lần và tham khảo thêm những lời bình về nhân vật. Dần dần, Đình Đình bắt đầu hiểu được vai diễn của mình, cô hiểu được thứ tình cảm phức tạp được gọi là 'dám yêu, dám hận' của người phụ nữ này.
Phan Kim Liên của Can Đình Đình mang nhiều nét mới mẻ, như lời đạo diễn Cúc Giác Lượng thì nhân vật này 'không mang dáng vẻ quá phong lưu, lẳng lơ như những phiên bản khác.
 
Thực chất, cô ấy là một thiếu nữ ngây thơ bị chôn vùi tuổi xuân và tình yêu bên cạnh người chồng xấu xí, già cả. Phan Kim Liên cũng có khát vọng yêu và được yêu, nhưng đáng tiếc không được đáp lại…'

Ngoài tân Thủy Hử, Can Đình Đình còn nổi tiếng ở Việt Nam với bộ phim Hà Nội, Hà Nội và cả mối quan hệ với bạn diễn Minh Tiệp. Hà Nội, Hà Nội kể về hành trình tìm kiếm cố nhân tại Việt Nam của cô gái người Trung Quốc tên là Tô Tô (Can Đình Đình đóng). 
Can Đình Đình
Can Đình Đình trong bộ phim 'Hà Nội, Hà Nội'. 
Vai diễn này đã mang đến cho nữ diễn viên Trung Quốc giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại lễ trao giải Cánh diều vàng 2006. Sau khi bộ phim kết thúc, cái tên Can Đình Đình vẫn thường xuyên được nhắc đến cùng với mối quan hệ tình cảm với bạn diễn Minh Tiệp.

Chính nam diễn viên Minh Tiệp cũng từng thừa nhận tình cảm của anh và nữ diễn viên Trung Quốc là có thật, cặp đôi này chia tay vì nhiều lí do sau khi Can Đình Đình trở về nước.
Can Đình Đình
Minh Tiệp và Can Đình Đình nảy sinh tình cảm trong quá trình tham gia bộ phim 'Hà Nội, Hà Nội'. 
Vốn là một người mẫu quảng cáo và bất ngờ rẽ ngang sang con đường làm diễn viên, đôi lúc Can Đình Đình cũng bị gọi là 'bình hoa di động', cô thản nhiên chấp nhận sự thật này:
 
'Bất cứ một nữ diễn viên nào đều phải trải qua giai đoạn bị đánh giá là 'bình hoa di động', tôi cũng vậy. Tôi chỉ cần biết, nên coi trọng mỗi vai diễn và không ngừng nâng cao khả năng diễn xuất của bản thân'.

Sinh năm 1986, so với rất nhiều diễn viên cùng lứa, hào quang nổi tiếng đến chậm hơn với Can Đình Đình, song nữ diễn viên vẫn kiên trì với hành trình khẳng định mình.


Hoàng Nhi

Bình luận
vtcnews.vn