"Cần đẩy mạnh việc xây dựng Chính phủ điện tử"

Thời sựThứ Sáu, 16/07/2010 06:51:00 +07:00

(VTC News)- “Việc xây dựng Chính phủ điện tử là cần thiết. Nhờ có Chính phủ điện tử mà trong 3 năm qua, Việt Nam đã tiết kiệm được hàng ngàn tỷ đồng”.

(VTC News) - “Việc xây dựng Chính phủ điện tử là cần thiết. Nhờ có Chính phủ điện tử mà trong 3 năm qua, Việt Nam đã tiết kiệm được hàng ngàn tỷ đồng…”

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân đề nghị cần triển khai thực hiện CPĐT hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới (ảnh: Chinhphu.vn) 
Phó Thủ tướng Chính phủ kiêm Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia về CNTT Nguyễn Thiện Nhân đã khẳng định như trên tại buổi Hội thảo quốc gia về Chính phủ điện tử (CPĐT) vừa tổ chức tại TP.HCM hôm 15/7. Cùng dự còn có Phái viên của Thủ tướng Chính phủ về CNTT Đỗ Trung Tá, Thứ trưởng thường trực Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Nam Thắng, lãnh đạo các UBND, Sở Ban ngành của TP cùng các DN ở Trung ương và địa phương.

Với chủ đề “Hướng tới Chính phủ, Chính quyền điện tử hiệu quả trong giai đoạn 2011-2015”, hội thảo quốc gia này nhiều năm nay được coi là diễn đàn hàng đầu của lãnh đạo cơ quan các cấp, các chuyên gia về CNTT và lãnh đạo Chính phủ, Bộ ngành trung ương cũng như những người quan tâm đến CPĐT.

Năm 2010 được coi là một mốc quan trọng trong việc triển khai thực hiện CPĐT tại Việt Nam. Theo đó, việc đánh giá triển khai quyết định số 48/2009 của Thủ tướng Chính phủ về ứng dụng CNTT-TT trong các cơ quan Nhà nước giai đoạn 2009-2010, và tổng kết việc chỉ thị 58 của Bộ Chính Trị, kế hoạch quốc gia về ứng dụng CNTT-TT trong các cơ quan Nhà nước giai đoạn 2011-2015 với tổng vốn đầu tư hơn 49 triệu USD và rất nhiều dự án quốc gia về CNTT cũng sẽ được thông qua. 

Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: Trong 3 năm vừa qua, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, hầu hết các Bộ, ngành ở Trung ương (28/30 Bộ, ngành) và hầu hết các địa phương (61/63 tỉnh, TP) đều có website công, thể hiện rõ ràng, đầy đủ các thủ tục hành chính công để phục vụ người dân.

Phó Thủ tướng cho biết, nhờ có CPĐT mà trong vòng 3 năm qua, đất nước đã tiết kiệm được hàng ngàn tỷ đồng từ Chính quyền điện tử. Do vậy, Phó Thủ tướng đề nghị trong thời gian tới, các ngành, các cấp, các Bộ ngành ở trung ương, lãnh đạo các Ban, ngành ở địa phương cần đẩy mạnh quyết liệt hơn nữa việc thực hiện CPĐT ở các địa phương.

Cắt băng khai mạc triển lãm quốc tề về CNTT-Điện tử-Viễn thông năm 2010 (ảnh: N.D) 

Hiện Việt Nam đang xây dựng đề án thực hiện CPĐT trong vòng 5 năm tới, và đề án này dự kiến sẽ được Chính phủ thông qua trong tháng tới, tạo bước đệm cho việc thực hiện lộ trình quốc gia về CPĐT.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “Cần tập trung chỉ đạo 2 vấn đề còn đang chỉ đạo, triển khai chậm là phần mềm dùng chung, phần mềm chuyên ngành phục vụ CPĐT, việc cập nhật cơ sở dữ liệu quốc gia từ Trung ương đến địa phương trong giai đoạn 2011-2015”

Để đẩy mạnh thực hiện tốt việc phát triển CPĐT trong vài năm tới, Phó Thủ Tướng Nguyễn Thiện Nhân đã chỉ rõ ra 3 mục tiêu rõ ràng, cụ thể: Thu hút đầu tư cho CNTT; sớm xây dựng các định mức kinh tế kỹ thuật về CNTT; đánh giá tình hình cải cách thủ tục hành chính theo định kỳ và công bố công khai cho người dân biết.

Nội dung hội thảo cũng đi vào thực tế việc triển khai CPĐT ở từng địa phương, nhất là ở TP.HCM, nơi xác định rõ ngành CNTT là một ngành kinh tế - kỹ thuật mũi nhọn, chiếm đến 40% sự phát triển CNTT của cả nước, việc triển khai cải cách hành chính và thực hiện chính quyền điện tử ở 24/24 quận – huyện đang ngày càng có hiệu quả tốt.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, lãnh đạo BCĐ quốc gia về CNTT, lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông…đã cắt băng khai mạc “Triển lãm quốc tế về CNTT-Điện tử -Viễn thông lần thứ 15”, với hơn 500 gian hàng của hơn 400 tập đoàn, công ty chuyên về CNTT- Điện tử -Viễn thông lớn của Thế giới và VN tham gia và có mặt đầy đủ các sản phẩm - dịch vụ, công nghệ tiên tiến và hiện đại nhất sẽ có mặt tại thế giới và VN trong thời gian tới. Tổng Công ty Truyền thông đa phương tiện Việt Nam (VTC) cũng vinh dự được đón Phó Thủ Tướng cùng đoàn lãnh đạo cấp cao đến thăm, cắt băng khai mạc gian hàng tại triển lãm lần này.

Việt Dũng

Bình luận
vtcnews.vn