Cận cảnh nhà máy sản xuất vỏ nang thuốc gây ung thư

Sức khỏeThứ Tư, 18/04/2012 10:04:00 +07:00

Dư luận Trung Quốc đang nổi giận trước thông tin vỏ nang của một số loại thuốc chữa bệnh có chứa hàm lượng chromium vượt mức cho phép, có khả năng gây ung thư.

Dư luận Trung Quốc đang nổi giận trước thông tin vỏ nang của một số loại thuốc chữa bệnh có chứa hàm lượng chromium vượt quá mức cho phép, có khả năng gây ung thư. Cảnh sát ở tỉnh Triết Giang đã bắt giữ 22 người bị tình nghi có liên quan tới vụ việc.
 
Theo tin từ tờ Nhân dân nhật báo, Đài truyền hình Trung Quốc (CCTV) vào cuối tuần vừa rồi đã phát đi một bản tin trong đó chỉ rõ 13 loại thuốc chữa bệnh được sử dụng phổ biến ở Trung Quốc được chứa trong vỏ nang làm từ gelatin công nghiệp. Trong khi đó, gelatin công nghiệp chứa hàm lượng chất chromium cao hơn nhiều so với gelatin có thể ăn được. 
Cũng theo báo này, gelatin sử dụng trong công nghiệp được làm từ phế phẩm da động vật, thường bị nhiễm chromium ở mức cao do chất này được sử dụng trong quá trình chế biến da. Nếu được đưa vào cơ thể người với hàm lượng vượt quá mức cho phép, chất chromium có thể gây ra bệnh ung thư. Theo quy định của pháp luật Trung Quốc, gelatin công nghiệp không được phép sử dụng để làm vỏ nang thuốc. 
Nhiều công ty dược phẩm ở hạt Xinchang, thuộc tỉnh Triết Giang, nơi được xem là một trung tâm sản xuất thuốc chữa bệnh ở Trung Quốc, đã sản xuất ra loại vỏ nang thuốc bằng gelatin công nghiệp. Theo thông tin từ CCTV, gelatin công nghiệp cung cấp cho các công ty dược này đến từ một số công ty ở tỉnh Hà Bắc và Giang Tây. 
Tân hoa xã cho biết, đến hôm nay (17/4), cảnh sát Triết Giang đã bắt giữ 22 người bị tình nghi tham gia sản xuất và tiêu thụ vỏ nang thuốc chứa độc. Cảnh sát sẽ điều tra 43 công ty sản xuất vỏ nang thuốc ở Xinchang và sẽ đình chỉ hoạt động của các công ty vi phạm quy định. 
Dư luận Trung Quốc đang bày tỏ sự bất bình cao độ trên các phương tiện thông tin đại chúng. Trên mạng Weibo, một blogger có tên Jia Xiaoxue đặt câu hỏi: “Liệu chỉ có vỏ nang thuốc là có vấn đề? Liệu chúng ta có thể tiếp tục tin vào những công ty dược này nữa hay không?” 
Những phế thải công nghiệp sử dụng làm vỏ nang thuốc 
Một blogger khác có tên Lixiaoyu cũng bày tỏ thái độ hoài nghi tương tự vào ngành dược phẩm Trung Quốc: “Chúng ta vẫn được chữa bệnh ư, khi mà chính thuốc chữa bệnh cho chúng ta chứa độc?” 
Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm quốc gia Trung Quốc (SFDA) đã ra tuyên bố đình chỉ việc bán và tiêu thụ 13 loại thuốc chữa bệnh được chứa trong vỏ nang được xác định là có hàm lượng chromium vượt quá quy định. 
Một nhà máy ở Hà Bắc bị đóng cửa vì bị tình nghi vì sản xuất gelatin công nghiệp bằng da phế thải   
Theo luật của Trung Quốc, hàm lượng của chromium trong vỏ nang thuốc và vật liệu gelatin làm vỏ nang phải thấp hơn 2 milligram/kg. Tuy nhiên, hàm lượng chromium có trong các loại vỏ nang bị đình chỉnh lên tới 181,54 mg/kg, tức cao gấp 90 lần giới hạn. 
Công ty dược Tonghua Golden-Horse niêm yết trên sàn chứng khoán Thâm Quyến là một công ty bị nhà chức trách “tuýt còi” trong vụ này. Vỏ nang thuốc mà Tonghua sử dụng cho loại thuốc hạ sốt của công ty này có hàm lượng chromium là 87,57 mg/kg. 
Do bất bình với hãng dược này, giới hacker đã đánh sập website của Tonghua và để lại lời nhắn: “Làm sao các ông dám sản xuất vỏ nang thuốc từ những chiếc giày cũ vứt đi? Mọi hacker ở Trung Quốc nên tham gia tấn công những công ty tội lỗi này”. 
 

Theo SFDA, các công ty dược sẽ bị pháp luật trừng trị đích đáng nếu kết quả điều tra cho thấy họ không tuân thủ các tiêu chuẩn. Cư dân mạng Trung Quốc đang kêu gọi nhà chức trách nước này thắt chặt kiểm soát chất lượng an toàn thực phẩm và dược phẩm. 
Tuần trước, thậm chí còn xuất hiện thông tin rằng, chất gelatin công nghiệp còn có thể được sử dụng trong sản xuất sữa chua và thạch ở Trung Quốc. Tuy nhiên, thông tin này nhanh chóng bị các hãng sản xuất sữa lớn của nước này phủ nhận.
Theo Dân trí



Bình luận
vtcnews.vn