Cận cảnh 'thành phố của người chết' ở Huế lên báo Tây vì quá xa hoa

Thời sựChủ Nhật, 28/02/2016 12:12:00 +07:00

Một khu nghĩa địa thuộc một làng chài ở Huế bất ngờ được tờ Daily Mail (Anh) nêu tên với dòng bình "một nghĩa trang kỳ lạ, đầy màu sắc và xa hoa".

(VTC News) - Một khu nghĩa địa thuộc một làng chài Thừa Thiên - Huế bất ngờ được tờ Daily Mail (Anh) nêu tên với dòng bình luận "một nghĩa trang kỳ lạ, đầy màu sắc và xa hoa".

Nghĩa trang ở làng chài nhỏ tên Hà Úc (xã An Bằng, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế) vốn đã nổi tiếng xưa nay với những "cầu kỳ, tinh xảo và xa hoa". Tại Huế, người dân vẫn hay gọi nghĩa trang này với những cái tên như "thành phố của người chết" hay "thành phố ma An Bằng".

Nghĩa trang "siêu sang" ở Việt Nam lại càng nổi tiếng khi mới đây hãng tin Daily Mail của Vương quốc Anh bất ngờ cho đăng tải một chùm ảnh về nghĩa trang này với lời bình luận "một nghĩa trang kỳ lạ, đầy màu sắc và xa hoa" và gọi nó là "thành phố của những hồn ma".

 
Cận cảnh 'thành phố của người chết' với những ngôi mô xa hoa được đầu tư cả tỷ đồng để xây dựng.

Chính vì độ xa hoa và những ngôi mộ đẹp "lộng lẫy và đầy màu sắc" mà nghĩa trang ở làng chài nhỏ Hà Úc nhiều năm nay bỗng dưng trở thành điểm du lịch thu hút bậc nhất ở Huế.

Theo dân trong làng chài, 90% dân làng có họ hàng, người thân đang ở nước ngoài (chủ yếu ở Mỹ) và họ thường gửi tiền về để xây cất lăng mộ. Vì vậy, ngư dân ở đây thường cạnh tranh nhau để xây những ngôi mộ ngày cành cao lớn, nhiều hoa văn tỉ mỉ cho những người đã chết.

Thậm chí còn có thông tin cho rằng, nhiều nhà xây rồi nhưng lại đập đi xây lại vì mộ kém đẹp và to so với những ngôi mộ khác. Có những nhà tốn cả 70.000 USD (hơn 1,5 tỷ đồng) để xây lăng mộ. Một số ngôi mộ ở đây vẫn còn trống, vì nó được xây trước khi có người chết.

 
 
Có những nhà sẵn sàng bỏ ra 70.000 USD (khoảng 1,5 tỷ đồng) để xây dựng những ngôi mộ "xa hoa, tráng lệ" bậc nhất Việt Nam.

Những ngôi mt tại nghĩa trang này được trang trí bởi nghệ thuật "khảm sành sứ" đặc trưng ở Huế với những họa tiết hoa lá và hình rồng.

Một số ngôi mộ có kiến trúc vô cùng công phu, cao 6 mét và được chạm khắc rồng đầy màu sắc vào các cột trụ. Nhiều ngôi mộ mới được xây cao tới 10m và được trang trí tỉ mỉ từng cm.

 
 
Những ngôi mộ được trang trí cầu kỳ với những hoa văn, linh vật được tạo nên bằng nghệ thuật khảm sành sứ nổi tiếng ở Huế. Những cột trụ cao được đắp hình rồng nổi uốn lượn đẹp lộng lẫy.

Về việc xây những ngôi mộ hoành tráng và xa hoa cho người đã khuất ở An Bằng người Huế lý giải, Huế là kinh đô phật giáo nên rất coi trọng tín ngưỡng và thế giới bên kia. Việc xây dựng mồ mả to, đẹp là thể hiện lòng thành kính của con cháu đối với tổ tiên.

Có lẽ vì suy nghĩ đó mà nhiều lần chính quyền địa phương kêu gọi người dân không mở rộng các ngôi mộ nữa nhưng không có kết quả.

 
Dù đã được chính quyền kêu gọi nhưng những ngôi mộ xa hoa ở nghĩa trang Hà Úc (xã An Bằng, huyện Phú Vang, Thừa Thiên - Huế) vẫn đang tiếp tục mọc lên.
Dù đã được chính quyền kêu gọi nhưng những ngôi mộ xa hoa ở nghĩa trang Hà Úc (xã An Bằng, huyện Phú Vang, Thừa Thiên - Huế) vẫn đang tiếp tục mọc lên

Nguyễn Vương
Bình luận
vtcnews.vn